Cách chăm sóc trái tim trong mùa hè Leave a comment

Không tập thể dục quá sức, uống đủ nước, tránh caffeine và rượu, ăn uống đủ chất… giúp trái tim vận hành ổn định, đảm bảo sức khỏe.

Nắng nóng mùa hè làm tăng nhiệt độ cơ thể, do đó tim phải làm việc nhiều hơn để giữ cho cơ thể mát mẻ. Những người có vấn đề về tim có thể bị nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ nếu không có biện pháp phòng ngừa thích hợp. Họ có thể bị say nắng, mất nước, loạn nhịp tim, đau thắt ngực, đau tim, thậm chí gây nguy hiểm tính mạng. Dưới đây là những lưu ý giúp người có vấn đề về tim chăm sóc sức khỏe đúng cách trong mùa hè.





Uống đủ nước giúp cơ thể điều hòa nhiệt độ ổn định, giảm áp lực lên trái tim. Ảnh: Freepik

Uống đủ nước giúp cơ thể điều hòa nhiệt độ ổn định, giảm áp lực lên trái tim. Ảnh: Freepik

Không tập thể dục quá sức

Vào mùa hè, nhiệt độ cơ thể cao hơn khiến trái tim phải làm việc nhiều hơn. Thực hiện bất kỳ hoạt động mạnh nào cũng có thể làm tim bơm máu nhanh hơn. Do đó, bạn nên tập thể dục trong nhà để tránh trời nắng, nhất là trong khoảng thời gian 10-16h.

Uống đủ nước

Một số người mắc bệnh tim cần kiểm soát lượng nước đưa vào cơ thể mỗi ngày vì nước không được chuyển hóa có thể gây phù nề, làm gia tăng gánh nặng cho tim. Tuy nhiên trong mùa hè, người bệnh có thể uống thêm nước nhằm đảm bảo cơ thể duy trì nhiệt độ ổn định. Điều này giúp giữ đủ nước để cơ thể thực hiện tất cả chức năng một cách dễ dàng, điều hòa nhịp tim và thải độc tố.

Tránh caffeine và rượu

Caffeine và rượu gây mất nước. Mất nước rất nguy hiểm đối với người bệnh tim. Vào mùa hè, cơ thể cần nước để duy trì nhiệt độ ổn định. Vì vậy, bạn nên hạn chế caffeine và rượu trong chế độ ăn uống. Thay vào đó, bạn có thể chọn nước trái cây, nước dừa hoặc sữa tách bơ. Những người từng phẫu thuật can thiệp động mạch hoặc đặt stent và van tim nhân tạo cần cảnh giác vì tình trạng mất nước có thể làm đông máu, gây tắc stent.

Có chế độ dinh dưỡng cân bằng

Xây dựng chế độ ăn uống bao gồm tất cả chất dinh dưỡng thiết yếu để tăng cường sức khỏe tim mạch. Ăn trái cây tươi, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu. Tránh đồ ăn nhiều đường, gia vị, dầu mỡ, đồ hộp và thức ăn chế biến sẵn. Hạn chế hút thuốc, uống rượu tối đa có thể.

Khám định kỳ

Bệnh nhân mắc bệnh tim mạch vành có thể gặp các cơn đau thắt ngực vào mùa hè do áp lực lên tim quá mức, có thể phải thở oxy. Những người này cũng có nguy cơ bị rung nhĩ và suy tim sung huyết. Do đó, bạn nên giữ sức khỏe, thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết khi nhiệt độ tăng và thăm khám sức khỏe định kỳ.

Châu Vũ (Theo The Times of India)

Trả lời

1.4684