Bệnh nhân dùng dịch vụ xét nghiệm trên máy mượn được thanh toán BHYT Leave a comment

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tiếp tục thanh toán BHYT với dịch vụ kỹ thuật xét nghiệm thực hiện bằng máy mượn, truy trả cho cả các hồ sơ đã ngưng từ ngày 9/5 đến nay.

“Chi phí từ dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng máy do đơn vị trúng thầu hóa chất, vật tư cho mượn hoặc đặt, tiến hành trong nửa tháng qua tính từ lúc tạm dừng thanh toán tại các cơ sở khám chữa bệnh, vẫn sẽ được bảo hiểm y tế chi trả”, ông Lê Văn Phúc, Trưởng ban Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, cho biết.

9/5 là ngày Bộ Y tế “bãi bỏ công văn 2009″ về thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) cho dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng máy do đơn vị trúng thầu hóa chất, vật tư cho mượn hoặc đặt máy. Ngay sau đó, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam yêu cầu các địa phương ngừng chi trả, dẫn đến UBND và 7 bệnh viện tại TP HCM gửi công văn kiến nghị tiếp tục duy trì, ít nhất là ngưng có lộ trình, do ảnh hưởng lớn đến hoạt động khám chữa bệnh cũng như quyền lợi, tính mạng bệnh nhân.

Liên quan đến vụ việc này, Bộ Y tế và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam nhiều lần họp, trao đổi để giải quyết. Hôm 23/5, Bộ Y tế đề nghị tiếp tục thanh toán BHYT cho các dịch vụ trên đến khi hết hợp đồng đã ký kết với đơn vị đầu tư; đồng thời loại bỏ quy định “hồ sơ mời thầu ghi rõ đơn vị trúng thầu chịu trách nhiệm cung cấp máy móc”.

Tuy nhiên, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tiếp tục đề nghị Bộ Y tế sớm hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh có kế hoạch, lộ trình chuyển đổi máy mượn, máy đặt của đơn vị trúng thầu sang cho, tặng, thuê, xác lập quyền sở hữu; quy định rõ các đơn vị chịu trách nhiệm về tính pháp lý, chất lượng của dịch vụ y tế cung cấp, sử dụng cho người bệnh.





Nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) vận hành hệ thống xét nghiệm. Ảnh: Chi Lê

Nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) vận hành hệ thống xét nghiệm. Ảnh: Chi Lê

Chủ trương sử dụng thiết bị mượn, đặt tại các cơ sở y tế được Bộ Y tế cho phép trong nhiều năm qua, nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân. Số máy móc này đóng vai trò rất lớn trong công tác khám chữa bệnh.

Theo lãnh đạo TP HCM, nhiều máy móc xét nghiệm tại bệnh viện công tuyến cuối là máy mượn, máy đặt từ các công ty trúng thầu vật tư, hóa chất. Danh mục kỹ thuật thực hiện trên các máy này là xét nghiệm thiết yếu, cơ bản, do đó việc dừng thanh toán từ ngày 9/5 đẩy nhiều bệnh viện vào thế khó. Như tại thành phố, từ ngày 9/5 đến 12/5 hơn 9.400 lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cần xét nghiệm với chi phí hơn 47 tỷ đồng, bình quân 4 tỷ mỗi ngày.

Hồng Chiêu

Trả lời

2.4520