Bộ Y tế khuyến cáo phòng viêm gan bí ẩn Leave a comment

Đây là lần thứ ba trong hơn nửa tháng qua Bộ Y tế cảnh báo về bệnh viêm gan bí ẩn. Lần đầu, Bộ yêu cầu các địa phương giám sát ca viêm gan không rõ nguyên nhân. Ba ngày sau, Bộ đề nghị các địa phương lấy mẫu tất cả trường hợp viêm gan không rõ nguyên nhân để xét nghiệm. Lần này, Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur, Sở y tế các địa phương tăng cường giám sát và khuyến cáo người dân phòng bệnh.

Các cơ sở y tế khi phát hiện trường hợp viêm gan cấp tính, đặc biệt ở nhóm trẻ dưới 16 tuổi, phải khám, xác định nguyên nhân.

Người dân được khuyên phòng bệnh bằng cách rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và các dung dịch sát khuẩn thông thường, che miệng khi hắt hơi. Cách này còn phòng một số bệnh truyền nhiễm phổ biến khác.

Việt Nam chưa ghi nhận ca viêm gan bí ẩn, tuy nhiên Bộ Y tế không loại trừ khả năng bệnh có thể xâm nhập trong thời gian tới.

Bệnh viêm gan bí ẩn được ghi nhận lần đầu ở Anh và Scotland vào đầu tháng 4, với khoảng 70 trẻ từ một tháng đến 16 tuổi, trong đó phần lớn là trẻ dưới 5 tuổi. Bệnh sau đó lan rộng hơn 20 nước với gần 300 ca. Châu Á ghi nhận ca bệnh đầu tiên tại Nhật Bản vào ngày 25/4. Đến nay Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ghi nhận 9 trường hợp tử vong ở các nước, một số em bé phải ghép gan.

Trả lời