Cách hạn chế sóng wifi ảnh hưởng đến trẻ Leave a comment

Hoán đổi wifi sang mạng có dây, giữ khoảng cách, tắt các thiết bị vào ban đêm… có thể giúp giảm tác động của sóng wifi đến sức khỏe của trẻ.

Sóng wifi rất phổ biến với đa dạng thiết bị điện tử cần sử dụng đến nó, từ đồng hồ thông minh đến điện thoại, máy vi tính, máy tính bảng… Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Minh Đức – Trưởng khoa Nội Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết hiện chưa thể khẳng định tính xác thực hay mức độ tác động của sóng wifi đến sức khỏe của con người, trong đó có trẻ em. Tuy vậy, phụ huynh nên hạn chế cho trẻ tiếp xúc với sóng wifi, góp phần bảo vệ sức khỏe của con. Trẻ ít sử dụng các thiết bị điện tử còn giúp giảm nguy cơ béo phì, căng thẳng, rối loạn lo âu…

Bác sĩ Minh Đức gợi ý một số cách có thể giúp hạn chế trẻ tiếp xúc với sóng wifi mà phụ huynh có thể tham khảo dưới đây.

Giới hạn thời gian trẻ sử dụng thiết bị điện tử: Gia đình nên dành thời gian chơi với trẻ ở ngoài trời nhiều hơn. Người lớn trong gia đình cũng cần chủ động hạn chế dùng điện thoại, máy tính bảng… khi trẻ đang ở nhà.





Sóng wifi phục vụ nhu cầu của nhiều người nhưng người lớn, trẻ nhỏ nên hạn chế. Ảnh: Shutterstock

Sóng wifi phục vụ nhu cầu của nhiều người nhưng người lớn, trẻ nhỏ nên hạn chế. Ảnh: Shutterstock

Giữ khoảng cách phù hợp: Bạn đặt thiết bị phát wifi ở nơi biệt lập phù hợp, ở những nơi cao hoặc xa cách nơi sinh hoạt của gia đình ít nhất một khoảng sân để giảm thiểu sự tiếp xúc của con người với vùng tín hiệu mạnh nhất. Phụ huynh tránh đặt thiết bị phát wifi gần phòng ngủ, phòng khách dù được ngăn cách bởi một bức tường.

Chuyển sang chế độ trên máy bay: Trước khi đưa điện thoại cho con chơi, phụ huynh nên kích hoạt chế độ máy bay để thiết bị không được kết nối với internet. Nếu trẻ muốn xem video, bạn có thể tải video đó về thiết bị của điện thoại hoặc ipad trước rồi chọn chế độ máy bay và cho con xem. Tuy nhiên, việc sử dụng các thiết bị điện tử phải có giới hạn và tương xứng với độ tuổi của trẻ. Trẻ em dưới hai tuổi không nên dùng, trẻ lớn hơn dùng càng ít càng tốt.

Hoán đổi không dây thành có dây: Nếu có thể cha mẹ nên sử dụng internet bằng các thiết bị kết nối thông qua dây cáp, nhất khi có trẻ bên cạnh. Các phụ kiện không dây cho máy tính như bàn phím, con chuột, máy in, máy quét… cũng có thể phát ra bức xạ, vì vậy, bạn hãy cân nhắc thay thế khi cần.

Tắt các thiết bị khi ngủ: Wifi và kết nối internet của các thiết bị di động nên được tắt trước khi đi ngủ hoặc khi không sử dụng.

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên chú ý cho trẻ ăn uống đầy đủ và cân đối 4 nhóm chất dinh dưỡng gồm chất đạm, tinh bột, béo và các vitamin, khoáng chất, giúp trẻ khỏe mạnh, tăng đề kháng.





Phụ huynh có thể cho trẻ vui chơi ngoài trời, hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử. Ảnh: Shutterstock

Phụ huynh có thể cho trẻ vui chơi ngoài trời, hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử. Ảnh: Shutterstock

Bác sĩ Minh Đức cho biết, mặc dù chưa có một kết luận thống nhất nhưng trước đây từng có một số nghiên cứu cho thấy sóng wifi có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Ví dụ, thông tin đăng tải trên DailyMail (Anh) cho thấy, sóng wifi có thể nguy hiểm như “thuốc lá và amiăng”. Theo Viện Ung thư Quốc gia Canada, những làn sóng vô hình của bức xạ điện từ có thể gây ra ung thư và trẻ em là đối tượng có thể gặp rủi ro cao nhất.

Một nghiên cứu của Thụy Điển cho thấy, những người tiếp xúc với sóng wifi trong 10 năm trở lên có nguy cơ phát triển khối u não ác tính ở bên đầu nơi họ thường nghe điện thoại cao gấp đôi.

Các nhà khoa học trên thế giới từng kêu gọi các trường học hạn chế hoặc tránh sử dụng sóng wifi, thay bằng các thiết bị sử dụng dây cáp. Pháp đã cấm wifi trong các trường mẫu giáo, đồng thời hạn chế sử dụng wifi để dạy trẻ em dưới 11 tuổi. Pháp cũng đã cấm điện thoại di động trong tất cả các trường học, một phần vì gây rối loạn xã hội. Một số quốc gia khác trên thế giới cũng cấm wifi ở các trường mẫu giáo và tiểu học, chỉ cho phép sử dụng wifi trong văn phòng nhân viên, giáo viên của trường hoặc ở các khu vực nhất định.

Hoàng Bách

Trả lời