Cách làm mát cơ thể ngày nóng bức Leave a comment

Ngâm tay chân vào nước mát, ăn các bữa nhẹ, uống sữa, nước lọc thay đồ uống thể thao… là những phương pháp làm mát cơ thể khi trời nóng bức.

Trời nắng nóng là điều kiện cho các bệnh như tiêu chảy, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, huyết áp phát triển. Vì vậy, điều cần thiết là giữ mát cơ thể để bảo vệ sức khỏe, tránh mất nước và có tâm trạng thoải mái.

Các chuyên gia chỉ ra một số phương pháp làm mát, giảm cảm giác nóng bức cho cơ thể vào mùa hè.

Đặt tay hoặc chân vào nước mát

Ở nhiệt độ cao, các mạch máu dưới da giãn nở. Máu mang nhiệt từ bên trong cơ thể lên bề mặt, nhằm giảm nhiệt độ khi mồ hôi bay hơi. Để làm mát nhanh chóng và dễ dàng, các chuyên gia khuyến nghị tập trung hạ nhiệt ở phần có nhiều mạch máu như bàn tay, cổ tay, bàn chân, mắt cá chân và nách.

George Havenith, giáo sư Khoa Sinh lý Môi trường, Đại học Loughborough, khuyến nghị đặt các miếng làm mát tại những vùng này, hoặc ngâm tay, chân vào nước trong khoảng thời gian ngắn. Nếu có thể, bơi lội hoặc tắm nước mát cũng là cách giải nhiệt hiệu quả.

Giáo sư Havenith gợi ý xịt nước lên da hoặc làm ẩm áo phông. Điều này làm mát cơ thể giống với việc đổ mồ hôi, nhưng không gây mất nước.

Ăn các bữa nhẹ

Nhiều nhà khoa học gợi ý ăn các bữa nhẹ để giảm cảm giác nóng. Nguyên nhân là do thức ăn nhẹ cần ít năng lượng để tiêu hóa hơn, tạo ra ít nhiệt bên trong cơ thể.

“Thực phẩm nhiều thành phần phức tạp sẽ tạo lượng nhiệt lớn khi bắt đầu tiêu hóa”, Owen Jeffries, giảng viên môn Sinh lý học Thể dục và Thể thao của Đại học Newcastle, cho biết.

Tuy nhiên, Jeffries cũng cảnh báo thời tiết nóng bức làm giảm cảm giác thèm ăn tự nhiên. Ông khuyến nghị mọi người nên ăn đủ dinh dưỡng mỗi ngày.

Cẩn trọng khi sử dụng quạt máy

Quạt hạ nhiệt bằng cách giúp mồ hôi bay hơi nhanh hơn, phương pháp hiệu quả, có giá cả hợp lý hơn so với điều hòa.

“Việc sử dụng quạt điện khi nền nhiệt ở mức 35 độ C là an toàn và thích hợp. Biện pháp đơn giản và hiệu quả là hãy đặt một bát nước đá trước quạt, chúng có thể giúp không khí mát mẻ hơn”, Jeffries nói.

Tuy nhiên, khi nền nhiệt lên hơn 35 độ C, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo không nên sử dụng quạt.

Trong điều kiện hanh khô, mồ hôi đã bay hơi ở mức tối đa. Quạt điện lúc này sẽ thổi thêm không khí nóng vào người. Với điều kiện ẩm ướt, không khí có quá nhiều độ ẩm khiến mồ hôi không thể bay hơi, quạt hoạt động kém hiệu quả.

Dùng sữa thay vì đồ uống bù nước thể thao

Giáo sư Havenith và tiến sĩ Jeffries trích dẫn một nghiên cứu năm 2016 so sánh tốc độ bù nước của các loại đồ uống. Nghiên cứu cho thấy nước lọc giải nhiệt tốt hơn đồ uống thể thao, nước có ga. Tuy nhiên, sữa tách béo, sữa nguyên kem và nước cam ép bù nước cho có thể hiệu quả nhất.

Đồ uống thể thao có điểm hạn chế là chứa một lượng lớn đường. Tiến sĩ Jeffries cho biết cơ thể không sử dụng được hết lượng đường đó nếu không tập luyện và sẽ chuyển hóa chúng thành chất béo.

Cà phê có khả năng bù nước rất tốt, chỉ với số lượng nhỏ. Cả hai nhà khoa học chỉ ra rằng nước lọc là lựa chọn rẻ và hiệu quả nhất.





Người chạy bộ dưới trời nắng nóng giải nhiệt bằng nước. Ảnh: Freepik

Người chạy bộ dưới trời nắng nóng giải nhiệt bằng nước. Ảnh: Freepik

Uống nước trước khi cảm thấy khát

Giáo sư Havenith cho biết mọi người bắt đầu cảm thấy khát sau khi đã mất đi khoảng 2% lượng chất lỏng trong cơ thể. Ông khuyến nghị uống nước trước khi điều này xảy ra.

Ông gợi ý kiểm tra nước tiểu để biết về tình trạng mất nước của bản thân. Nước tiểu tối màu có nghĩa cơ thể đang không đủ chất lỏng.

“Tốt nhất là uống lượng nhỏ nước rải rác trong cả ngày, thay vì uống lượng nước lớn cùng một lúc. Lượng lớn nước có thể đi thẳng đến bàng quang và nhanh chóng bị thải ra ngoài”, Jeffries nói.

Các đồ uống lạnh như đá xay có thể hạ nhiệt nhanh chóng, nhưng chúng sẽ phản tác dụng nếu cơ thể quá nhạy cảm với những thay đổi đột ngột.

“Nếu uống nước lạnh, bạn phải đảm bảo dạ dày và ruột không dễ bị kích ứng”, giáo sư Havenith nói.

Cẩn trọng khi tập thể dục

Trong thời tiết nóng bức, các chuyên gia khuyến cáo không nên tập thể dục cường độ cao, trừ khi đã quen với chế độ này từ trước. Sức nóng ảnh hưởng đến nhịp tim, huyết áp của người tập luyện.

Người tập thể dục thường xuyên có nguy cơ kiệt sức cao hơn, vì họ quá tự tin và đôi khi vượt quá giới hạn của mình. Các chuyên gia khuyến nghị tập thể dục cùng với bạn bè, người thân hoặc có người giám sát để nhận được sự trợ giúp y tế thích hợp nếu cần thiết.

Thục Linh (Theo Business Insider)

Trả lời