Bệnh vảy nến có thể gây vô sinh nam Leave a comment

Nếu không điều trị, bệnh vảy nến có thể làm giảm lượng hormone sinh dục nam và chất lượng tinh trùng, giảm khả năng sinh sản của nam giới.

Bệnh vảy nến là tình trạng viêm da miễn tính thường gặp có thể gây viêm nhiễm toàn thân. Đây là kết quả của sự phát triển quá nhanh ở tế bào sừng thượng bì kết hợp với sự viêm của lớp thượng bì và trung bì. Người bệnh thường có dấu hiệu như: trên da xuất hiện mảng dày, ngứa, có vảy bong ra, tuy không gây đau nhưng bệnh cũng có thể ảnh hưởng đến các cơ quan và mô khác trong cơ thể. Đặc biệt, bệnh vẩy nến nếu không được điều trị có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản của nam giới.





Bệnh vảy nến không được điều trị có thể làm suy giảm sinh sản ở nam giới. Ảnh: Shutterstock

Bệnh vảy nến không được điều trị có thể làm suy giảm sinh sản ở nam giới. Ảnh: Shutterstock

Tình trạng viêm nhiễm này có thể ảnh hưởng đến nội tiết tố và các tuyến liên quan đến sinh sản và làm giảm khả năng sinh sản của nam giới. Một nghiên cứu đã được hiện ở 100 nam giới trong độ tuổi từ 18-55, trong đó có một nửa người bị bệnh vảy nến. Khi xem xét các yếu tố có liên quan tới chức năng tinh hoàn ở những người này, kết quả cho thấy: những người bị bệnh vảy nến bị suy giảm đáng kể về hàm lượng testosterone và mức độ globulin liên kết với hormone giới tính (SHBG).

Testosterone giúp tăng cường ham muốn tình dục và duy trì chức năng cương dương ở nam giới. SHBG, một loại protein có vai trò trong việc kiểm soát lượng testosterone của cơ thể, ít SHBG có nghĩa là testosterone tự do sẽ ít hơn bình thường. Như vậy, bệnh vảy nến cũng ảnh hưởng đáng kể tới chức năng sinh sản ở nam giới.

Một nghiên cứu cũng chỉ ra số lượng và khả năng vận động của tinh trùng đã bị giảm đáng kể ở những người bị bệnh vảy nến. Hình ảnh siêu âm ở người mắc bệnh vảy nến cũng cho thấy tình trạng viêm tại các tuyến sinh dục phụ như túi tinh, tuyến tiền liệt. Đây đều là những cơ quan góp phần vào việc kiểm soát chất lượng và khả năng di chuyển của tinh trùng. Vì vậy, ở người bệnh vảy có tình trạng viêm mãn tính có nguy cơ dẫn đến vô sinh rất cao.

Ngoài ra, ở những người tham gia nghiên cứu bị bệnh vảy nến cũng có nồng độ estradiol cao hơn. Ở nam giới, hormone này đóng một phần quan trọng trong duy trì ham muốn và chức năng tình dục, nhưng khi ở mức độ cao có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng sinh sản.

Hầu hết các phương pháp điều trị bệnh vảy nến, đặc biệt là nhiều phương pháp mới, đều chưa có nghiên cứu về tác động tới khả năng sinh sản của nam giới. Một số loại thuốc cũng có thể giúp kiểm soát tình trạng bệnh như chất ức chế TNF, thuốc chống viêm hệ thống… Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc điều trị cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để loại trừ tác dụng phụ của thuốc có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hay không. Kiểm soát tốt bệnh vảy nến góp phần giảm viêm toàn thân sẽ giúp giảm thiểu tác động của bệnh đến khả năng sinh sản.

Một vài thay đổi về lối sống người bệnh vảy nến nên tham khảo như: duy trì chế độ ăn uống bổ dưỡng, tăng cường các thực phẩm chống viêm có chứa chất chống oxy hóa như vitamin C, vitamin E,…. Hạn chế sử dụng rượu, bia, chất kích thích, không hút thuốc, yập thể dục thường xuyên, duy trì cân nặng vừa phải. Tập thiền, yoga để kiểm soát căng thẳng (nguyên nhân làm tăng nguy cơ vảy nến).

Hiện chưa có bằng chứng rõ ràng về ảnh hưởng xấu của bệnh vảy nến đến khả năng sinh sản của nữ giới. Tuy nhiên, một số loại thuốc chữa bệnh vảy nến có thể ảnh hưởng tới quá trình thụ thai hoặc thai nhi. Cần tham khảo ý kiến bác sĩ về kế hoạch mang thai khi đang sử dụng thuốc trị vảy nến. Bác sĩ có thể đề xuất các phương pháp để giảm hoặc ngăn ngừa các tác dụng phụ liên quan đến khả năng sinh sản.

Bảo Bảo (Theo Medical News Today)

Trả lời