Bé trai phải cắt bỏ tinh hoàn vì nhập viện trễ Leave a comment

TP HCMBé trai ba tuổi đau bụng tăng dần, hai hôm sau người nhà phát hiện khối phồng ở vùng bẹn, đưa vào viện thì đã muộn.

Bác sĩ Hồ Trung Cường, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 1, ngày 6/6, cho biết các bác sĩ khám thấy vắng tinh hoàn một bên bìu nên nghĩ có thể là xoắn tinh hoàn ẩn. Kết quả siêu âm ghi nhận không thấy tưới máu tinh hoàn nên bác sĩ chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

“Dù đã tháo xoắn và chờ đợi nhưng tinh hoàn vẫn không thể hồi phục, ê kíp đành phải cắt bỏ tinh hoàn bên phải đã hoại tử, cố định tinh hoàn còn lại để không bị xoắn trong tương lai”, bác sĩ Cường chia sẻ. Gia đình đã biết bé bị tinh hoàn ẩn từ trước nhưng ngại không mổ vì bé còn nhỏ.

Bác sĩ Cường cho biết, trong thời kỳ phôi thai, tinh hoàn nằm trong ổ bụng và di chuyển dần xuống bìu. Việc không thấy tinh hoàn nằm ở bìu (được gọi là tinh hoàn ẩn hoặc lạc chỗ) là tình trạng khá phổ biến ở các bé trai.

Theo các hướng dẫn điều trị hiện nay, tình trạng này cần phải phẫu thuật nội soi hoặc mổ mở, đưa tinh hoàn xuống bìu khi bé 6 tháng tuổi. Chậm trễ phẫu thuật sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của tinh hoàn như có thể gây teo hay chuyển ác tính.

Đối với tinh hoàn ẩn, di động, vấn đề xoắn tinh hoàn luôn là một trong những nguy cơ chực chờ cần lưu ý. Trong đó, xoắn tinh hoàn là tình trạng cuống mạch máu nuôi bộ phận này bị xoắn, ảnh hưởng tới việc tưới máu, nếu không được phẫu thuật kịp thời sẽ gây hoại tử tinh hoàn, buộc phải cắt bỏ.

Bác sĩ khuyến cáo phụ huynh chú ý quan sát cơ quan sinh dục của các bé. Bất cứ một bất thường nào dù là nhỏ nhất cũng nên đưa trẻ đi khám để được thăm khám, tư vấn kịp thời.

Lê Phương

Trả lời