Cách giúp vùng kín khỏe mạnh sau khi quan hệ Leave a comment

Vệ sinh, lau sạch vùng kín hoặc ăn một bữa ăn nhẹ có thể giúp chị em giữ âm đạo luôn được khỏe mạnh sau cuộc quan hệ.

Các bệnh lây qua đường tình dục (STDs) có thể xuất hiện rất nhanh chóng nếu các chị em không biết cách vệ sinh sau khi quan hệ đúng cách. Không những giúp ngăn ngừa mùi hôi, việc giữ gìn âm đạo khỏe mạnh còn góp phần ngăn chặn vi khuẩn, tránh gây các bệnh do viêm nhiễm như viêm nhiễm âm đạo, nhiễm trùng tử cung, cổ tử cung… Do đó, phụ nữ nên xây dựng thói quen vệ sinh sau mỗi cuộc yêu để vùng kín luôn sạch sẽ và đảm bảo sức khỏe cho cả hai.

Đi vệ sinh trước và sau khi quan hệ

TS Allison Hill – Bác sĩ Sản phụ khoa tại Los Angeles (Mỹ), cho biết, các chị em nên làm trống bàng quang trước và sau khi quan hệ để tống vi khuẩn ra ngoài. Điều đơn giản này sẽ giúp độ pH trong âm đạo luôn được cân bằng và giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc nhiễm trùng tiểu.

Làm sạch vùng kín

Sau khi vệ sinh xong, các chị em nên lau từ trước ra sau bằng khăn sạch. Bởi lượng nước còn sót lại sẽ dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng nấm men hoặc nhiễm trùng tiểu. Ngoài ra, phái đẹp cũng cần thay đồ lót rộng rãi với chất liệu thoáng khí như cotton để tránh vùng kín bị khó chịu, bí bách.





Vệ sinh vùng kín đúng cách sẽ giúp chị em và đối tác phòng tránh các bệnh nhiễm trùng. Ảnh: Freepik

Vệ sinh “vùng kín” đúng cách sẽ giúp chị em và đối tác phòng tránh các bệnh nhiễm trùng. Ảnh: Freepik

Hạn chế tạo mùi hương

Theo TS Mary Jane Minkin – giáo sư lâm sàng về sản phụ khoa Mỹ, khu vực mô âm hộ và âm đạo là nơi nhạy cảm nhất trên cơ thể. Thông thường, độ pH của âm đạo sẽ ở mức 4. Khi độ pH cao sẽ khiến vi khuẩn phát triển; dẫn đến nhiễm trùng âm đạo hoặc tiết niệu. Do đó, các phụ nữ hãy cố gắng tránh các sản phẩm có mùi thơm, chẳng hạn như sữa tắm bong bóng và hầu hết các loại xà phòng mạnh có độ pH cao.

Tránh thụt rửa

Âm đạo có thể tự làm sạch và không cần xà phòng hoặc nước hoa mạnh để giữ vệ sinh. Hành động thụt rửa âm đạo quá sâu có thể loại bỏ vi khuẩn tốt và gây ra các vấn đề về độ pH cho vùng kín. Theo các chuyên gia khẳng định, thụt rửa không ngăn ngừa thụ thai và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Thay vào đó, nó có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng hoặc thậm chí các biến chứng thai kỳ.

Ăn nhẹ sau khi quan hệ

Một bữa ăn nhẹ sau khi quan hệ sẽ giúp chị em mau chóng phục hồi năng lượng và hạn chế tình trạng giảm chức năng sinh dục. Theo Insider, các loại thực phẩm chứa men vi sinh sẽ giúp chị em duy trì độ pH lành mạnh trong âm đạo. Nếu nằm trong nhóm dễ bị nhiễm trùng đường tiểu, phái đẹp cũng có thể uống chiết xuất nam việt quất để ngăn ngừa bệnh tái phát.

Huyền My (Theo Insider, Womens Health)

Trả lời