Bệnh tiểu đường làm tăng gấp đôi nguy cơ tử vong do Covid-19 Leave a comment

AnhNgười mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ tử vong cao hơn 1,87 lần và khả năng phải chuyển vào ICU cao hơn 1,59 lần, theo một nghiên cứu tại Anh.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Aberdeen đã xem xét kết quả từ 158 nghiên cứu gồm hơn 270.000 người tham gia ở khắp nơi trên thế giới để xác định tác động của Covid -19 với người mắc tiểu đường.

Kết quả cho thấy, khi mắc Covid-19, nguy cơ tử vong của bệnh nhân tiểu đường tăng lên đáng kể so với bệnh nhân không có bệnh lý này. Cụ thể, người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ tử vong cao hơn 1,87 lần và khả năng phải chuyển vào ICU cao hơn 1,59 lần.





Covid-19 làm tăng nguy cơ tử vong của các bệnh nhân tiểu đường. Ảnh: CDC

Covid-19 làm tăng nguy cơ tử vong của các bệnh nhân tiểu đường. Ảnh: CDC

Bên cạnh đó, dữ liệu tổng hợp từ nhiều nghiên cứu trên thế giới cũng chỉ ra, bệnh nhân tiểu đường có nguy cao phải nhập viện trong điều kiện nguy kịch và điều trị oxy cao áp cao hơn người bình thường.

Số liệu thống kê cho thấy, tỷ lệ bệnh nhân mắc tiểu đường khi nhiễm virus SARS-CoV-2 cần điều trị oxy cao áp cao hơn 1,44 lần. Đồng thời, người nhập viện trong tình trạng nặng và nguy kịch cao hơn 2,88 lần.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Endocrinology, Diabetes and Metabolism, bệnh nhân tiểu đường ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Trung Đông có nguy cơ tử vong cao hơn so với những bệnh nhân đến từ các nước EU hoặc Mỹ. Tuy nhiên, báo cáo dữ liệu từ bệnh nhân ở các nước EU và Mỹ không quá nhiều sự khác biệt. Điều này củng cố thêm những kết luận về sự tác động của hệ thống chăm sóc sức khỏe đến việc giảm nguy cơ tử vong của bệnh nhân Covid-19 có bệnh lý nền.

Các chuyên gia cho rằng, kiểm soát lượng đường huyết giúp bệnh nhân giảm thiểu nguy cơ tử vong do Covid-19. Trong bối cảnh đại dịch, việc tăng cường các phòng khám bệnh tiểu đường ngoại trú, đảm bảo theo dõi nhất quán bệnh nhân tiểu đường và tối ưu hóa việc kiểm soát đường trong máu sau khi nhiễm Covid-19 có ý nghĩa quan trọng với bệnh nhân.

Hồng Thảo (Theo Hindustan Times)

Trả lời

1.4256