Bệnh viện thiếu thuốc BHYT Leave a comment

TP HCMLượng người bệnh đến Bệnh viện TP Thủ Đức khám tăng nhanh từ đầu năm 2022 khiến thuốc do BHYT chi trả bị thiếu.

Theo Sở Y tế TP HCM, ngay sau giai đoạn giãn cách do Covid, số bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đến khám và điều trị tại Bệnh viện TP Thủ Đức tăng 80% đến hơn 100% so với giai đoạn dịch bệnh bùng phát. Tháng 8/2021, hơn 28.000 lượt bệnh nhân có thẻ BHYT khám ngoại trú tại đây, thì đến tháng 4/2022 tăng lên gần 75.500 lượt.

Số bệnh nhân quá đông khiến một số mặt hàng thuốc không đủ đáp ứng nhu cầu người bệnh. Trong khi đó, theo Sở Y tế, dịch bệnh Covid-19 kéo dài trong năm 2021-2022 ảnh hưởng đến công tác đặt hàng mua sắm thuốc của bệnh viện. Một số công ty kinh doanh dược phẩm không cung ứng đủ thuốc theo nhu cầu của bệnh viện. Thời gian qua, nhiều bệnh nhân có thẻ BHYT phải ra ngoài mua thuốc, thay vì được bảo hiểm thanh toán.

Để khắc phục khó khăn, lãnh đạo bệnh viện Thủ Đức bổ sung nguồn thuốc bằng hình thức mua sắm trực tiếp cho đến khi có kết quả đấu thầu năm 2022.

Hiện chưa rõ tình trạng thiếu thuốc ở các bệnh viện khác như thế nào. Tuy nhiên Sở Y tế TP HCM đề nghị lãnh đạo các cơ sở khám chữa bệnh chủ động rà soát và triển khai mua sắm thuốc, vật tư y tế để không làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tham gia BHYT.

Tháng trước, Bệnh viện Chợ Rẫy hết một số loại thuốc trong danh mục Bảo hiểm y tế chi trả, khiến nhiều bệnh nhân ghép thận phải mua thuốc bên ngoài tốn 6-15 triệu đồng. Những thuốc này thuộc nhóm thuốc đàm phán giá quốc gia, tình trạng thiếu thuốc là do thời gian chờ kết quả đấu thầu bị chậm. Bệnh viện đã họp khẩn tìm phương án, mua vượt một trong số các loại thuốc bị thiếu và tổ chức mua sắm theo hình thức chỉ định thầu những loại còn lại để có thuốc khẩn cấp, sau đó mới đấu thầu rộng rãi theo quy định.

Theo đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy, việc mua sắm thuốc trong cơ sở y tế công lập phải thực hiện theo các hình thức đấu thầu theo quy định. Thỉnh thoảng xảy ra một số trường hợp khách quan, thuốc không trúng thầu được, ví dụ không có đơn vị tham gia đấu thầu, đấu thầu không đạt do hồ sơ hoặc vượt giá… Khi đó, bệnh viện không thể cung ứng được thuốc theo quy định và người bệnh BHYT phải mua bên ngoài.

Cuối tháng 4, Bộ Y tế đôn đốc các địa phương địa phương, bệnh viện, cơ sở y tế, Trung tâm mua sắm tập trung thuốc Quốc gia và Vụ Kế hoạch – Tài chính, thực hiện đúng các quy định nhằm đáp ứng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế và cung ứng thuốc đầy đủ, kịp thời.

Lê Phương

Trả lời