Cách ăn ổi đem lại tác dụng cho tiêu hóa Leave a comment

Ăn ổi hoặc uống nước lá ổi có thể giúp giảm tiêu chảy, hỗ trợ nhu động ruột khỏe mạnh và ngăn ngừa táo bón do có nhiều chất xơ.

Ổi chứa nhiều chất dinh dưỡng; giàu chất chống oxy hóa; chất xơ; nhiều vitamin C hơn cam… đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, trong 100 gam trái ổi chứa 68 calo; 14,32 gam carbohydrate; 8,92 gam đường; 0,95 gam chất béo; 5,4 gam chất xơ; 417 mg kali; 228,3 mg vitamin C; 624 đơn vị vitamin A.

Theo Web MD (Mỹ), một trong những chất dinh dưỡng quan trọng được tìm thấy trong ổi là chất xơ. Chỉ một quả ổi có thể cung cấp 12% lượng chất xơ được khuyến nghị hàng ngày. Chất xơ giúp tiêu hóa bằng cách làm mềm phân, giúp dịu các triệu chứng của tiêu chảy và táo bón. Ăn nhiều ổi có thể hỗ trợ nhu động ruột khỏe mạnh và ngăn ngừa táo bón.

Trong dân gian, mỗi khi bị tiêu chảy, nhiều người nấu nước lá ổi uống để cải thiện tình trạng. Theo Medical News Today, trà lá ổi là một phương thuốc truyền thống chữa tiêu chảy ở nhiều nơi trên thế giới. Bằng chứng từ các nghiên cứu trên động vật cho thấy chiết xuất từ lá có khả năng điều trị bệnh tiêu chảy nhiễm trùng. Nhiễm trùng khỏi nhanh hơn ở những con chuột uống chiết xuất lá ổi so với những con không dùng theo Quỹ nghiên cứu Y khoa của Ấn Độ. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng chiết xuất lá ổi có triển vọng điều trị chứng bệnh này. Nghiên cứu của Đại học Maiduguri (Nigeria) cho thấy, chiết xuất lá ổi giúp kiểm soát bệnh tiêu chảy ở gà bị nhiễm Escherichia coli.





Ổi có chứa nhiều vitamin, chất xơ, chất chống oxy hóa. Ảnh: Healthline

Ổi có chứa nhiều vitamin, chất xơ, chất chống oxy hóa. Ảnh: Healthline

Hai nghiên cứu trên người của Brazil và Mexico đăng trên Thư viện Y khoa Mỹ cho thấy, chiết xuất lá ổi có khả năng kháng khuẩn. Điều này có nghĩa là nó có thể vô hiệu hóa các vi khuẩn có hại trong đường ruột gây tiêu chảy. Các nhà nghiên cứu của Brazil nhận thấy chiết xuất của ổi có thể chống lại virus rota gây tiêu chảy khi khảo sát 12 loại thực vật trong y học cổ truyền của nước này.

Chiết xuất từ lá ổi có thể giảm cường độ và thời gian tiêu chảy. Theo đánh giá của Đại học Granada (Tây Ban Nha), ăn trái ổi, uống trà lá ổi, hoặc uống bổ sung chiết xuất từ lá ổi không gây ra tác dụng phụ đáng chú ý. Tuy nhiên, để an toàn, bạn nên hỏi bác sĩ trước khi sử dụng lá ổi để giảm tiêu chảy. Người mang thai hoặc cho con bú nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng chiết xuất lá ổi.

Theo India, nếu bạn cảm thấy có triệu chứng khó chịu ở bụng, buồn nôn, đầy hơi thì nên hạn chế ăn ổi. Mặc dù ổi rất tốt cho tiêu hóa và giảm táo bón nhưng ăn quá nhiều ổi có thể gây rối loạn hệ tiêu hóa, đặc biệt là bạn đang bị hội chứng ruột kích thích.

Ngoài tác dụng có lợi với hệ tiêu hóa, ổi có thể hỗ trợ giảm cân, góp phần ngăn ngừa ung thư, tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho làn da. Điều này nhờ vào lượng chất xơ, chất chống oxy hóa, hàm lượng vitamin… có trong ổi. Loại trái này còn có lợi cho người bệnh tiểu đường trong việc hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu, giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt, tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch.

Kim Uyên

(Theo Web MD, Healthline, India)

Trả lời

2.5015