Cách khắc phục đau hông khi ngủ Leave a comment

Bệnh nhân viêm khớp kê gối đúng cách, cải thiện nhịp sinh hoạt, châm cứu… có thể cải thiện chứng đau hông khi ngủ.

Theo một nghiên cứu tại Mỹ công bố trên tạp chí Science Direct, khoảng 20% người trên 65 tuổi bị đau hông mạn tính. Bệnh nhân thường bị đau một bên hông khi vừa thức dậy, về lâu dài gây giảm chất lượng vận động thể chất và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Đau hông ban đêm có thể khiến bệnh nhân khó ngủ, trở mình tìm tư thế, gây thức giấc và ngủ nông.

Nếu cơn đau hông do vết bầm từ chấn thương nhẹ, căng cơ hông có thể tự khỏi sau vài ngày. Tuy nhiên, bệnh nhân thoái hóa khớp, viêm bao hoạt dịch hoặc viêm khớp dạng thấp có thể gặp phải các triệu chứng gây đau mạn tính. Đau hông kéo dài có thể gây cảm giác khó chịu như kim châm, bỏng rát hoặc đau nhức. Người mắc viêm khớp nặng còn có thể bị thêm cảm giác xoắn chặt ở hông và nặng hông.

Bệnh nhân mắc viêm khớp dạng thấp (RA) mạn tính tuy không gặp phải tình trạng lão hóa khớp, hệ miễn dịch của họ lại nhận biết nhầm và tấn công các mô khỏe trong khớp. Nghiên cứu về rối loạn giấc ngủ ở bệnh nhân RA tại Vương quốc Ả Rập, nhiều bệnh nhân RA thường bị đau ở hông và háng. Cơn đau này có thể góp phần gây ra chứng mất ngủ và các vấn đề về giấc ngủ khác.





Đau hông khi ngủ thường gây khó chịu và giảm chất lượng sinh hoạt, đa dạng cơn đau ở các bệnh nhân viêm khớp. Ảnh: Freepik

Đau hông khi ngủ thường gây khó chịu và giảm chất lượng sống. Ảnh: Freepik

Bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân khám sức khỏe tổng quát để chẩn đoán nguyên nhân gây đau hông, thực hiện một số xét nghiệm bổ sung, như xét nghiệm máu, để nhận biết cơ thể có đang bị nhiễm trùng hay ung thư hay không. Người bệnh cũng được tiến hành chụp X-quang, MRI xương khớp. Tuy không có cách chữa khỏi hoàn toàn các triệu chứng đau hông cho các bệnh nhân viêm khớp, các cách sau có thể hỗ trợ làm dịu cơn đau, cải thiện chức năng vận động và giấc ngủ.

Khi ngủ, bệnh nhân có thể đặt gối giữa hai đầu gối khi đang nằm nghiêng và dưới đầu gối khi nằm ngửa. Bên cạnh thực hành các liệu pháp cải thiện giấc ngủ, có thể dùng đệm sưởi, chai nước nóng chườm ở hông, chọn chất liệu đệm hoặc giường trợ lực tốt cho lưng.

Đau hông có thể gây trở ngại khi vận động thể chất, nhưng người bệnh nên tập các bài tập tăng cường sức mạnh vừa phải, đi bộ thường xuyên. Trường Cao đẳng Thấp khớp học Mỹ gợi ý, các bài tập aerobic mức độ vừa phải, yoga và pilates cũng tăng cường độ linh hoạt cho hông tốt.

Tuy các nhà khoa học không đưa ra thực phẩm cụ thể chữa dứt chứng đau hông, chế độ ăn uống chống sưng viêm khớp có thể có ích cho bệnh nhân bị đau hông. Người bệnh nên ăn thức ăn có nghệ, giàu chất chống oxy hóa, axit béo omega-3 và vitamin C để cải thiện chứng viêm ở khớp hông.

Tuy tình trạng bệnh lý, bác sĩ có thể kê toa thuốc hỗ trợ dịu cơn đau hông như steroid prednisone, tuy nhiên, thành phần thuốc có thể ảnh hưởng giấc ngủ. Một số thuốc giảm đau không kê đơn cũng được khuyến nghị giúp giảm đau hông. Bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc.

Theo một báo cáo đánh giá về hiệu quả lâm sàng của châm cứu lên cơ thể bệnh nhân viêm khớp dạng thấp tại Trung Quốc, bệnh nhân có thể áp dụng liệu pháp châm cứu, tập thái cực quyền hoặc massage trị liệu. Các phương pháp này có thể giúp bệnh nhân thư giãn và dịu cơn đau hông hiệu quả, kết hợp với điều trị y tế theo khuyến nghị của bác sĩ.

Mai Trinh
(Theo Very Well Health)

Trả lời