Các triệu chứng không ngờ của ngưng thở khi ngủ Leave a comment

Tiểu đêm, ợ nóng, chảy nước dãi… có thể là những triệu chứng ít gặp hơn của chứng ngưng thở khi ngủ so với ngáy to, thở hổn hển.

Một số triệu chứng như chán nản, tiểu đêm, nghiến răng, bất lực ở nam giới… có thể bạn không nghĩ đến đầu tiên khi bị ngưng thở khi ngủ, nhưng chúng cho thấy tình trạng bệnh hiện hữu.

Chán nản

Có rất nhiều sự chồng chéo giữa các vấn đề về giấc ngủ và tâm trạng. Đặc biệt, trầm cảm có mối liên hệ chặt chẽ với chứng ngưng thở khi ngủ. Trầm cảm có thể biểu hiện bằng cảm giác chán nản hoặc buồn bã, thậm chí là khóc. Người bị trầm cảm có thể mất hứng thú với các hoạt động thú vị trước đây. Một số người thấy tội lỗi về những điều họ đã hoặc không làm được, có ý nghĩ làm tổn thương bản thân hoặc người khác. Mức năng lượng thấp và khả năng tập trung kém cũng có thể xảy ra. Cảm giác thèm ăn có thể giảm hoặc tăng lên, dẫn đến giảm hoặc tăng cân.

Khi có bất kỳ triệu chứng nào trong số này, điều trị chứng ngưng thở khi ngủ có thể hữu ích, nhưng một số người cũng có thể được yêu cầu sử dụng thuốc hoặc liệu pháp chống trầm cảm.

Suy nghĩ

Chứng ngưng thở khi ngủ có thể ảnh hưởng sâu sắc đến khả năng suy nghĩ sáng suốt, đôi khi còn là có thể dẫn đến sương mù não. Các đợt thở bị gián đoạn lặp đi lặp lại xảy ra trong giấc ngủ chập chờn vào ban đêm. Khi một người bị chứng ngưng thở khi ngủ chìm vào giấc ngủ sâu, đường thở sẽ xẹp xuống và sự thức giấc ngắn ngủi xảy ra để khôi phục lại nhịp thở. Sự phân mảnh này dẫn đến tình trạng thường xuyên bị kích thích và giấc ngủ kém chất lượng.

Một trong những chức năng chính của giấc ngủ là loại bỏ các mảnh vụn trong các đường dẫn của não, bao gồm cả chất dẫn truyền thần kinh adenosine. Khi công việc duy trì này bị gián đoạn, giấc ngủ sẽ không được sảng khoái. Điều này có thể khiến người mắc chứng ngưng thở khi ngủ cảm thấy suy nghĩ mơ hồ. Kết quả là họ có thể gặp khó khăn với khả năng tập trung kém, các vấn đề về chú ý và trí nhớ ngắn hạn.

Bất lực ở nam giới

Khó đạt được hoặc duy trì sự cương cứng có thể là dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ ở nam giới. Chứng bất lực này có thể xảy ra do lưu lượng máu bị tổn thương hoặc do sự thay đổi của hệ thần kinh ảnh hưởng đến dương vật. Có nhiều trường hợp, trong đó, chứng ngưng thở khi ngủ có liên quan đến tim mạch. Nó có thể góp phần gây ra huyết áp cao, suy tim và thậm chí là tăng lipid máu (cholesterol cao).

Chứng ngưng thở khi ngủ có thể gây ra chứng viêm toàn thân. Sự căng thẳng của các đợt gián đoạn thở lặp đi lặp lại vào ban đêm, cùng với việc giảm nồng độ oxy làm tăng các dấu hiệu viêm. Điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến các mạch máu. Ngoài ra, có thể có những trường hợp ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh tự chủ kiểm soát lưu lượng máu.

Huyết áp cao không kiểm soát

Chứng ngưng thở khi ngủ góp phần vào nguy cơ phát triển bệnh cao huyết áp (tăng huyết áp) có thể dẫn đến bệnh đau tim hoặc đột quỵ. Các đợt thở bị gián đoạn lặp đi lặp lại trong khi ngủ dẫn đến giảm nồng độ oxy trong máu, tăng nhịp tim và tăng huyết áp. Kết quả là tình trạng viêm ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Khi huyết áp khó kiểm soát bằng cách thay đổi lối sống hoặc dùng thuốc, chứng ngưng thở khi ngủ nên được xem xét như một nguyên nhân tiềm ẩn.

Phương pháp điều trị bằng cách hỗ trợ thở áp lực dương liên tục (CPA) có thể hiệu quả như một loại thuốc để giảm huyết áp.





Huyết áp cao khó kiểm soát cũng có thể cảnh báo chứng ngưng thở khi ngủ. Ảnh: Freepik

Huyết áp cao khó kiểm soát cũng có thể cảnh báo chứng ngưng thở khi ngủ. Ảnh: Freepik

Tiểu đêm

Nếu bạn thường thức dậy vào ban đêm để đi tiểu cũng có thể là dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ. Tiểu đêm có thể xảy ra trong nhiều trường hợp khác nhau như uống quá nhiều chất lỏng gần giờ đi ngủ, sử dụng thuốc lợi tiểu hoặc nam giới bị phì đại lành tính tuyến tiền liệt. Nó cũng xảy ra với chứng ngưng thở khi ngủ.

Giấc ngủ không chất lượng làm gián đoạn việc giải phóng hormone chống lợi tiểu (ADH). Thông thường, hormone này ngăn chúng ta đi tiểu vào ban đêm. Khi nó không được giải phóng dẫn đến đi vệ sinh thường xuyên hơn. Ngoài ra, chứng ngưng thở khi ngủ có thể khiến giấc ngủ không sâu và bạn có thể cảm thấy bàng quang đầy nước vào ban đêm. Cũng có bằng chứng cho thấy sự căng thẳng của tim do áp lực tiêu cực trong lồng ngực tác động đến việc thải nước tiểu để giảm tình trạng quá tải. Điều trị ngưng thở khi ngủ thể làm giảm nhu cầu đi tiểu đêm.

Nghiến răng

Nghiến răng vào ban đêm rất phổ biến, có thể dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ. Ở một số người, nó có thể xảy ra trong tiềm thức để thắt chặt các cơ của đường thở và giữ cho hàm không di chuyển về phía sau.

Khô miệng và chảy nước dãi

Hai phát hiện trái ngược nhau có thể gợi ý chứng ngưng thở khi ngủ là khô miệng và chảy nước dãi. Khô miệng thường xảy ra khi đường mũi bị tắc nghẽn và xảy ra hiện tượng thở bằng miệng. Điều này có thể do dị ứng, vách ngăn mũi bị lệch hoặc cảm lạnh. Nếu bạn thức dậy với tình trạng khô miệng có thể cho thấy bạn có nguy cơ mắc chứng ngưng thở khi ngủ. Thở bằng miệng thường dẫn đến ngáy to và có thể góp phần làm xẹp đường thở khi ngủ.

Chảy nước dãi có thể gợi ý tình huống tương tự. Chảy nước dãi thường xảy ra do miệng mở trong khi ngủ, nước bọt không chảy ra từ khóe miệng xuống gối. Do đó, cả khô miệng và chảy nước dãi có thể cho thấy sự hiện diện của thở bằng miệng và nguy cơ ngưng thở khi ngủ.

Giấc ngủ không sâu

Khi giấc ngủ không được sảng khoái có thể là dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ. Ngủ không đủ giấc thường gây ra các triệu chứng thiếu ngủ. Buồn ngủ quá mức ban ngày thường xảy ra trong chứng ngưng thở khi ngủ. Người bị chứng ngưng thở khi ngủ có thể ngủ quên trong vòng vài giây đến vài phút, nếu cơn buồn ngủ dẫn đến ngủ gật khi lái xe có thể gây nguy hiểm.

Ợ chua

Ợ chua ban đêm hoặc trào ngược axit có thể là dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ. Nhiều người trải qua những triệu chứng ợ nóng cũng mắc bệnh trào ngược dạ dày – thực quản ban ngày (GERD). Cơ vòng thực quản dưới ngăn không cho các chất trong dạ dày, bao gồm cả axit dạ dày, đi vào thực quản. Thực quản là ống cơ dẫn từ cổ họng đến dạ dày. Khi cơ vòng yếu, nó không thể đóng ống hoàn toàn và dẫn đến trào ngược, ợ chua.

Mộng du

Đây có thể là một trong những dấu hiệu lạ của chứng ngưng thở khi ngủ. Thay vì hoàn toàn thức hoặc hoàn toàn ngủ, não có thể có một trạng thái hỗn hợp, trong đó tỉnh và ngủ xảy ra đồng thời. Phần não kiểm soát ý thức và trí nhớ có thể vẫn ngủ trong khi phần não kiểm soát chuyển động. Kết quả là một người bị mộng du có thể đứng dậy và rời khỏi phòng ngủ mà không có hồi ức. Ngưng thở khi ngủ có thể khiến phân mảnh giấc ngủ, nhiều khả năng gây ra những trạng thái hỗn hợp này và dẫn đến những hành vi phức tạp.

Kim Uyên
(Theo Verywell Health)

Trả lời