Bộ Y tế yêu cầu giám sát bệnh đậu mùa khỉ Leave a comment

Thế giới ghi nhận 131 ca mắc đậu mùa khỉ tính đến 25/5, dự báo số nhiễm tăng nên Bộ Y tế yêu cầu giám sát ca nghi mắc tại cửa khẩu.

Thông tin được Bộ Y tế nêu tại công văn gửi các địa phương ngày 24/5. Theo đó, các tỉnh tăng giám sát, phát hiện ca mắc trên địa bàn, phối hợp với Viện Vệ sinh Dịch tễ, Pasteur để chẩn đoán, xác định người mắc bệnh.

Theo Bộ Y tế, các quốc gia đang lưu hành dịch gồm Benin, Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Congo, Gabon, Ghana, Bờ Biển Ngà, Liberia, Nigeria, Sierra Leone và Nam Sudan. Người đi về từ những nước này cần được giám sát chặt, phát hiện sớm ca nghi nhiễm.

Ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên của năm nay được phát hiện tại Anh hôm 13/5. Tính đến 25/5, có 131 ca nhiễm và 106 ca nghi nhiễm ở 19 quốc gia, chưa có ca tử vong. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các ca nhiễm không về từ vùng có dịch, nhiều quốc gia chưa xuất hiện dịch đậu mùa khỉ trước đây.

WHO dự báo thế giới sẽ ghi nhận nhiều ca đậu mùa khỉ hơn trong thời gian tới do mở rộng giám sát, song chưa có bằng chứng cho thấy virus gây đậu mùa khỉ đột biến.

Đậu mùa khỉ không phải là bệnh truyền nhiễm mới. Ca bệnh đầu tiên trên người được phát hiện vào năm 1970 tại Congo. Bệnh có thể lây từ người sang người khi tiếp xúc gần gũi, lây qua vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và qua tiếp xúc với các vật dụng bị nhiễm mầm bệnh như chăn, ga, gối, đệm.

Đậu mùa khỉ có triệu chứng tiêu biểu gồm nổi ban đỏ, sốt, đau nhức cơ, đau đầu. Theo WHO, bệnh thường gây tổn thương da toàn thân và có hạch to.

Tỷ lệ tử vong của bệnh này thấp hơn bệnh đậu mùa. Bệnh thường diễn biến nặng ở trẻ em, phụ nữ có thai hoặc người bị suy giảm miễn dịch. Thời gian ủ bệnh từ 5 đến 21 ngày.





Lòng bàn tay của người mắc bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: CDC

hường gây tổn thương da toàn thân và có hạch to. Ảnh: CDC

Chi Lê

Trả lời