Cách duy trì sức khỏe khi mắc viêm gan B Leave a comment

Người bị nhiễm viêm gan B nên được chích ngừa đầy đủ, ăn uống đủ chất, tập thể dục, khám sức khỏe định kỳ và tầm soát ung thư thường xuyên.

Viêm gan B là bệnh nhiễm trùng do siêu vi viêm gan B, được chia thành 2 dạng gồm viêm gan B cấp tính và viêm gan B mạn tính. Viêm gan B cấp tính là tình trạng nhiễm trùng ngắn hạn, kéo dài trong vòng 6 tháng kể từ khi người bệnh tiếp xúc với virus HBV. Viêm gan B mạn tính là tình trạng nhiễm trùng gan kéo dài từ 6 tháng trở lên.

Hầu hết những người bị viêm gan B cấp tính đều hồi phục. Trong khi đó, các trường hợp viêm gan B mạn tính, thường phổ biến ở những người nhiễm virus khi còn nhỏ. Những đối tượng này nên gặp bác sĩ có chuyên môn về bệnh gan để thảo luận các lựa chọn điều trị.

Dưới đây là một số phương pháp giúp người nhiễm virus viêm gan B kiểm soát được tình trạng nhiễm trùng và duy trì sức khỏe theo tư vấn của bác sĩ Hoàng Đình Thành, Trung tâm Nội soi và Phẫu thuật nội soi tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh.

Chích ngừa

Người bị viêm gan B mạn tính nên được chích ngừa viêm gan A trừ khi họ đã có miễn dịch, chích ngừa cúm mỗi năm một lần cũng như các chương trình chích ngừa tiêu chuẩn, bao gồm cả tiêm nhắc lại bệnh bạch hầu và uốn ván, cứ 10 năm một lần.





Người bị viêm gan B mạn tính nên được chủng ngừa viêm gan A. Ảnh: Freepik

Người bị viêm gan B mạn tính nên được chủng ngừa viêm gan A. Ảnh: Freepik

Tầm soát ung thư gan

Bác sĩ Thành cho biết, những người lớn tuổi, những người bị xơ gan và những bệnh nhân có tiền sử gia đình bị ung thư gan nên thực hiện tầm soát ung thư gan thường xuyên. Việc khám tầm soát này có thể bao gồm kiểm tra siêu âm gan và xét nghiệm máu alpha-fetoprotein (AFP) mỗi sáu tháng.

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Không có chế độ ăn uống cụ thể nào được chứng minh có thể cải thiện kết quả ở những người bị viêm gan B. Lời khuyên tốt nhất là ăn uống lành mạnh, duy trì cân nặng bình thường.

Hạn chế thức uống có cồn và tránh hút thuốc

Tất cả các loại đồ uống có cồn đều có thể gây hại cho gan. Những người bị viêm gan B có thể phát triển các biến chứng về gan ngay cả khi uống một lượng nhỏ rượu.

Một số nghiên cứu đã chứng minh hút thuốc lá có thể tăng nguy cơ ung thư gan ở những người bị viêm gan B. Do đó, tránh hút thuốc giúp phòng ngừa căn bệnh này.

Tập thể dục

Vận động thường xuyên giúp bạn duy trì sức khỏe tổng thể, nâng cao hệ miễn dịch. Tập thể dục không có hại cho gan, ngay cả ở những người bị viêm gan mạn tính hoặc xơ gan.





Tập thể dục giúp người bệnh nâng cao sức khỏe tổng thể. Ảnh: Freepik

Tập thể dục giúp người bệnh nâng cao sức khỏe tổng thể. Ảnh: Freepik

Cẩn trọng khi sử dụng thuốc

Bác sĩ Thành cho biết, đối với người bệnh viêm gan, không sử dụng quá 2 gam (2.000 mg hoặc bốn viên loại 500 mg dạng nén hoặc sủi) acetaminophen (paracetamol) trong 24 giờ. Các trường hợp đã có xơ gan cần tránh ibuprofen, naproxen và aspirin, cũng như nên gặp bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.

Không có phương pháp điều trị thảo dược nào được chứng minh là có thể cải thiện kết quả ở bệnh nhân viêm gan B, một số thuốc thậm chí có thể gây nhiễm độc gan nghiêm trọng. Do vậy, việc điều trị bằng thảo dược không được khuyến khích cho những người bị viêm gan B.

Phòng ngừa lây nhiễm

Viêm gan B cấp tính và mạn tính có thể lây nhiễm từ mẹ sang con, lây qua đường máu và đường tình dục. Do đó, những người bị viêm gan B cần hiểu rõ các biện pháp để giảm nguy cơ lây nhiễm cho những người tiếp xúc gần. Bác sĩ Thành cho biết thêm, viêm gan B không thể lây lan qua ôm hoặc hôn, dùng chung dụng cụ ăn uống hoặc ly cốc, hắt hơi hoặc ho, cho con bú.

Ngăn ngừa sự lây nhiễm cho những người tiếp xúc gần

Ngăn ngừa lây bệnh do tiếp xúc bằng cách sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, không dùng chung dao cạo râu, bàn chải đánh răng hoặc bất cứ thứ gì có thể dính máu, không hiến máu… Các thành viên trong gia đình và bạn đời cũng nên thực hiện xét nghiệm viêm gan B định kỳ.

Ngăn ngừa lây nhiễm từ mẹ sang con

Nếu người mẹ có kết quả xét nghiệm dương tính với kháng nguyên bề mặt viêm gan B, có thể thực hiện một số bước nhất định để giảm nguy cơ truyền virus cho trẻ sơ sinh bao gồm:

Sử dụng thuốc kháng virus có thể được đề nghị cho người mẹ nếu lượng virus trong máu cao, để giảm tải lượng virus.

Sử dụng globulin miễn dịch viêm gan B (HBIG) dành cho trẻ sơ sinh. HBIG được tiêm ngay sau khi sinh giúp cung cấp sự bảo vệ ngay lập tức cho trẻ sơ sinh, nhưng hiệu quả chỉ kéo dài trong vài tháng.

Chích ngừa viêm gan B cho trẻ sơ sinh: liều vaccine viêm gan B đầu tiên nên được tiêm khi sinh. Hai liều khác có thể được thực hiện cùng với việc chủng ngừa thông thường cho trẻ khi trẻ được khoảng 1-6 tháng tuổi.

Kim Uyên

Trả lời

2.4857