Bí quyết uống thuốc chuẩn 3Đ tốt cho bệnh nhân tăng huyết áp Leave a comment

Uống thuốc chuẩn 3Đ gồm Đúng toa, Đủ liều, Đều mỗi ngày giúp bệnh nhân tăng huyết áp kiểm soát tốt tình trạng bệnh của bản thân.

Theo Hội Tim mạch Việt Nam, trong một khảo sát thực hiện vào năm 2012, ước tính có 16 triệu người Việt Nam bị tăng huyết áp, con số này có xu hướng tăng lên trong những năm sắp tới. Các biến chứng của tăng huyết áp bao gồm suy tim, bệnh mạch máu ngoại vi, suy thận, bệnh mắt, suy giảm nhận thức. Tăng huyết áp là yếu tố nguy cơ hàng đầu của các cơn đau tim và đột quỵ đây cũng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới.

Tăng huyết áp được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng”, bệnh thường không có dấu hiệu hoặc triệu chứng nhưng nó có thể dẫn đến bệnh tim mạch nghiêm trọng. Do tăng huyết áp không có triệu chứng nên người mắc bệnh hay có tâm lý chủ quan khi điều trị, uống thuốc gián đoạn và không tuân thủ chỉ định từ bác sĩ. Người bị tăng huyết áp cần uống thuốc suốt đời nhưng theo một nghiên cứu cho thấy có tới 40% bệnh nhân tăng huyết áp bỏ điều trị sau một năm. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến kết quả điều trị, hậu quả dẫn tới dẫn biến chứng cực kỳ nghiêm trọng.





Các chuyên gia trao đổi về vấn đề tăng huyết áp.

Các chuyên gia trao đổi về vấn đề tăng huyết áp.

Nhân Ngày Tăng Huyết áp Thế giới (World Hypertension Day WHD) 17/5, MMM2022, Hội Tim Mạch Học Việt Nam cùng với dự án Ngày Đầu Tiên lấy thông điệp “Bệnh nhân Tăng huyết áp cần nhớ uống thuốc chuẩn 3Đ: Đúng toa, Đủ liều, Đều mỗi ngày” nhằm tuyên truyền đến người bệnh tăng huyết áp nâng cao ý thức trong việc sử dụng thuốc. Theo đó, uống thuốc chuẩn 3Đ có nghĩa là:

Đúng toa: Mỗi bệnh nhân là một cá thể, bác sĩ cần kê một toa chuyên biệt, bệnh nhân cần uống đúng toa thuốc để đạt hiệu quả tốt nhất.

Đủ liều: liều thuốc mỗi ngày được thiết kế để phù hợp với mức huyết áp, bệnh đi kèm. Phải uống đủ số viên thuốc/đủ liều bác sĩ kê thì mới đạt đúng hiệu quả bác sĩ đang hướng tới cho bệnh nhân.

Đều mỗi ngày: huyết áp được điều chỉnh nhờ vào việc có thuốc hoạt động đều đặn, từ đó mới có thể duy trì được hiệu quả của thuốc một cách ổn định nhất.

Việc uống thuốc chuẩn 3Đ giúp kiểm soát huyết áp toàn diện, ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm do cao huyết áp gây nên như đột quỵ, mù lòa, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận, thậm chí gây tử vong.





Cẩm nang cho bệnh nhân tăng huyết áp.

Cẩm nang cho bệnh nhân tăng huyết áp.

Năm nay, thông điệp này còn quan trọng hơn khi sau 2 năm đại dịch vừa qua, việc tiếp cận với bác sĩ khó khăn hơn đối với bệnh nhân và do đó việc tuân thủ điều trị tăng huyết áp đã bị trì hoãn, khiến chất lượng điều trị giảm sút.





Quản lý huyết áp là quản lý sức khỏe.

Quản lý huyết áp là quản lý sức khỏe.

Chương trình Tháng Kiểm soát huyết áp toàn diện diễn ra từ ngày 17/5-17/6/2022 thông qua các hoạt động gồm:

– Truyền thông về bệnh Tăng Huyết áp trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo đài, mạng xã hội.

– Tiếp cận thông tin chính thống về bệnh tăng huyết áp và thông tin liên quan trên các kênh truyền thông của dự án Ngày Đầu Tiên – là dự án Phi lợi nhuận được bảo trợ bởi Hội Tim Mạch Học Việt Nam, Hội Nội Tiết & Đái tháo đường Việt Nam và được công nhận bởi Bộ Y Tế bao gồm: website; fanpage “Ngày đầu tiên Tăng Huyết Áp”; youtube “Ngày Đầu Tiên”.

– Đo huyết áp miễn phí và được tư vấn giới thiệu ứng dụng theo dõi bệnh tăng huyết áp tại hơn 55 cơ sở khám chữa bệnh, 500 nhà thuốc trên toàn quốc.

– Triển khai mô hình kiểm soát huyết áp toàn diện tại 5 bệnh viện gồm bệnh viện Quận 4, bệnh viện Quân dân Y Miền Đông, bệnh viện quận Bình Tân, bệnh viện quận Bình Thạnh và phòng khám đa khoa Tâm An.

Tiểu Chi
(Ảnh: Anh Bình))

Trả lời

2.4783