Bé trai suýt mất chân do đắp thuốc nam Leave a comment

Quảng NinhBệnh nhân nam, 13 tuổi nhập viện cấp cứu vì hoại tử cẳng chân trái, chảy dịch mùi hôi, bàn chân phải sưng nề do đắp thuốc nam lên vết thương hở.

Người nhà cho biết 10 ngày trước bệnh nhi bị tai nạn giao thông, chân có nhiều vết thương bầm tím. Gia đình đưa trẻ đi kiểm tra, chỉ có vết trầy xước bầm tím ngoài da vùng cẳng chân phải. Bệnh nhi được bác sĩ kê đơn hướng dẫn theo dõi tại nhà.

Gia đình nghe một số người mách đắp lá có thể giúp vết bầm nhanh tan, nhanh khỏi. Sau 5 ngày đắp thuốc, trẻ bị sốt, vùng đắp lá sưng nề, chảy dịch, có mùi hôi. Gia đình đã trẻ đến Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí để kiểm tra.

Các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình và Bỏng cho biết bệnh nhi nhập viện với vết thương nặng ở chân, cẳng chân trái bị hoại tử diện rộng, chảy dịch mùi hôi, bàn chân phải sưng nề. Kíp cấp cứu đã phẫu thuật cắt lọc tổ chức da, gân, cơ bị hoại tử.

Theo các bác sĩ, đây là bài học cho phụ huynh bởi tổn thương ban đầu của bệnh nhi có thể điều trị rất đơn giản và khả năng tự khỏi.

Hiện người bệnh đang tiếp tục theo dõi tại bệnh viện và sẽ được phẫu thuật ghép da khi đủ điều kiện. Tuy nhiên, trẻ có nguy cơ cứng khớp gối, khó khăn trong vận động sau này do sẹo hình thành từ việc cắt lọc, ghép da.

Bác sĩ khuyến cáo, người dân không nên tự ý điều trị các chấn thương tại nhà. Đặc biệt, đắp lá thuốc nam là phương pháp chưa được khoa học kiểm chứng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, không tùy ý đắp lên vết thương hở hay điều trị bệnh.





Hình ảnh vết thương bệnh nhân trước và sau khi đắp thuốc nam. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Hình ảnh vết thương bệnh nhân trước và sau khi đắp thuốc nam. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Minh An

Trả lời