Bệnh nhân ung thư nên sớm điều trị triệu chứng hậu Covid-19 Leave a comment

Bệnh nhân ung thư cần chú trọng điều trị các triệu chứng hậu Covid-19 vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, tinh thần và quá trình điều trị bệnh.

Ông Nguyễn Văn Sinh (68 tuổi, TP HCM) vừa kết thúc đợt hóa trị bệnh ung thư bàng quang giai đoạn 3 thì mắc Covid-19. Sau khi âm tính nCoV được 3 tuần, ông vẫn ho dai dẳng, thỉnh thoảng đau tức ngực. Nghĩ mình bị hội chứng hậu Covid-19 từ từ sẽ hết nên ông không đi bệnh viện kiểm tra mà chỉ ở nhà uống thuốc. Đến khi xuất hiện cơn đau tức ngực rõ hơn, tình trạng khó thở xảy ra với tần suất dày hơn, người nhà đưa ông đến bệnh viện Đa khoa Tâm Anh thăm khám. Kết quả chụp CT phổi cho thấy bệnh ung thư bàng quang đã di căn đến phổi.

Bệnh nhân ung thư có thể gặp nhiều triệu chứng hậu Covid-19

Bác sĩ Trần Vương Thảo Nghi – Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM cho biết, bệnh nhân ung thư mắc Covid-19 dễ có nguy cơ chuyển biến nặng và giai đoạn hồi phục với các triệu chứng hậu Covid-19 cũng không dễ dàng.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Lancet Oncology tháng 12/2021 cho thấy, trong số 2.795 bệnh nhân ung thư được chẩn đoán mắc Covid-19 từ ngày 27/2/2020 đến 14/2/2021, có khoảng 15% bệnh nhân có các triệu chứng hậu Covid-19 ghi nhận trong thời gian theo dõi ít nhất khoảng 4 tháng sau nhiễm nCoV và cần hỗ trợ y tế chuyên biệt.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các triệu chứng hậu Covid-19 xảy ra ở những người từng nhiễm nCoV có thể kéo dài 4 tuần, có trường hợp 12 tuần hoặc hơn. Triệu chứng hậu Covid-19 phổ biến nhất thường gặp ở 3 nhóm chính: nhóm các triệu chứng về hô hấp (ho, khó thở, đau tức ngực); nhóm các triệu chứng toàn thân (mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, tim đập nhanh, ù tai, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy…); sức khỏe tâm thần (hội chứng não sương mù, suy giảm trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, trầm cảm…) dẫn đến chất lượng cuộc sống sa sút.

Bác sĩ Thảo Nghi cho biết, bệnh nhân ung thư mắc Covid-19 chịu nhiều tác động xấu đến sức khỏe, các triệu chứng hậu Covid-19 có thể thường gặp và kéo dài hơn người không mắc bệnh ung thư. Việc trì hoãn các phương pháp điều trị ung thư trong giai đoạn điều trị Covid-19 có thể làm cho bệnh ung thư tiến triển không thuận lợi. Do đó, kết hợp điều trị để nhanh chóng đưa bệnh nhân trở về trạng thái sức khỏe ổn định như lúc chưa mắc Covid-19.





Bác sĩ Trần Vương Thảo Nghi tư vấn phác đồ điều trị cho gia đình bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh

Bác sĩ Trần Vương Thảo Nghi tư vấn phác đồ điều trị cho gia đình bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh

Chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân ung thư khỏi Covid-19

Bệnh nhân ung thư sau khi mắc Covid-19 cần được khám và đánh giá lại tình trạng bệnh cũng như tình trạng hậu Covid-19. Sau khi có kết quả Covid-19 âm tính, bệnh nhân sẽ được lên phương án và phác đồ điều trị phù hợp.

Bác sĩ Thảo Nghi cho biết thêm, bệnh nhân ung thư đã khỏi bệnh Covid-19 cần cố gắng duy trì thời gian nghỉ ngơi đầy đủ, vận động nhẹ nhàng hợp lý, chế độ dinh dưỡng thích hợp với đầy đủ các nhóm dưỡng chất để tăng sức đề kháng. Bệnh nhân có thể gặp triệu chứng khó thở khi nghỉ ngơi hoặc gắng sức, do đó, cần vận động nhẹ nhàng, tập hít thở để cải thiện triệu chứng.





Sau khi khỏi bệnh Covid-19, bệnh nhân ung thư cần thăm khám sớm để bác sĩ có phương án điều trị phù hợp. Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh

Sau khi khỏi bệnh Covid-19, bệnh nhân ung thư cần thăm khám sớm để bác sĩ có phương án điều trị phù hợp. Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh

Thời gian qua, hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh triển khai thăm khám, tầm soát và phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân sau khi mắc Covid-19. Các bác sĩ nhận thấy, giai đoạn hậu Covid-19 có thể gây áp lực về mặt tâm lý cho bệnh nhân ung thư.

“Thay vì hoang mang, lo sợ, người bệnh nên chủ động tìm hiểu đầy đủ các thông tin về các triệu chứng này, chủ động trao đổi với bác sĩ điều trị và nhân viên y tế nếu cần. Suy nghĩ tích cực hơn giúp tránh tình trạng đau đầu, mất ngủ. Người thân nên thường xuyên trò chuyện, động viên chia sẻ để người bệnh giảm lo lắng và tuân thủ tốt điều trị, nhanh chóng ổn định sức khỏe”, bác sĩ Thảo Nghi khuyên.

Sau khi mắc Covid-19, các nhóm bệnh nhân như bệnh nhân ung thư, người có bệnh nền, người từng thở máy, nằm phòng hồi sức tích cực (ICU) có thể cân nhắc chủ động thăm khám và kiểm tra các triệu chứng hậu Covid-19 để có chẩn đoán chính xác (có tổn thương thực thể không hay chỉ do tâm lý lo lắng). Chẩn đoán và can thiệp điều trị sớm giúp tăng hiệu quả điều trị, giảm thiểu di chứng, giải tỏa áp lực tâm lý cho bệnh nhân cũng như cho gia đình.

Tên bệnh nhân đã được thay đổi.

Thúy Nguyễn

Trả lời

2.4652