Các cách đơn giản giúp làm sạch phổi Leave a comment

Làm sạch không gian sống, thực hiện các bài tập thở bằng cơ bụng, dung nạp những thực phẩm lành mạnh giúp tăng cường sức khỏe phổi.

Không khí khi chúng ta hít thở có thể chứa phấn hoa, hóa chất, khói thuốc, chúng có thể đi vào phổi. Phổi là cơ quan tự làm sạch, sẽ bắt đầu tự chữa lành sau khi ngừng tiếp xúc với các chất ô nhiễm, ví dụ như bỏ thuốc lá. Việc làm sạch phổi hữu ích cho những người thường có tình trạng sức khỏe như khó thở, hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) hoặc xơ nang. Một bài mẹo nhỏ từ việc thay đổi lối sống, thực hiện các bài tập có thể giúp cơ quan khỏe mạnh, hoạt động tối ưu, theo Healthline.

Hít thở không khí trong lành

Khi cơ thể hít thở không khí trong lành có thể giúp mở rộng các mô trong phổi, giữ cho chúng hoạt động bình thường. Mỗi người nên hình thành thói quen kiểm tra dự báo ô nhiễm không khí trong khu vực bản thân sinh sống. Bạn tránh tập thể dục bên ngoài khi số lượng ô nhiễm cao, tránh xa nơi đốt rác, đốt củi hoặc các loại khói khác.

Nếu bạn lo lắng về tình trạng ô nhiễm hoặc sống trong một khu vực có nhiều chất ô nhiễm, bạn có thể đeo khẩu trang, mặt nạ lọc sạch không khí.

Ngoài ra, có thể bắt đầu làm sạch phổi bằng cách cải thiện chất lượng không khí trong nhà. Bạn có thể mua một máy lọc không khí đặt trong các phòng riêng hoặc sử dụng thiết bị lọc cho toàn gia đình.

Thực hiện các bài tập thở

Một số bài tập thở có thể cải thiện chức năng phổi, đặc biệt đối với những người hiện đang hút thuốc, người đã hút thuốc trong quá khứ hoặc những người bị tổn thương phổi do bệnh phổi mạn tính. Ngoài ra, có các công cụ có thể giúp bạn luyện thở, chẳng hạn như máy đo phế dung. Loại thiết bị này thường sử dụng sau phẫu thuật để hỗ trợ quá trình hồi phục.

Các bài tập thở khác không yêu cầu sử dụng thiết bị hỗ trợ bao gồm: mím môi thở, thở bằng bụng… Nếu là người hút thuốc hoặc bạn bị tổn thương phổi, bạn nên nói chuyện với bác sĩ. Chuyên gia sẽ hướng dẫn một chương trình đặc biệt để hỗ trợ cải thiện chức năng phổi.





Các bài tập thở, vận động phù hợp với thể trạng giúp cải thiện sức khỏe phổi. Ảnh: Freepik

Các bài tập thở, vận động phù hợp với thể trạng giúp cải thiện sức khỏe phổi. Ảnh: Freepik

Thay đổi chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến sức khỏe phổi theo nhiều cách khác nhau. Ăn thực phẩm giàu vitamin D có thể cải thiện sức khỏe phổi. Các nguồn thực phẩm tốt nhất cung cấp vitamin D như cá hồi, cá mòi và trứng. Bên cạnh đó, ngũ cốc ăn sáng, các sản phẩm khác không chứa vitamin tự nhiên có thể được tăng cường.

Một số loại thực phẩm, đồ uống có chứa chất chống oxy hóa chống viêm. Trong một nghiên cứu của Hàn Quốc, tiêu thụ trà xanh chỉ hai lần một ngày được chứng minh là có thể làm giảm nguy cơ mắc COPD ở những người từ 40 tuổi trở lên. Bạn cũng có thể chọn một chế độ ăn uống ít carbohydrate hơn.

Tập thể dục

Một thói quen tập thể dục kết hợp hoạt động ngoài trời có thể giúp cải thiện dung tích phổi. Các bài tập bao gồm: đi dạo, chạy, đạp xe ngoài trời hay trong nhà, bơi lội, khiêu vũ, zumba hay các môn thể thao như quần vợt…

Nếu bạn bị bệnh phổi tắc nghẹn mạn tính, điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu một chương trình tập thể dục, từ đó tìm ra bài tập phù hợp. Thực tế, không có nhiều nghiên cứu ủng hộ việc sử dụng các sản phẩm, chẳng hạn như thuốc viên quảng cáo với chức năng làm sạch phổi. Mỗi người nên ngăn ngừa tổn thương phổi bằng cách xây dựng lối sống khoa học, tránh hút thuốc, tránh môi trường ô nhiễm…

Lê Nguyễn

Trả lời