Cách hỗ trợ con tập trung trước kỳ thi vào lớp 10 Leave a comment

Chế độ ăn cân bằng 4 nhóm chất, chọn chất béo lành mạnh, dùng thảo dược… hỗ trợ học sinh cải thiện khả năng tập trung khi ngày thi chuyển cấp sắp đến.

Năm nay, Hà Nội có khoảng 129.000 học sinh tốt nghiệp THCS ở Hà Nội và TP HCM là 100.000 chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10. Chỉ tiêu công lập ở hai thành phố lớn lần lượt là 77.000 và 72.800.

Trước kỳ thi chuyển cấp, không ít phụ huynh, học sinh cảm thấy lo lắng. Em Thanh Bình, học sinh lớp 9 một trường THCS ở quận Đống Đa (Hà Nội) chia sẻ, gần đến ngày thi, dù lịch ôn luyện dày đặc nhưng em học rất khó vào. Đến tiết thứ ba là em cảm thấy ù tai, không thấm gì vào đầu nữa.

Chị Nguyễn Thúy (phụ huynh có con đang học lớp 9 tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) gần đây thấy con gầy rộc, ăn ngủ kém nên không yên tâm. Kỳ thi lớp 10 quan trọng, nên một mặt chị vẫn muốn con cố gắng, nỗ lực nhiều, mặt khác cũng không dám tạo nên sức ép, áp lực lớn. Cũng như chị Thúy, trên một số diễn đàn, một số phụ huynh than phiền con có biểu hiện mệt mỏi, tinh thần sa sút, học không hiệu quả trong khi thời điểm quyết định đã cận kề.

Hoạt động trí não và áp lực tâm lý cao hơn bình thường, ít được nghỉ ngơi khiến một số học sinh có biểu hiện mệt mỏi, suy nhược. Chứng suy giảm trí nhớ xuất hiện ở các em với biểu hiện như mất tập trung, tâm trạng lo âu, mệt mỏi, dễ cáu gắt, ngủ không ngon giấc, trí nhớ suy giảm, dễ nhầm lẫn. Tình trạng này nếu kéo dài có thể dẫn đến suy nhược thần kinh.

Các chuyên gia thường khuyên, thời gian nay, nhiều phụ huynh nên giúp con học tập, sinh hoạt, vui chơi hợp lý. Đánh giá đúng năng lực của con và động viên khuyến khích thay vì tạo áp lực quá lớn cho con. Phụ huynh giúp con nạp đủ năng lượng, có chế độ ăn đầy đủ và cân bằng dưỡng chất, uống nhiều nước. Mỗi ngày cần ăn đủ 3 bữa (sáng, trưa, tối). Mỗi bữa nên đa dạng và thay đổi thực đơn thường xuyên, nhưng phải đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm (chất bột đường, chất đạm, chất béo, rau củ và trái cây).

Các chất dinh dưỡng giúp ích cho não bộ như đường glucose, chất béo omega-3, omega-6, các axit amin, vitamin và chất khoáng, magie, mangan và iốt. Chúng thường có trong gạo, ngũ cốc nguyên hạt, thịt, cá, hải sản, trứng, sữa, các loại đậu, rau quả…





Chế độ ăn nhiều rau xanh, chất béo lành mạnh có lợi cho trí não. Ảnh: Shutterstock

Chế độ ăn nhiều rau xanh, chất béo lành mạnh có lợi cho trí não. Ảnh: Shutterstock

Chị Lan Thanh (quận 2, TP HCM) cũng có con đang chuẩn bị thi vào lớp 10 cho biết, để con có thể tập trung học tập, chị nấu những món ăn bổ não, tăng cường thêm sữa, rau và trái cây. Dù con phải ôn luyện cần nhiều thời gian nhưng chị luôn khuyên con ngủ sớm hơn và thức dậy sớm hơn để được tỉnh táo, học tập hiệu quả hơn.

Một số phụ huynh như chị Thúy còn tìm hiểu và cho con sử dụng thêm sản phẩm bổ não có nguồn gốc thảo dược như đinh lặng, bạch quả. Nếu có triệu chứng đau đầu, mất ngủ, rối loạn giấc ngủ do thiểu năng tuần hoàn não thì các chiết xuất có trong đinh lăng, bạch quả góp phần giúp các sĩ tử có giấc ngủ ngon và sâu giấc hơn vào buổi tối.

Ngọc An

Cách hỗ trợ con tập trung trước kỳ thi vào lớp 10 - 1

Thuốc Cebraton làm tăng cường chức năng hệ thần kinh trung ương, tăng hoạt hóa vỏ não, làm tăng trí nhớ và khôi phục trí nhớ, giảm các biểu hiện của suy tuần hoàn não như đau đầu, chóng mặt, rối loạn tiền đình, giảm trí nhớ và độ minh mẫn.

Cebraton cải thiện các chỉ số về lưu huyết não, làm tăng lưu lượng tuần hoàn não, giảm trương lực mạch máu não, làm tăng cung cấp máu cho não, phục hồi lại các chức năng hoạt động của não bộ.

Thuốc Cebraton thích hợp với người hoạt động trí óc căng thẳng bị suy giảm trí nhớ, kém tập trung, mệt mỏi. Cebraton còn dùng cho người hoạt động trí óc nhiều như doanh nhân, các nhà nghiên cứu, học sinh, sinh viên; người trung cao tuổi, phụ nữ bị thiếu máu não: đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, hay quên; người đau mỏi vai gáy, đau cứng cổ, tê bì chân tay; người bị tai biến mạch máu não.

Thuốc hoạt huyết dưỡng não Cebraton được sản xuất chủ yếu từ nguồn dược liệu trong nước với thành phần chính từ cây đinh lăng và bạch quả. Đây cũng là một trong những dược liệu đầu tiên của Việt Nam được Cục Quản lý Y Dược Cổ truyền (Bộ Y tế) công nhận đạt tiêu chuẩn GACP-WHO, (Tiêu chuẩn Trồng trọt và thu hái tốt cây thuốc theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới).

Giấy phép quảng cáo thuốc số 0454/2018/XNQC/QLD do Bộ Y tế – Cục Quản lý Dược cấp ngày 18/6/2018. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và hỏi ý kiến bác sỹ trước khi dùng. Xem thêm thông tin tham khảo website: http://cebraton.vn

Trả lời