Cách cải thiện giấc ngủ ở người bệnh viêm khớp dạng thấp Leave a comment

Người bệnh viêm khớp dạng thấp có thể thực hành bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội, đạp xe hay thư giãn… để dễ ngủ hơn thay vì dùng thuốc.

Bệnh viêm khớp dạng thấp (RA) gây ra những cơn đau nhức, sưng viêm khiến người bệnh cảm thấy khó ngủ hoặc mất ngủ suốt đêm. Một số loại thuốc điều trị bệnh có tác dụng phụ là gây mất ngủ. Thiếu ngủ có thể làm cho các triệu chứng viêm thêm trầm trọng hơn. Thay vì dùng thuốc trị mất ngủ, người bệnh viêm khớp dạng thấp có thể tham khảo một vài cách dưới đây:

Tập thể dục

Tập thể dục nhẹ nhàng là cách giúp cải thiện các triệu chứng viêm khớp dạng thấp. Biện pháp này không những giúp các khớp tăng sự linh hoạt, phạm vi chuyển động mà còn giúp người bệnh dễ đi vào giấc ngủ hơn. Hoạt động thể chất làm tăng nhiệt độ cơ thể, giúp xoa dịu tâm trí, điều chỉnh nhịp sinh học của cơ thể tốt hơn.

Với người bệnh RA, đi bộ, bơi lội, đạp xe và kéo giãn đều là những bài tập thể dục không gây căng thẳng quá nhiều, rất phù hợp để tập luyện hàng ngày. Cường độ tập luyện nên vừa phải dựa trên khả năng cá nhân, không tập quá sức, tránh các hoạt động gây quá nhiều áp lực lên khớp như vặn người hoặc nhảy cao.

Hạn chế ngủ trưa

Một số loại thuốc RA có thể khiến người bệnh luôn cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày. Ngủ trưa quá dài trong ngày sẽ khiến người bệnh cảm thấy khó ngủ hơn về đêm. Cố gắng tránh ngủ trưa trong ngày, hít thở không khí trong lành hoặc thực hiện các bài tập giãn cơ để quên đi cơn buồn ngủ.





Một số loại thuốc RA có thể khiến người bệnh luôn cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày, ảnh hưởng tới giấc ngủ vào ban đêm. Ảnh: Xframe

Một số loại thuốc RA có thể khiến người bệnh luôn cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày, ảnh hưởng tới giấc ngủ vào ban đêm. Ảnh: Xframe

Thực hành vệ sinh giấc ngủ

Vệ sinh giấc ngủ được định nghĩa là việc thực hiện những thói quen tốt để tạo ra một môi trường thuận lợi cho giấc ngủ. Một số thói quen được khuyến khích gồm: đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, tạo ra không gian phòng ngủ yên tĩnh, thư giãn, sử dụng rèm cửa để không bị ánh sáng làm ảnh hưởng tới giấc ngủ, tắt tất cả các thiết bị điện tử 30 phút trước khi đi ngủ… Ngoài ra, người bệnh cần giữ tinh thần tốt, thư thái để dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Loại bỏ caffeine, rượu

Caffeine có thể khiến việc đi vào giấc ngủ trở nên khó khăn hơn. Những người bị RA nên tránh uống caffeine vào cuối buổi chiều hoặc buổi tối nếu đang gặp tình trạng khó ngủ, mất ngủ. Có thể thay thế cafe bằng các loại trà thảo mộc, tránh các loại nước uống như soda, nước tăng lực và trà xanh vì những loại nước này có thể gây mất ngủ.

Người đang dùng thuốc điều trị RA nên tránh uống rượu vì sự kết hợp này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Hơn nữa, uống rượu vào buổi tối có thể gây khó ngủ, ngủ không ngon giấc hay thức giấc vào ban đêm.

Thư giãn

Căng thẳng, stress có thể ảnh hưởng tới tình trạng bệnh và giấc ngủ ở người bệnh viêm khớp dạng thấp. Hãy dành thời gian để cơ thể được thư giãn, đặc biệt trước khi đi ngủ. Tạo thói quen đọc sách, thắp nến thơm hay nghe một số bản nhạc mỗi tối có thể giúp mọi người dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Ngoài ra, thiền cũng là một cách giúp cải thiện chứng mất ngủ ở người bệnh RA. Các bài tập thiền tập trung vào hơi thở có thể giúp xoa dịu tâm trí và thư giãn cơ thể. Ngồi thiền có thể giúp người bệnh dễ ngủ hơn hoặc dễ ngủ lại nếu bị thức giấc vào ban đêm.

Không ăn quá no trước khi đi ngủ

Sau khi ăn no không nên đi ngủ, đặc biệt với người bệnh viêm khớp dạng thấp. Điều này sẽ khiến việc đi vào giấc ngủ trở nên khó khăn hơn. Cố gắng ăn ít nhất vài giờ trước khi đi ngủ. Nếu cảm thấy đói, chỉ nên ăn nhẹ.

Bảo Bảo (Theo Medical News Today)

Trả lời

2.4996