Bé uống nhầm dầu hỏa Leave a comment

Hà NộiBệnh nhi 17 tháng tuổi uống nhầm chai dầu hỏa dùng để thắp đèn bàn thờ, sau đó khó thở, viêm phổi nặng.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương ngày 11/5 thông tin khi phát hiện bé uống nhầm dầu, gia đình cho uống nhiều nước và móc họng để nôn, rồi đưa vào bệnh viện tỉnh cấp cứu, chuyển đến Nhi Trung ương. Bác sĩ nhận định người nhà gây nôn cho bé không đúng cách khiến tình trạng của trẻ càng trầm trọng, phải điều trị tích cực, hỗ trợ thở oxy.

Một bé khác 20 tháng tuổi cũng uống nhầm dầu hỏa thắp đèn, nhập viện đầu tháng 5 trong tình trạng tím tái, suy hô hấp. Ban đầu cháu không biểu hiện gì, gia đình chủ quan không đưa đến bệnh viện. Vài tiếng sau, bé nôn trớ nhiều, ho, mệt lả phụ huynh mới đưa đi khám.

Bác sĩ đánh giá bệnh nhi này may mắn hơn vì gia đình đã không tự móc họng gây nôn hay cho bé uống chất lỏng làm loãng dầu. Sau khi được hỗ trợ thở oxy và dùng kháng sinh, bé tự thở lại bình thường nhưng ăn uống kém, phổi còn tổn thương.

Theo các bác sĩ, về cơ bản những trường hợp uống nhầm dầu hỏa có thể phục hồi hoàn toàn. Tuy nhiên, một số ca sặc dầu biến chứng nặng có thể sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe sau này, cần tiếp tục theo dõi.





Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Lê Thanh Chương, Trưởng Khoa Hồi sức Hô hấp – Trung tâm Hô hấp, nhận định trẻ uống nhầm dầu hỏa là tai nạn đến từ sự bất cẩn của người lớn, do thói quen thắp đèn dầu ở các bàn thờ và đựng dầu trong các vật dụng uống nước như chai nước, cốc, bát… làm trẻ dễ nhầm. Hậu quả là trẻ ngộ độc tiêu hóa, rối loạn nhiều chức năng cơ quan, đặc biệt dầu nếu sặc vào phổi gây hoại tử, xẹp phổi, nhiễm khuẩn dẫn đến suy hô hấp, đe dọa tính mạng và có thể để lại di chứng nặng nề lâu dài.

Bác sĩ cho hay cách xử trí khi không mấy uống nhầm dầu hỏa không giống xử lý khi uống một số chất lỏng khác. Tuyệt đối không được móc họng gây nôn cho trẻ khi đường thở chưa được bảo vệ mà cần đưa đến cơ sở y tế để được xử trí. Dầu hỏa bản chất là một hydrocarbon dễ bay hơi, có sức căng bề mặt thấp nên rất dễ trào vào đường thở khi uống, đặc biệt là khi gây nôn. Khi vào đường thở, dầu sẽ lan rất nhanh trong phổi gây hoại tử niêm mạc, làm xẹp phổi và viêm phổi.

Bác sĩ khuyến cáo gia đình có trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 6 tuổi, không nên dự trữ dầu trong nhà. Nếu cần phải dự trữ, không đựng dầu trong chai, vật dụng dễ nhầm lẫn như chai đựng nước uống, cốc, bát mà phải để dầu thắp ở nơi tránh tầm tay trẻ em: để trên cao, trong tủ có khóa…

Thúy Quỳnh

Trả lời