Cách ngăn ngừa các bệnh tai mũi họng Leave a comment

Rửa tay đúng cách, xịt mũi, tránh khói thuốc, giữ cân nặng hợp lý để giảm nguy cơ mắc các bệnh tai mũi họng.

Bệnh lý tai, mũi và họng là loại bệnh lý khá thường gặp với hầu hết mọi người. Các bệnh lý tai mũi họng thường gặp như viêm tai, đau họng, viêm mũi dị ứng, nhiễm trùng xoang, ngủ ngáy, ngưng thở khi ngủ… Có nhiều cách để ngăn ngừa các rối loạn về tai, mũi và họng hoặc giữ cho các biến chứng không chuyển biến xấu hơn.

Rửa tay thường xuyên là điều quan trọng nhất mọi người có thể làm để tránh nhiễm trùng. Bạn nên rửa tay vào các thời điểm như trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, khi tiếp xúc với môi trường bệnh tật… Trẻ mới biết đi, khi đến nhà trẻ hoặc mẫu giáo có nguy cơ cao mắc các rối loạn tai mũi họng như nhiễm trùng tai và nhiễm trùng họng cao. Đây cũng là nguồn bệnh có thể mang mầm bệnh về nhà cho những người còn lại trong gia đình. Do vậy, trẻ nhỏ đi học mầm non cha mẹ, nhà trường nên tập cho trẻ cách rửa tay ngay khi có thể.





Rửa tay thường xuyên để tránh các bệnh, rối loạn tai mũi họng. Ảnh: Freepik

Rửa tay thường xuyên để tránh các bệnh, rối loạn tai mũi họng. Ảnh: Freepik

Các bệnh về tai: Nhiễm trùng tai là rối loạn tai mũi họng phổ biến, xảy ra khi vi trùng xâm nhập vào tai và bị mắc kẹt ở đó. Mọi người có thể ngăn ngừa rối loạn về tai bằng cách tránh tiếp xúc với khói thuốc lá. Người bệnh nên đi khám và điều trị nếu bị dị ứng, tránh tiếp xúc với các bệnh truyền nhiễm lây qua đường hô hấp nếu có thể.

Đặc điểm di truyền có thể khiến một số người, đặc biệt là trẻ em, dễ bị nhiễm trùng tai hơn. Do vậy, cha mẹ nên lưu ý cách chăm sóc trẻ, nhất là khi tự rửa mũi tại nhà.

Ngăn ngừa nhiễm trùng xoang: nhiễm trùng xoang xảy ra khi vi trùng xâm nhập vào một trong những hốc rỗng trong hộp sọ xung quanh mắt và mũi. Nhiễm trùng xoang gây ra cảm thấy giống như cảm lạnh rất nặng. Triệu chứng nhiễm trùng xoang không biến mất sau 2-3 tuần. Bạn có thể thực hành một số cách sau để bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng xoang:

Nếu bạn bị cảm lạnh thì sử dụng nước muối sinh lý xịt mũi để giữ cho đường mũi không bị tắc nghẽn. Bạn nên hạn chế đi máy bay nếu bị cảm lạnh, còn nếu phải đi máy bay thì cân nhắc việc sử dụng thuốc thông mũi và xịt mũi 30 phút trước khi cất cánh, dùng nước muối sinh lý xịt mũi hàng ngày đối với bệnh viêm xoang mạn tính. Nếu bạn bị viêm xoang mạn tính nên nói chuyện với bác sĩ để xem có bị dị ứng hoặc tắc nghẽn xoang không.





Nhiễm trùng xoang gây hắt xì, sổ mũi thường xuyên. Ảnh: Shutterstock

Nhiễm trùng xoang gây hắt xì, xổ mũi thường xuyên. Ảnh: Shutterstock

Ngừa đau họng: có nhiều nguyên nhân gây ra đau họng, bao gồm nhiễm trùng, trào ngược axit, ngưng thở khi ngủ, hiếm gặp hơn có thể là ung thư. Nguyên nhân phổ biến khác của đau họng là do nhiễm vi khuẩn hoặc virus. Thực hành vệ sinh tốt, chẳng hạn như rửa tay thường xuyên là một cách tốt để ngăn ngừa đau họng.

Ngoài rửa tay, bạn cũng nên nghỉ ngơi nhiều và tập thể dục để tăng cường hệ thống miễn dịch, tránh tiếp xúc với khói thuốc lá, không ở lâu ở những khu vực có chất lượng không khí kém, điều trị nếu bạn bị trào ngược thực quản. Nếu cơn đau họng của bạn không thuyên giảm trong vòng vài ngày, hãy đến gặp bác sĩ để tránh biến chứng.

Ngăn ngừa chứng ngưng thở khi ngủ: ngưng thể khi ngủ có thể gây hại nếu không được điều trị. Tuy nhiên, có nhiều phương pháp để ngăn ngừa hoặc giữ cho chứng ngưng thở khi ngủ không chuyển biến theo chiều hướng xấu như duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, tránh uống rượu hoặc thuốc an thần trước khi đi ngủ. Bác sĩ sẽ thăm khám và điều trị các bệnh viêm amidan, polyp mũi hoặc các rối loạn khác có thể gây tắc nghẽn đường thở. Người bệnh nên bỏ thuốc, tránh xa khói thuốc.

Không phải tất cả các rối loạn tai mũi họng đều có thể được ngăn ngừa, nhưng thực hiện những gợi ý này hằng ngày có thể giúp bạn khỏe mạnh hơn. Tăng cường hệ thống miễn dịch cũng có thể giúp bạn hạn chế đau ốm.

Anh Chi (Theo Very Well Health)

Trả lời

2.5004