Cách cải thiện chứng khô mũi, xoang Leave a comment

Uống nhiều nước, xịt nước muối sinh lý, trang bị máy tạo độ ẩm… có thể cải thiện độ ẩm khi mũi và xoang khô.

Mũi và xoang bị khô có thể gây nghẹt mũi khi thở, bị dịch nhầy trong mũi và gây chảy máu mũi. Duy trì độ ẩm phù hợp cho mũi và xoang là giải pháp giữ hệ hô hấp được khỏe mạnh, theo tờ Very Well Health.

Màng nhầy của mũi – đệm lót của xoang và là chất giữ ẩm cho xoang, giúp chất nhầy tự nhiên được lưu thông trong mũi, loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn khỏi đường mũi. Khi gặp thời tiết khô hanh, màng nhầy sẽ bị khô theo dẫn đến chất nhầy khó dịch chuyển gây ra các vấn đề cho đường thở. Một số vấn đề sức khỏe khác cũng làm tăng nguy cơ khô đường mũi và xoang như: hội chứng Sjogren – gây khô mắt, bệnh về họng, miệng và gây đau khớp. Cơ thể thường xuyên thiếu nước và các chất gây dị ứng cũng là nguyên nhân gây khô đường thở.

Bệnh nhân mắc chứng khô mũi và xoang thường bị các triệu chứng như viêm mũi và viêm xoang; nghẹt mũi hoặc ngộp thở; khô miệng và mũi; bị đau đầu. Viêm và tắc nghẽn mũi có thể dẫn đến nhiễm trùng xoang khiến bệnh trở nặng. Nếu các triệu chứng không giảm hoặc bạn nghi ngờ đường mũi và xoang bị nhiễm trùng, hãy đi khám bệnh sớm. Một số cách sau được khuyến nghị hỗ trợ bạn cải thiện chứng khô mũi và xoang.

Luôn uống đủ nước

Người mắc chứng khô mũi và xoang nên hạn chế uống thức uống có cồn – tác nhân gây mất nước cho cơ thể. Cung cấp đủ nước cho cơ thể là giải pháp tự nhiên giúp làm loãng chất nhầy và cải thiện các triệu chứng khô đường thở, đồng thời cải thiện chức năng hệ cơ xương khớp. Bạn nên cố gắng giữ thói quen uống nhiều nước hơn vào mùa hè, nhất là khi tham gia vận động hay làm việc dưới trời nắng nóng. Nếu chưa quen, ban đầu bạn có thể vắt nước chanh tươi vào nước lọc để tăng thêm hương vị hoặc uống các thức uống có chất điện giải.

Sử dụng máy tạo độ ẩm

Bạn có thể cải thiện triệu chứng khô mũi và xoang bằng cách dùng máy tạo độ ẩm khi ngủ. Thiết bị này giúp tạo độ ẩm không khí, dần cải thiện chức năng của màng nhầy, giảm viêm cho mũi và xoang và phòng ngừa các vấn đề hô hấp khác. Bạn lưu ý dùng nước cất khi bật máy, thường xuyên vệ sinh để ngăn vi khuẩn phát sinh trong máy.





Trang bị máy tạo độ ẩm để duy trì độ ẩm cho không gian sống, cải thiện khô mũi và xoang. Ảnh: Freepik

Trang bị máy tạo độ ẩm để duy trì độ ẩm cho không gian sống, cải thiện khô mũi và xoang. Ảnh: Freepik

Sử dụng nước muối sinh lý xịt mũi

Bạn có thể rửa mũi và xoang bằng dung dịch xịt mũi thông dụng bán tại nhà thuốc để giảm nghẹt mũi và đẩy chất nhầy thừa ra ngoài. Dung dịch cũng giúp cải thiện độ ẩm đường mũi và thông mũi, xoang hiệu quả.

Nếu bị khô mũi và xoang kéo dài, bị chảy máu cam hay triệu chứng trở nặng, bạn nên đi khám và điều trị sớm.

Mai Trinh
(Theo Verywell Health)

Trả lời

1.4216