Bí quyết sống vui khỏe cùng bệnh động mạch vành hơn 10 năm Leave a comment

Bệnh động mạch vành không hề đáng sợ nếu mỗi người giữ tinh thần tích cực, thoải mái và chủ động thăm khám định kỳ.

Động mạch vành là một trong những bệnh thường gặp ở người lớn tuổi. Đặc biệt hơn, căn bệnh còn được đánh giá nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên thế giới. Theo số liệu thống kê từ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, tỷ lệ bệnh nhân tử vong do bệnh mạch vành chiếm từ 11- 36% và đang có dấu hiệu tăng dần mỗi năm. Thế nhưng, bà Trương Ngọc Sương (69 tuổi, Tiền Giang) lại không hề căng thẳng, giữ tinh thần lạc quan sống chung với bệnh lý này suốt hơn 10 năm qua.

Vào thời điểm năm 2012, bà Sương nhận kết quả mắc bệnh hẹp động mạch vành 40% trong một lần khám tầm soát tim mạch tại TP HCM. Theo chẩn đoán từ bác sĩ, bệnh của bà may mắn phát hiện sớm nên ở mức độ hẹp vừa. Bệnh nhân được sử dụng thuốc để kiểm soát bệnh mạch vành, đồng thời được bác sĩ khuyên giữ tinh thần lạc quan, duy trì chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học.





Sống lạc quan là liều thuốc bổ giúp tôi sống chung với bệnh mạch vành - Bà Sương nói. Ảnh: NVCC

“Sống lạc quan là liều thuốc bổ giúp tôi sống chung với bệnh mạch vành” – Bà Sương nói. Ảnh: NVCC

Chạm ngõ hơn 60 tuổi, bà Sương chia sẻ mình tâm niệm quy luật của cuộc sống là sinh – lão – bệnh – tử. Theo lời dặn của bác sĩ, bà tự tập cho mình thói quen khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần, thường xuyên thực hiện tầm soát để kiểm tra sức khỏe của mình. Điều này giúp bà yên tâm, tận hưởng tuổi già trọn vẹn.

Mỗi ngày, bà Sương đều tìm thấy niềm vui từ việc nấu ăn cho người thân, trò chuyện và vận động thể lực qua các bài tập gym hay chạy bộ. Bà vẫn thăm khám thường xuyên để theo dõi tình hình sức khỏe. Ngoài ra, cứ 3 tháng một lần, bà đều từ Mỹ Tho lên Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM để khám tim mạch với tâm trạng vui vẻ, tích cực. “Người lớn tuổi cần hết sức thoải mái và không nên quá nặng nề về bệnh tật. Trong sinh hoạt hằng ngày cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. Đồng thời, dành thời gian lắng nghe cơ thể của chính mình”, bà Sương chia sẻ.

Để nâng cao chất lượng cuộc sống và giữ cho tinh thần luôn lạc quan, bà Sương thường dành thời gian đi du lịch cùng gia đình. Vì thế, sức khỏe và bệnh mạch vành của bà luôn trong trạng thái ổn định.

Về dinh dưỡng, BS.CKI Phạm Thục Minh Thủy – Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM – bác sĩ đang điều trị cho bà Sương, khuyên bà nên ăn nhiều cá và hạn chế thịt đỏ hoặc các món ăn có nhiều dầu mỡ. “Có lẽ vì sự tận tình của bác sĩ Thủy nên tôi chưa từng gặp những triệu chứng đặc trưng của bệnh mạch vành như đau ngực, khó thở,… trong suốt thời gian vừa qua”, bà Sương vui mừng cho biết.

Theo bác sĩ Minh Thủy, bệnh mạch vành xảy ra khi các mạch máu chính cung cấp cho tim bị hẹp hoặc tắc nghẽn do mảng bám, làm giảm lưu lượng máu đến tim. Hệ quả là người bệnh gặp các cơn đau thắt ngực, khó thở hoặc có nguy cơ tử vong nếu xảy ra hội chứng vành cấp. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm và kiên trì dùng thuốc cũng như kiểm tra định kỳ, những người mắc bệnh mạch vành gần như có cuộc sống khỏe mạnh; kể cả đã đặt stent mạch vành hay mổ bắc cầu mạch vành.

Người mắc bệnh mạch vành cần xây dựng thói quen vận động mỗi ngày, theo đuổi chế độ ăn lành mạnh. Đặc biệt, người bệnh cần hạn chế tiêu thụ thịt đỏ như thịt bò, thịt heo, thịt dê, thịt cừu… để giảm lượng cholesterol gây xơ vữa động mạch. Với người lớn tuổi, việc ra ngoài tiếp xúc ánh nắng mặt trời và có sự quan tâm, chăm sóc của người thân hay những bữa ăn cùng gia đình sẽ giúp ích rất nhiều cho tinh thần người bệnh.

Cũng theo bác sĩ Minh Thủy, sức khỏe là “viên kim cương” quý giá của mỗi người. Do đó, mỗi người nên hình thành thói quen kiểm tra sức khỏe định kỳ hai lần một năm, hoặc ít nhất mỗi năm một lần. Đây là hành động hữu ích và đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm, kiểm soát tốt và điều trị kịp thời các bệnh nói chung và bệnh tim mạch nói riêng. Bệnh lý này đang có xu hướng trẻ hóa do thói quen sống không lành mạnh như hút thuốc lá, uống rượu bia, có chế độ ăn uống không khoa học… Việc kiểm soát tốt, điều trị kịp thời bệnh lý tim mạch sẽ giúp người bệnh tránh những biến chứng nguy hiểm, sống vui khỏe.

Huyền My

Trả lời