Ca Covid giảm mạnh, thông điệp ‘5k’ có thể thành ‘V2k’ Leave a comment

Tuần qua số ca nhiễm cả nước giảm 5% so với tuần trước; Bộ Y tế lấy ý kiến để sửa thông điệp phòng dịch từ “5k” thành “V2k” (vaccine, khẩu trang, khử khuẩn).

Trong tuần qua Bộ Y tế ghi nhận số ca nhiễm trung bình hơn 800 ca một ngày. Như vậy, đây là tuần đầu tiên sau gần một năm số ca nhiễm mới hàng ngày đều dưới một nghìn. Trong đó, ngày 10/6 ghi nhận số ca nhiễm cao nhất là 961, ngày 5/6 ghi nhận số ca nhiễm thấp nhất là 685.

Trong tuần có 385 ca nặng điều trị, giảm 44% so với tuần trước. Trong đó, ngày 8/6 Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho xuất viện bệnh nhân điều trị ECMO (tim phổi nhân tạo) cuối cùng sau 81 ngày điều trị.

So tuần trước, số ca tử vong tăng một, với ba ca mất gồm một ở Vĩnh Long và hai ở Tây Ninh.

Bộ Y tế đánh giá dịch Covid-19 được kiểm soát trên toàn quốc nhưng vẫn cảnh giác, bám sát tình hình dịch, sự xuất hiện của các biến chủng mới; đồng thời xây dựng phương án y tế ứng phó với Covid giai đoạn 2022-2023.

Vì thế, Covid-19 vẫn nằm trong nhóm các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm. Tuy nhiên, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết đang lấy ý kiến về biện pháp phòng chống dịch mới là “V2K“, tức gồm vaccine, khử khuẩn, khẩu trang. Hiện chưa có quyết định về thông điệp mới này.

Từ khi Covid-19 xuất hiện, Việt Nam cũng như thế giới áp dụng thông điệp “5k” gồm khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế. Trong bối cảnh thích ứng với tình hình mới, Bộ Y tế đã bỏ biện pháp khai báo y tế; các biện pháp khoảng cách, không tụ tập cũng không còn phù hợp khi mọi sinh hoạt trở lại bình thường.

Cả nước tiêm được hơn 223,3 triệu liều vaccine, trong đó có 8,9 triệu mũi ba, 8,5 triệu mũi bốn, hơn 5,2 triệu mũi cho trẻ 5-11 tuổi. Bộ Y tế đặt mục tiêu hoàn thành tiêm mũi ba và tiêm cho trẻ 5-11 tuổi trong quý ba.

Tuy nhiên tốc độ tiêm chủng chậm, chỉ đạt khoảng 100.000 mũi một ngày, trong khi đó còn gần 26 triệu người lớn cần tiêm mũi ba và 3-4 triệu trẻ 5-11 tuổi trong độ tuổi tiêm chủng. Tuần qua, Hà Nội bắt đầu tiêm chủng mũi bốn. TP HCM mở rộng nhóm ưu tiên tiêm mũi bốn gồm giáo viên, người lao động tại các doanh nghiệp, bên cạnh lực lượng tuyến đầu.

Bên cạnh đó, các tỉnh miền Tây Nam Bộ đang tồn hàng trăm nghìn liều vaccine, ví dụ Vĩnh Long, Đồng Tháp mỗi nơi còn khoảng 200.000 liều, Bạc Liêu 250.000 liều, An Giang trên 100.000 liều… Bộ Y tế hôm 10/6 tiếp tục giục 13 tỉnh nhận ngay vaccine để tiêm vaccine mũi ba, bốn và trẻ 5-11 tuổi, tránh lãng phí vaccine, chủ động phòng chống dịch.

Chi Lê

Trả lời