Cách giảm dị ứng mũi, thức ăn cho trẻ Leave a comment

Phụ huynh cho trẻ chườm lạnh, dùng thuốc nhỏ mũi, tránh tác nhân gây dị ứng như bụi, phấn hoa, thực phẩm… để giảm viêm mũi dị ứng, dị ứng thực phẩm.

Dị ứng là phản ứng của cơ thể với chất dị ứng gây ra phản ứng quá mẫn. Viêm mũi dị ứng rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Nó có thể do nhiều yếu tố khác nhau chẳng hạn như phấn hoa thực vật, côn trùng cắn, lông động vật, mạt bụi, nấm mốc, chất kích ứng môi trường và thức ăn…

Các triệu chứng dị ứng của con bạn sẽ phụ thuộc vào loại dị ứng mà chúng đang gặp phải. Dị ứng theo mùa thường bắt đầu từ độ tuổi 2-5. Các triệu chứng của viêm mũi dị ứng như sổ mũi; đỏ, ngứa mắt, ngứa, hắt xì, nghẹt mũi, ho khan.

Dị ứng thực phẩm gây ra các triệu chứng khác nhau có thể trở nên rất nguy hiểm. Trẻ em dưới 2 tuổi có thể bị dị ứng sữa bò và dị ứng thức ăn có thể bắt đầu ngay từ năm đầu đời. Sưng tấy, phát ban ngứa, thở khò khè, khó thở, buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy… là những triệu chửng của dị ứng thực phẩm.

Dị ứng là do phản ứng của hệ thống miễn dịch và không thể được ngăn chặn hoàn toàn. Cách tốt nhất để giải quyết tình trạng dị ứng của trẻ là tránh các tác nhân gây dị ứng. Nếu con bạn bị dị ứng phấn hoa thì cố gắng giảm thời gian ở ngoài trời trong mùa phấn hoa. Cha mẹ nên đóng cửa sổ để ngăn phấn hoa vào nhà. Lau sạch lông của vật nuôi vì chúng có thể gây ra tình trạng khó chịu này. Trong khi dị ứng nghiêm trọng cần được điều trị bởi bác sĩ thì các triệu chứng nhẹ có thể giảm bằng một số biện pháp tại nhà.

Chườm ấm hoặc chườm lạnh

Chườm ấm hoặc chườm lạnh là phương pháp dễ dàng thực hiện và an toàn mà hầu hết trẻ em đều có thể sử dụng. Nó rất hữu ích cho trẻ em bị viêm mũi dị ứng và các triệu chứng dị ứng mắt chẳng hạn như mắt đỏ, ngứa. Bạn rửa mặt cho trẻ để loại bỏ các chất gây dị ứng bám vào da. Để chườm lạnh, cha mẹ đổ đầy nước đá vào một cái bát nhỏ, sau nhúng một chiếc khăn sạch vào nước và vắt hết nước thừa. Bạn chườm túi đá trong 10 phút và cho con nghỉ ngơi.

Dung dịch nước muối

Rửa mũi cho con bạn bằng dung dịch nước muối có thể rất hữu ích đối với các triệu chứng viêm mũi dị ứng. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng rửa mũi bằng nước muối cải thiện các triệu chứng ở mũi ở những người tham gia nghiên cứu và giảm nhu cầu dùng thuốc dị ứng.





Vệ sinh mũi giúp trẻ giảm các triệu chứng dị ứng. Ảnh: Freepik

Vệ sinh mũi giúp trẻ giảm các triệu chứng dị ứng. Ảnh: Freepik

Thuốc nhỏ mắt, mũi

Thuốc nhỏ mắt, mũi có thể là phương pháp hỗ trợ điều trị cho những trẻ gặp phải các triệu chứng dị ứng mắt, mũi. Bạn cho con nằm ngửa và nhỏ thuốc vào mắt cho trẻ. Sau đó, để con bạn nhắm mắt nghỉ ngơi trong hai phút. Nếu trẻ mới biết đi hoặc trẻ em của bạn không hợp tác với thuốc nhỏ mắt, bạn vẫn có thể sử dụng chúng. Bạn cho con nằm xuống và nhắm mắt lại; bóp một giọt mắt vào góc trong của con mắt nhắm nghiền. Khi con bạn chớp mắt tự nhiên, thuốc sẽ chảy vào mắt của chúng.

Với thuốc nhỏ mũi, bạn có thể vệ sinh mũi trước và sau đó nhỏ mũi cho con. Bạn có thể hỏi bác sĩ nhi khoa loại thuốc nhỏ mắt, mũi nào an toàn cho trẻ mới biết đi hoặc trẻ nhỏ.

Thay đổi chế độ ăn uống

Thay đổi chế độ ăn uống cần thiết đối với trẻ bị dị ứng thức ăn. Nếu nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn nghi ngờ rằng con bạn bị dị ứng thực phẩm qua trung gian IgE (khi hệ thống miễn dịch gây ra phản ứng với một hoặc nhiều loại thực phẩm), họ có thể đề nghị một chế độ ăn kiêng loại trừ. Trong chế độ ăn kiêng loại trừ, con bạn sẽ loại bỏ tất cả các loại thực phẩm thường gây dị ứng khỏi chế độ ăn uống của chúng và sau đó từ từ bổ sung từng loại một. Nếu con của bạn bị dị ứng với sữa thì chỉ nên tránh các sản phẩm từ sữa.

Nhiều trường hợp dị ứng thực phẩm chỉ là tạm thời. Nhiều trẻ em bị dị ứng trứng, sữa, lúa mì và đậu nành sẽ giảm từ 5 tuổi. Đối với các triệu chứng viêm mũi dị ứng, men vi sinh có thể giúp ích. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bổ sung probiotic hàng ngày có thể cải thiện các triệu chứng và chất lượng cuộc sống ở những người bị dị ứng.

Kim Uyên
(Theo Very Well Health)

Trả lời