Ca hát hỗ trợ làm giảm tình trạng khó thở hậu Covid-19 Leave a comment

AnhTheo một nghiên cứu tại Anh, ca hát có thể làm giảm tình trạng khó thở và cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân mắc Covid-19 kéo dài.

Công bố được đăng tải trên tạp chí y học The Lancet Respiratory Medicine. Nghiên cứu khảo sát những người tham gia vào chương trình thở trực tuyến sử dụng kỹ thuật ca hát được phát triển bởi dàn nhạc Opera Quốc gia Anh (ENO) và Đại học Hoàng gia London (Anh).

Chương trình tập trung vào việc rèn luyện lại hơi thở thông qua các kỹ thuật hát, sử dụng các bài hát ru làm điểm khởi đầu cho âm nhạc. Người tham gia chương trình không yêu cầu kinh nghiệm hoặc sở thích ca hát.





Những bệnh nhân tham gia chương trình thở của ENO theo hình thức trực tuyến. Ảnh: inews

Những bệnh nhân tham gia chương trình thở của ENO theo hình thức trực tuyến. Ảnh: inews

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi thử nghiệm với 150 người tham gia bị khó thở trung bình 320 ngày kể từ khi bắt đầu có các triệu chứng Covid-19. Những người này được chia thành hai nhóm. Một nhóm gồm 74 người tham gia vào chương trình thở ENO kéo dài sau sáu tuần. Nhóm còn lại gồm 76 người tiếp tục được chăm sóc bình thường theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Hiệu quả của biện pháp ca hát được chứng minh khi người tham gia vào chương trình thở ENO giảm được 10,48 điểm trên thang 100 điểm tình trạng khó thở khi chạy so với những người chỉ chăm sóc thông thường. Ngoài ra, họ cũng cải thiện 2,42 điểm chất lượng cuộc sống.

Theo tiến sĩ Keir Phillip, Đại học Hoàng gia London, nghiên cứu gợi ý can thiệp nghệ thuật trong y tế có thể là công cụ góp phần giúp người bệnh cải thiện tình trạng, đặc biệt khi được tích hợp với các nghiên cứu lâm sàng.

“Nghiên cứu chứng tỏ lợi ích to lớn mà nghệ thuật có thể có khi áp dụng trong bối cảnh y tế”, tiến sĩ Harry Brunjes, Chủ tịch Nhà hát Opera Anh nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo một theo một số phân tích bổ sung của những người tham gia tất cả các buổi học, triệu chứng hô hấp, lo lắng và chất lượng cuộc sống được cải thiện rõ rệt. Thống kê chỉ ra 40% người tham gia trải nghiệm sự cải thiện 5 điểm về sức khỏe tinh thần, so với 17% ở nhóm chăm sóc thông thường. Điều này cho thấy những người tham gia tương tác nhiều nhất với chương trình sẽ nhận được lợi ích nhiều nhất.

Chương trình thở ENO với mục đích cải thiện sức khỏe cho những bệnh nhân khó thở dai dẳng do Covid-19. Từ 9/2020, ENO được cung cấp miễn phí cho người dân ở London và trên khắp nước Anh. Ngoài ra, chương trình này còn được thí nghiệm tại xứ Wales.

Chương trình thở của ENO kéo dài 6 tuần được thực hiện trực tuyến. Đến nay, chương trình đã có hơn 1.000 người truy cập.

Hồng Thảo (Theo inews)

Trả lời