Các loại hoa quả không nên ăn cùng nhau Leave a comment

Các chuyên gia cho biết không nên ăn kết hợp hoa quả chua và ngọt, trái cây giàu protein với loại chứa nhiều tinh bột.

Một chế độ lành mạnh thường bao gồm nhiều loại trái cây và rau xanh phong phú, giúp bổ sung vitamin và dưỡng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, một số loại hoa quả có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa, đường ruột, hoặc giảm giá trị dinh dưỡng khi kết hợp với nhau.

Các loại quả chua và ngọt

Các chuyên gia cho biết không nên ăn các loại hoa quả có tính axit với trái cây vị ngọt. Ví dụ, dâu tây hoặc bưởi không phù hợp để ăn chung với đào, táo hoặc lựu.

Kết hợp dây tây và chuối hoặc đào có thể khiến dạ dày sản sinh nhiều axit, dẫn đến buồn nôn và đau đầu.

Trái cây giàu protein và trái cây giàu tinh bột

Hầu hết “sinh tố giải độc” (detox) đều chứa thực vật và rau củ có hàm lượng protein cao. Các loại rau và hoa quả có bản chất tinh bột là chuối xanh, ngô, hạt dẻ hoặc khoai tây không nên dùng chung với thực phẩm giàu protein, chẳng hạn bông cải xanh, rau chân vịt và ổi.

Nguyên nhân là hệ vi sinh đường ruột của người không thể tiêu hóa những thức ăn này mà cần các loại bazơ khác nhau, chẳng hạn kiềm để hỗ trợ quá trình đó. Chúng có khả năng chuyển hóa tinh bột, trong khi bazơ có tính axit gần như không thể chuyển hóa protein.





Các loại trái cây như dứa, nho, cam, dâu nên ăn chung với nhau. Ảnh: Freepik

Các loại trái cây như dứa, nho, cam, dâu nên ăn chung với nhau. Ảnh: Freepik

Dưa và các loại trái cây khác

Các chuyên gia cho biết dưa là loại hoa quả chỉ nên ăn một mình, không nên kết hợp với bất cứ trái cây nào. Dưa có hàm lượng nước cao, không thể tiêu hóa một cách bình thường khi kết hợp với những loại hoa quả khác.

Chuyên gia giải thích dưa được cơ thể hấp thụ nhanh hơn so với hầu hết trái cây khác, vì vậy, không nên ép nước dưa chung với nhiều loại hoa quả.

Trái cây và rau

Nhiều người có thói quen trộn trái cây và rau củ để làm salad. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết sự kết hợp này không tốt đối với hệ tiêu hóa. Tốc độ tiêu hóa của hai loại thực phẩm này khác nhau, vì vậy, chúng cần được hấp thụ theo cách riêng biệt. Chẳng hạn, hầu hết chuyên gia dinh dưỡng nhận định cà rốt và cam sẽ gây rối loạn tiêu hóa, có thể gây trào ngược dịch mật và ợ chua.

Các chuyên gia đưa ra các quy tắc chính để tránh tình trạng đau bụng, khó tiêu khi ăn hoa quả. Chẳng hạn, các loại trái cây ngọt, không chứa axit như nho, chuối, đu đủ, sung, mận khô hoặc nho khô nên được ăn chung vì chúng mất nhiều thời gian hơn (khoảng một giờ) để tiêu hóa.

Trái cây axit hoặc bán axit (chua hoặc thiên chua) phù hợp để sử dụng chung. Ví dụ, bạn có thể ăn chung việt quất, nho, anh đào, chanh, bưởi, cam, dứa và cà chua.

Thục Linh (Theo Times of India)

Trả lời