Các chất dinh dưỡng quan trọng cho não bộ của trẻ 0-24 tháng Leave a comment

Chế độ dinh dưỡng đủ các vitamin và khoáng chất trong 2 năm đầu cùng quan trọng đối với sự phát triển trí não, sức khỏe lâu dài của trẻ.

Theo công bố từ Học viện Nhi khoa Mỹ (American Academy of Pediatrics), có một số chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng đối với trẻ, nếu bỏ qua có thể gây ra ảnh hưởng trực tiếp đến tầm vóc, não bộ sau này của trẻ. Những chất dinh dưỡng này bao gồm: sắt, kẽm, đồng, choline – một chất dinh dưỡng quan trọng tương tự như các vitamin B, vitamin D.

Giai đoạn vàng 2 năm đầu đời là thời gian quan trọng nhất của cuộc đời để trẻ phát triển não bộ, bao gồm kiểm soát trí nhớ, xử lý, lập kế hoạch, khả năng chú ý. Việc bỏ lỡ các chất dinh dưỡng quan trọng có thể dẫn đến sự suy giảm chức năng não bộ không thể phục hồi, bé kém linh hoạt, thường xuyên quấy khóc, cơ thể chậm chạp hơn bạn cùng lứa tuổi, giao tiếp xã hội kém, chỉ số IQ thấp, giảm phát triển trí não, giảm học hỏi, tiếp thu ở trường…





Dinh dưỡng trong 1.000 ngày đầu đời ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển thể chất và trí não của trẻ. Ảnh: Shutterstock

Dinh dưỡng trong 1.000 ngày đầu đời ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển thể chất và trí não của trẻ. Ảnh: Shutterstock

Theo Sarah Jane Schwarzenberg – Giáo sư Nhi khoa tại Đại học Minnesota, phụ huynh có thể cải thiện sức khỏe lâu dài của trẻ bằng cách quan tâm đến chế độ dinh dưỡng cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ, đặc biệt là trong giai đoạn 1.000 ngày vàng.

Tiến sĩ Schwarzenberg cho biết, những “siêu thực phẩm” đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển trí não sớm dành cho trẻ sơ sinh và trẻ tập đi, bao gồm:

Protein: có trong thịt, gia cầm, cá, trứng, sữa chua, các loại đậu, ngũ cốc… Trẻ bổ sung kẽm có trong thịt bò, thịt lợn, sữa, đậu phụ, đậu tây, bơ đậu phộng. Đồng là dưỡng chất có nhiều trong nấm, động vật có vỏ, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, khoai tây.

Sắt có nhiều trong thịt bò, thịt gà, cá, ngũ cốc tăng cường, rau bina, đậu. Selen tìm thấy cá ngừ, thịt gà, mì ống, trứng, gạo lứt. Choline có trong thịt bò, thịt gia cầm, trứng, cá trắng, cá hồi, đậu lima. Folate là dưỡng chất trong cải bó xôi, nước cam, gạo giàu dinh dưỡng, bơ, bánh mì nguyên cám. Iốt có trong cá tuyết, muối ăn, sữa, tôm, trứng, cá ngừ đóng hộp.

Ngoài ra cơ thể bé cần cần các loại vitamin như:

Viatamin A: bổ sung từ khoai lang, cà rốt, dưa đỏ, xoài, trứng, sữa.

Vitamin D: có trong cá hồi, cá ngừ, sữa, sữa không chứa sữa tăng cường và nước trái cây

Vitamin K: bổ sung từ cải bó xôi, cải xoăn, bông cải xanh, đậu xanh, quả việt quất.

Vitamin B6: bổ sung từ ngũ cốc tăng cường, đậu gà, chuối, khoai tây, bơ đậu phộng.

Vitamin B12: có trong ngũ cốc tăng cường, cá hồi, sữa, thịt bò, sữa chua, pho mát.

Axit béo không bão hòa đa chuỗi dài: tìm thấy trong các loại cá, dầu hạt cải, hạt lanh, dầu hướng dương.

Phụ huynh lưu ý, sữa và các chế phẩm từ sữa mặc dù đều tốt nhưng không được khuyến khích làm thực phẩm chính cho trẻ em dưới 1 tuổi, đặc biệt là trẻ dưới 6 tháng. Thay vào đó, cha mẹ nên cho trẻ bú sữa mẹ hoặc sữa công thức. Phụ huynh có thể dùng một ít sữa để nấu ăn hoặc nướng bánh cho bé.

Các tổ chức về sức khỏe bao gồm Viện Hàn lâm bác sĩ gia đình Mỹ (AAFP), Hiệp hội Y khoa Mỹ (AMA), Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ (AAP) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ. Sữa mẹ là thức ăn hoàn hảo nhất cho trẻ. Trong sữa mẹ có những acid béo không no đa nối đôi giúp cho não, hệ thần kinh, thị lực của bé phát triển tốt hơn.

Mẹ cũng có thể giúp thai nhi tiếp nhận đầy đủ các chất dinh dưỡng quan trọng bằng cách bổ sung vitamin, khoáng chất trước, trong quá trình mang thai theo tư vấn của bác sĩ sản khoa. Mẹ cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu tiên; khi trẻ bắt đầu ăn dặm, nên cho con ăn thức ăn giàu sắt, kẽm, chẳng hạn như thịt xay nhuyễn, ngũ cốc tăng cường. Trẻ sơ sinh, đang tập đi, nên ăn nhiều trái cây, rau xanh. Đặc biệt, chế độ dinh dưỡng ở trẻ đang độ tuổi tập đi nên là các thực phẩm giàu chất sắt, thịt và đậu…

Phúc Thịnh (Theo tạp chí Parents)

Trả lời

2.4919