Cách bổ sung vitamin D giúp trẻ cao lớn Leave a comment

Tắm nắng phù hợp, ăn cá trích, cá hồi, nấm, sữa… có thể giúp trẻ hấp thu đủ vitamin D, hỗ trợ nâng cao đề kháng, tăng trưởng chiều cao.

Vitamin D có vai trò giữ cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh để chống lại virus, vi khuẩn gây bệnh. Đặc biệt, vitamin D được biết đến là chất xúc tác không thể thiếu giúp cơ thể trẻ hấp thu canxi tốt hơn, cần thiết cho sự tăng trưởng, phát triển của xương. Từ đó, góp phần giúp trẻ tăng trưởng chiều cao.

Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Thị Thu Hương – Hệ thống Phòng khám Dinh dưỡng Nutrihome cho biết, nếu thiếu vitamin D, các vi chất khác như kẽm, sắt, phospho…, việc trẻ bổ sung nhiều canxi cũng không mang lại hiệu quả cao. Đó là lý do tại sao các bác sĩ luôn khuyên trẻ cần hấp thu đầy đủ song song các dưỡng chất, nhất là “bộ đôi” canxi, vitamin D.

Vitamin D rất quan trọng. Tuy nhiên, theo bác sĩ Hương, các thống kê cho thấy gần phân nửa trẻ em bị thiếu vitamin D ở các mức độ khác nhau. Đặc biệt, trẻ ở thành thị thường thiếu vitamin D hơn trẻ nông thôn. Nguyên nhân là do trẻ em ở thành phố có môi trường sống kín, không có nhiều đất đai, vườn để vui chơi, thường xuyên chơi ở trong nhà.





Trẻ khám tình trạng dinh dưỡng, chiều cao... tại Nutrihome. Ảnh: Nutrihome

Trẻ khám tình trạng dinh dưỡng, chiều cao… tại Nutrihome. Ảnh: Nutrihome

Dấu hiệu thiếu vitamin D của trẻ bao gồm: Triệu chứng hạ canxi với biểu hiện như đổ mồ hôi trộm, chậm mọc răng, rụng tóc vành khăn; trẻ bị đau xương sẽ cảm thấy đau nhức khắp người; biến dạng xương: lồng ngực ức gà hoặc ức lõm, gù vẹo cột sống, chân vòng kiềng; trẻ biếng ăn chậm phát triển chiều cao, vận động so với trẻ cùng lứa tuổi; trẻ dễ bị cảm lạnh hoặc cúm.

Trẻ bị thiếu vitamin D nghiêm trọng là nguyên nhân gây ra các bệnh còi xương (một chứng loãng xương ở trẻ em), chậm phát triển vận động, yếu cơ, đau nhức, là yếu tố nguy cơ gây gãy xương.

Bác sĩ Hương cho biết, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), liều lượng canxi được khuyến cáo trong khẩu phần ăn mỗi ngày của trẻ từ 1-8 tuổi là 2.500 đến 3.000 IU/ngày, 4.000 IU/ngày đối với trẻ từ 9 tuổi trở lên. Theo đó, phụ huynh có thể lưu ý các cách dưới đây để giúp trẻ bổ sung đầy đủ vitamin mỗi ngày.

Tắm nắng: Trẻ tắm nắng tầm 30 phút mỗi ngày vào sáng sớm hoặc cuối giờ chiều, tránh các giờ có nắng gắt từ 10-15h. Ba mẹ có thể cho trẻ vui chơi, vận động ngoài trời để da tổng hợp vitamin D qua tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Cá hồi: Cá hồi là một loại cá béo rất giàu vitamin D. Trung bình, 100 gam cá hồi đánh bắt tự nhiên chứa tới 988 IU vitamin D. Đối với cá hồi nuôi, con số này là 250 IU vitamin D.

Cá trích và cá mòi: Cá trích tươi cung cấp 216 IU trong mỗi 100 g. Cá trích ngâm giấm cũng là một nguồn vitamin D dồi dào với 112 IU/100g. Song, vì là thực phẩm đóng hộp nên cá trích ngâm cũng chứa nhiều natri. Ba mẹ cần cân nhắc trước khi cho bé dùng.

Cá mòi đóng hộp chứa 177 IU/100g. Một số loại cá béo giàu vitamin D khác như cá thu, cá bơn… cũng là lựa chọn tuyệt vời bổ sung vitamin D cho trẻ.

Dầu gan cá tuyết: Nếu trẻ không thích ăn cá, uống dầu gan cá tuyết là cách giúp bé hấp thu lượng vitamin D cần thiết. Đây là một nguồn vitamin D dồi dào, với khoảng 448 IU mỗi thìa cà phê (5 ml). Ngoài ra, dầu gan cá tuyết còn chứa vitamin A, axit béo omega-3, cần thiết cho sự tăng trưởng của trẻ.

Cá ngừ đóng hộp: Mỗi 100 gam cá ngừ đóng hộp chứa 268 IU vitamin D. Tuy nhiên, loại cá này có chứa nhiều thủy ngân. Khi tích tụ trong cơ thể, nó có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Do đó, dù trẻ thích, ba mẹ cũng chỉ nên cho trẻ ăn không quá 170 gam cá ngừ đóng hộp mỗi tuần.

Lòng đỏ trứng: Nếu lòng trắng trứng chứa nhiều protein thì chất béo, vitamin và khoáng chất được tìm thấy chủ yếu trong lòng đỏ. Một lòng đỏ trứng chứa 37 IU vitamin D.

Nấm: Nấm hoang dã chứa tới 2.300 IU vitamin D trong mỗi 100 gam. Nấm được xử lý bằng tia UV cũng cung cấp 130-450 IU/100 gam. Trong khi đó, nấm thương mại thường được trồng trong bóng tối, chứa rất ít vitamin D2.

Sữa và các sản phẩm từ sữa: Sữa tươi và các chế phẩm từ sữa như phô mai, váng sữa, sữa chua… không chỉ giàu canxi mà còn chứa lượng vitamin D dồi dào, giúp bé giảm nguy cơ thiếu vitamin D. Mỗi cốc sữa bò (tương đương 237ml) chứa khoảng 115-130IU vitamin D. Các loại sữa khác như sữa đậu nành, sữa hạt cũng thường được bổ sung loại vitamin này.





Ba mẹ nên cho trẻ ăn cá biển để bổ sung vitamin D. Ảnh: Shutterstock

Ba mẹ nên cho trẻ ăn cá biển để bổ sung vitamin D. Ảnh: Shutterstock

Bác sĩ Thu Hương cho biết, cá biển, gan là những thực phẩm có nhiều vitamin D. Ba mẹ có thể bổ sung cá biển vào một vài bữa ăn trong tuần, làm phong phú thêm nguồn vitamin D cho sức khỏe của trẻ.

“Nếu trẻ có dấu hiệu thiếu vitamin D, một phần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, ba mẹ cũng nên đưa bé đi khám để được làm các chỉ định chuyên sâu như xét nghiệm với máy UPLC giúp xác định rõ bé đang thiếu vitamin D, các vi chất khác ở mức nào. Từ đó bác sĩ sẽ chỉ định bổ sung đúng cách, hỗ trợ trẻ khỏe mạnh và cao lớn”, bác sĩ Hương cho biết.

Bảo Anh

Trả lời