Bộ Y tế thúc giục 13 tỉnh nhận vaccine Covid Leave a comment

Theo Bộ Y tế, số vaccine phân bổ chỉ đáp ứng 30% nhu cầu tiêm chủng mũi nhắc lại, song 9 tỉnh chỉ tiếp nhận một phần, 4 tỉnh xin chuyển vaccine đã phân bổ.

Trong công điện ngày 10/6, Bộ Y tế thống kê 9 tỉnh chưa tiếp nhận hết vaccine được phân bổ gồm Điện Biên, Hà Nam, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước, Cần Thơ, Bến Tre, Kiên Giang, Bạc Liêu. Bên cạnh đó, có 4 tỉnh xin chuyển lượng lớn vaccine gồm Đồng Nai, Quảng Ngãi, Cà Mau, Thanh Hóa.

Trong khi đó, các vaccine được phân bổ có hạn sử dụng đến ngày 30/6, tức là hạn sử dụng đang đến rất gần. Bộ Y tế không công bố số lượng vaccine được phân bổ cho các tỉnh này. Tuy nhiên, nếu vẫn không được tiếp nhận và sử dụng kịp thời, vaccine sẽ hết hạn và bị hủy bỏ, gây lãng phí lớn.

Do đó, Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh tiếp nhận, sử dụng ngay số vaccine đã được phân bổ và tiếp tục rà soát, đẩy mạnh tiêm chủng. Địa phương nào không tiếp nhận vaccine để tiêm chủng, không rà soát đủ người thuộc diện phải tiêm chủng, để dịch bệnh lây lan trên địa bàn, phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước Chính phủ.





Nhân viên y tế Hà Nội tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi. Ảnh: Phạm Chiểu

Nhân viên y tế Hà Nội tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi. Ảnh: Phạm Chiểu

Đây là lần thứ hai trong tháng Bộ Y tế giục các địa phương nhận vaccine. Lần thứ nhất diễn ra hôm 1/6, tại cuộc họp trực tuyến giữa Bộ Y tế với 63 tỉnh thành, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương báo cáo có 13 tỉnh không muốn nhận vaccine, 22 tỉnh chỉ tiếp nhận một phần vaccine được phân bổ. Nhiều địa phương phản ánh người dân không đồng ý tiêm mũi nhắc lại và tiêm cho trẻ 5-11 tuổi.

Trong khi đó, toàn quốc còn hơn khoảng 26 triệu người cần tiêm mũi ba, 3-4 triệu trẻ 5-11 tuổi cần tiêm trong tháng 6, ước tính các tỉnh còn tồn hàng triệu liều vaccine. Tại miền Tây Nam Bộ đang tồn hàng trăm nghìn liều vaccine, ví dụ Vĩnh Long, Đồng Tháp mỗi nơi còn khoảng 200.000 liều, Bạc Liêu 250.000 liều, An Giang trên 100.000 liều…

Vì vậy, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh “tiêm chủng hiện nay là để phòng chống dịch bệnh”, yêu cầu các tỉnh nhận vaccine để tiêm chủng ngay, hạn chót là ngày 3/6.

Sau cuộc họp này 8 ngày, số mũi ba tiêm được tăng thêm khoảng 500.000 liều, mũi bốn tăng 200.000 liều, gần một triệu mũi tiêm trẻ 5-11 tuổi. Đến ngày 9/6, toàn quốc tiêm tổng cộng hơn 203 triệu liều vaccine, trong đó hơn 42,8 triệu mũi ba, hơn 760.000 mũi bốn, hơn 5,1 triệu mũi cho trẻ 5-11 tuổi. Như vậy, tốc độ tiêm chủng mũi ba, bốn vẫn rất chậm so với mục tiêu cần đạt.

Chi Lê

Trả lời