Các kiểu phát ban do Covid-19 Leave a comment

Phát ban dạng tổ ong, rôm sảy, cước da có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng Covid-19, theo Times of India.

Nhiều nghiên cứu cho thấy coronavirus không chỉ ảnh hưởng đến hệ hô hấp mà còn tác động đến một số cơ quan khác, trong đó có các triệu chứng ngoài da như phát ban.

Để giúp người bệnh phân biệt giữa tình trạng da do Covid và các vấn đề khác, tổ chức nghiên cứu Zoe Covid có trụ sở tại Anh tiết lộ hai loại phát ban chính liên quan đến Covid-19 gồm phát ban dạng mẩn ngứa hoặc thủy đậu và phát ban dạng tổ ong. Dưới đây là các đặc điểm của từng loại vấn đề về da:





Covid-19 có thể gây phát ban trên da. Ảnh: Freepik

Covid-19 có thể gây phát ban trên da. Ảnh: Freepik

Phát ban dạng tổ ong (Hive)

Loại phát ban này xuất hiện với nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. Chúng thường làm cho da trông đỏ và loang lổ, ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể như đùi, lưng, mặt.. Phát ban dạng tổ ong thường phát triển nhanh chóng trong vòng vài giờ và có thể gây ra cảm giác châm chích.

Theo một nghiên cứu, tình trạng phát ban này xuất hiện trong giai đoạn đầu của nhiễm trùng và có thể kéo dài trong một thời gian, thậm chí trong sáu tuần sau lần nhiễm trùng đầu tiên.

Rôm sảy (Prickly heat)

Đây là loại phát ban giống mụn đỏ, có thể hơi sưng và gây phát ban ngứa. Khi bị nhiễm coronavirus, những loại mụn này chủ yếu xuất hiện ở khuỷu tay, đầu gối và đôi khi ở mu bàn tay và bàn chân.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng, các vết sưng có thể chứa chất lỏng. Những loại phát ban này có thể tồn tại trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần. Chườm lạnh và tắm nước mát là một cách giúp giảm ngứa cho người bệnh.

Cước (Chilblains)

Cước là tình trạng viêm các mạch máu nhỏ xuất hiện trên da. Tình trạng này có thể gây ngứa, các mảng đỏ, sưng và phồng rộp trên bàn tay và bàn chân. Đôi khi chúng xuất hiện trên mặt và chân.

Khi bị Chilblains, da có biểu hiện ngứa. Một số người có thể cảm thấy bỏng rát.





Người bệnh bị phát ban thường cảm thấy ngứa và có xu hướng gãi để xoa dịu. Ảnh: Freepik

Người bệnh bị phát ban thường cảm thấy ngứa và có xu hướng gãi để xoa dịu. Ảnh: Freepik

Nhìn chung, các triệu chứng liên quan đến phát ban Covid-19 bao gồm: Đổi màu da: Các nốt ban thường bị đổi màu so với các vùng da lân cận. Trên da sáng, phát ban có thể có màu đỏ, hồng hoặc tím. Trên da sẫm màu, nó có thể xuất hiện màu tím, xám tro hoặc nâu sẫm. Sưng tấy: Khu vực da bị ảnh hưởng có thể sưng lên hoặc sưng húp so với vùng da xung quanh. Ngứa: Hầu hết các loại phát ban Covid-19 có thể gây ngứa.

Theo Healthline, thời điểm phát ban xảy ra ở người mắc Covid-19 có thể khác nhau. Trong một số trường hợp, nó có thể xuất hiện khi bắt đầu có triệu chứng Covid-19 hoặc xảy ra vài ngày sau khi các triệu chứng khác phát triển. Phát ban Covid-19 có thể kéo dài từ 2 đến 12 ngày, theo Học viện Da liễu Mỹ. Trung bình, hầu hết mọi người bị phát ban trong 8 ngày. Tuy nhiên, phát ban ảnh hưởng đến các ngón chân có thể kéo dài từ 10 đến 14 ngày.

Các nhà nghiên cứu cũng đưa ra một số cơ chế gây phát ban ở người mắc Covid-19 như nhiễm trùng trực tiếp các mô da, hoạt động của hệ thống miễn dịch, tác động của tăng đông máu (tăng đông máu)…

Khả Tú (tổng hợp)

Trả lời