Cách làm giảm nhịp tim nhanh khi nghỉ ngơi Leave a comment

Tập thể dục, uống đủ nước, duy trì cân nặng khỏe mạnh, ngủ đủ giấc, tham gia hoạt động ngoài trời… giúp nhịp tim khi nghỉ ngơi đập chậm hơn.

Theo Mayo Clinic, ở người lớn khi nghỉ ngơi nhịp tim bình thường dao động từ 60 đến 100 nhịp mỗi phút. Nhịp tim thấp hơn khi nghỉ ngơi có nghĩa là chức năng tim hoạt động hiệu quả hơn và sức khỏe tim mạch tốt hơn. Một vận động viên chuyên nghiệp có thể có nhịp tim bình thường khi nghỉ ngơi gần 40 nhịp một phút.

Nhịp tim của một người có thể tăng đột ngột để phản ứng với các yếu tố như căng thẳng hoặc môi trường xung quanh. Giải quyết những nguyên nhân này là cách tốt nhất để giảm nhịp tim nhanh khi nghỉ ngơi.

Tập thể dục

Cách dễ nhất và hiệu quả nhất để duy trì nhịp tim thấp khi nghỉ ngơi là tập thể dục thường xuyên. Một phân tích tổng hợp năm 2018 cho thấy tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm nhịp tim khi nghỉ ngơi theo quy luật. Bất kỳ hình thức tập thể dục nào cũng hữu ích, nhưng nhóm tác giả của nghiên cứu cho rằng yoga và rèn luyện sức bền có thể hữu ích nhất.





Tập thể dục khoảng 150 phút mỗi tuần giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Ảnh: Freepik

Tập thể dục khoảng 150 phút mỗi tuần giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Ảnh: Freepik

Uống đủ nước

Khi cơ thể bị mất nước, tim phải làm việc nhiều hơn để ổn định lưu lượng máu. Một nghiên cứu năm 2017 chứng minh uống 335 ml nước có thể làm giảm nhịp tim khi nghỉ ngơi trong khoảng 30 phút. Sự sụt giảm này tiếp tục trong 30 phút tiếp theo. Uống nhiều đồ uống trong ngày có thể làm giảm nhịp tim của một người.

Hạn chế uống rượu

Theo một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên PubMed thuộc Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia Mỹ (NCBI), uống rượu có thể gây mất nước, dẫn đến tăng nhịp tim khi nghỉ ngơi. Rượu cũng là một loại độc tố khiến cơ thể phải làm việc nhiều hơn để xử lý và loại bỏ nó. Điều này đôi khi có thể làm tăng nhịp tim.

Ăn uống dinh dưỡng, cân bằng

Ăn theo chế độ dinh dưỡng lành mạnh có thể cải thiện sức khỏe và hoạt động của tim. Chế độ ăn này nên có nhiều trái cây, rau củ, protein nạc và ngũ cốc nguyên hạt.

Thực phẩm, chất bổ sung giàu chất chống oxy hóa, chất béo lành mạnh có thể làm giảm huyết áp, giúp tim bơm máu dễ dàng hơn. Một nghiên cứu năm 2021 kết luận rằng axit alpha-lipoic chống oxy hóa làm giảm huyết áp một cách hiệu quả. Thực phẩm giàu kali cũng làm giảm huyết áp bằng cách hạ nồng độ natri.

Những chất dinh dưỡng có thể cải thiện sức khỏe tim mạch bao gồm: axit béo omega-3 từ cá, các loại hạt và ngũ cốc; polyphenol và tannin từ trà, cà phê; vitamin A từ rau xanh; chất xơ từ ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, hầu hết trái cây và rau củ; vitamin C từ cam quýt, các loại trái cây khác và rau xanh.





Ăn uống lành mạnh sẽ tốt cho sức khỏe. Ảnh: Freepik

Ăn uống lành mạnh sẽ tốt cho sức khỏe. Ảnh: Freepik

Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ kinh niên gây căng thẳng cho toàn bộ cơ thể, bao gồm cả tim. Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy nhiều người ngủ lệch so với nhịp sinh học của cơ thể sẽ làm tăng nhịp tim khi nghỉ ngơi.

Duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh

Cân nặng tăng quá mức cũng gây căng thẳng cho cơ thể và tim mạch. Điều này có thể dẫn đến tăng nhịp tim khi nghỉ ngơi. Ngoài ra, trọng lượng tăng thêm có thể khiến việc tập thể dục trở nên khó khăn hơn.

Giảm hoặc kiểm soát căng thẳng kéo dài

Căng thẳng từ công việc, chăm sóc người thân hoặc gánh nặng tài chính đều khiến cơ thể và tim phải làm việc nhiều hơn để duy trì nhịp tim bình thường. Một đánh giá năm 2018 kết luận, căng thẳng liên quan đến công việc là một yếu tố nguy cơ quan trọng đối với bệnh tim mạch vành.

Nếu không thể loại bỏ căng thẳng, bạn có thể đối phó với chúng theo cách lành mạnh. Tập trung vào những vấn đề bạn có thể kiểm soát và lập kế hoạch giải quyết chúng. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong công việc, hãy nói chuyện với người quản lý. Nếu có xung đột với con cái hoặc vợ, chồng, bạn có thể tìm các bước giải quyết nó.

Bạn cũng nên dành nhiều thời gian thư giãn và thực hiện các hoạt động yêu thích như đi dạo, nấu ăn, mua sắm… Ngồi thiền và hít thở sâu mỗi ngày có thể giúp kiểm soát căng thẳng.

Thăm khám bác sĩ

Mọi người không phải lúc nào cũng có thể tự giải quyết các tình huống căng thẳng và khó khăn trong cuộc sống. Mệt mỏi, áp lực, nỗi buồn kéo dài hoặc một số tình trạng sức khỏe tâm thần nhất định có thể khiến cơ thể căng thẳng. Trong những trường hợp này, tư vấn và trị liệu có thể hữu ích.

Tham gia các hoạt động ngoài trời

Một số kỹ thuật giảm nhịp tim nhanh có thể liên quan đến việc thay đổi môi trường. Nghiên cứu vào năm 2018 cho thấy việc dành thời gian ở những nơi ít đô thị hóa hơn có thể làm giảm căng thẳng về thể chất và tâm lý. Leo núi, đi dạo công viên, nghỉ dưỡng ở ngoại thành có thể giúp bạn giải tỏa áp lực, hít thở môi trường trong lành.

Thực hành các kỹ thuật thư giãn

Nhiều kỹ thuật thư giãn cũng có thể có tác dụng tích cực đối với căng thẳng. Thở sâu, thực hành bài tập kéo giãn cơ thể như thiền, yoga hoặc tắm nước ấm có thể giúp giảm nhịp tim khi nghỉ ngơi.

Châu Vũ (Theo Medical News Today)

Trả lời