Các bài tập thở giúp phổi hoạt động tốt Leave a comment

Thở cơ hoành, mím môi, ngáp cười, thở ra tiếng ồn… giúp phổi hoạt động hiệu quả, có lợi trong việc giảm tác động của Covid-19.

Covid-19 tác động theo nhiều cách khác nhau tùy vào cơ địa mỗi người. Tuy nhiên, tác động thường gặp nhất là viêm phổi, viêm đường hô hấp dẫn đến triệu chứng khó thở, phổi chứa đầy chất nhầy, thiếu oxy hoạt động. Ngoài tác động lên toàn bộ đường hô hấp gây cản trở luồng không khí, Covid-19 còn kích hoạt cơn hen suyễn, hội chứng suy hô hấp cấp tính.

Hầu hết những người nhiễm nCoV ở tình trạng nghiêm trọng có thể mất một tháng hoặc lâu hơn để giải quyết hoàn toàn các triệu chứng hô hấp. Việc xây dựng lại dung tích phổi sớm giúp người bệnh phục hồi sức khỏe nhanh hơn dù gặp phải các biến chứng nặng như viêm phổi, thở máy.





Tập thở giúp cải thiện hiệu quả phổi. Freepik

Tập thở giúp cải thiện hiệu quả phổi. Freepik

Bài tập thở giúp đưa oxy vào sâu trong phổi, loại bỏ chất nhầy, củng cố cơ hoành, tăng dung tích phổi bằng cách đưa oxy rất cần thiết vào máu… Thở đúng cách còn giúp phổi hoạt động hiệu quả hơn, giúp người bệnh giảm căng thẳng, giảm lo lắng, trầm cảm. Dưới đây là một số bài tập thở giúp làm sạch và tăng cường chức năng phổi, theo Healthline.

Thở mím chặt môi: Thở mím môi giúp phổi nhận được nhiều oxy hơn so với thở bình thường, giúp đường thở mở lâu hơn bằng cách giảm số lần thở mỗi phút.

Bài tập thở mím môi bắt đầu bằng tư thế ngồi thả lỏng cơ cổ, cơ vai. Bạn hít vào bằng mũi trong vài lần và ngậm chặt miệng. Tiếp đó, bạn hãy thở ra bằng miệng theo cách mím môi như đang chuẩn bị thổi nến. Người tập duy trì thở bằng môi cho đến khi hết không khí trong phổi, cố gắng thở ra với lượng thời gian dài hơn khi hít vào. Bạn lặp lại động tác này nhiều lần.

Các bài tập thở mím môi hữu ích cho người đang phục hồi sức khỏe sau Covid-19, giúp cải thiện chức năng phổi, tăng dung tích phổi.

Khí công bụng thở (thở cơ hoành): Bài tập thở thực hiện khi ngồi hoặc nằm. Đầu tiên bạn thư giãn cơ mặt, cổ hàm và vai, đồng thời duỗi thẳng lưng. Tiếp đó, bạn đặt đầu lưỡi sau răng cửa trên, nhắm mắt lại và hít thở bình thường trong vài phút. Người tập đặt một tay lên ngực, tay còn lại đặt ở bụng dưới, hít thở sâu bằng mũi để lồng ngực căng lên và cảm nhận được xương sườn nở ra, bụng căng lên khi hít vào. Khi lồng ngực căng, bạn thở ra nhẹ nhàng, cảm nhận cơ bụng co vào trong. Bạn lặp lại bài tập hít thở chậm này từ 9-10 lần trong ngày.

Đối với những người mắc Covid-19 và gặp khó khăn trong các vấn đề thở như khó thở, tức ngực, ho, sương mù não… các chuyên gia gợi ý bài tập thở ngáp chuyển sang cười, thở ra tiếng ồn.

Ngáp chuyển sang cười: Bài tập thở này mở các cơ ở ngực ra, cho phép cơ hoành mở rộng hoàn toàn. Động tác cũng tăng cường sức mạnh cho cánh tay và cơ vai. Với bài tập thở này, người tập thở ngồi với tư thế thẳng lưng, dang tay ngang vai để lưng căng ra. Trong khi cánh tay dang ngang vai, bạn hãy mở rộng miệng như đang ngáp. Tiếp đến, bạn từ từ hạ cánh tay trở lại để đặt trên đùi, trong khi đó miệng chuyển từ ngáp thành một nụ cười đồng thời đẩy khí ra ngoài.

Thở ra tiếng ồn: Tiếng ồn ào ở đây giống như phát âm “om” trong yoga, việc phát âm này có thể kéo oxy vào trong phổi sau mỗi nhịp thở. Các bước cho bài tập thở này lần lượt, bao gồm: ngồi thẳng lưng; đặt 2 tay lên 2 bên bụng dưới; giữ môi khép lại, nhẹ nhàng đặt lưỡi lên vòm miệng; hít thở sâu và chậm bằng mũi, giữ cho môi khép lại vào lưỡi; cho phép các ngón tay dang rộng trên bụng khi bụng mở rộng, giữ vai thư giãn; khi nào phổi cảm thấy đầy bạn hãy thở ra trong khi ngâm nga từ “om”. Người tập lặp lại trong vài nhịp thở tương tự.

Hà Phượng (Theo Healthline)

Trả lời

1.4730