Cách phân biệt nhiễm trùng xoang và cảm lạnh Leave a comment

Không giống như cảm lạnh, nhiễm trùng xoang có thể do cả virus và vi khuẩn gây ra, làm tăng áp lực lên các xoang, thường gây ra cảm giác đau mặt.

Phân biệt giữa cảm lạnh thông thường và nhiễm trùng xoang có thể khó khăn vì hai tình trạng này có nhiều đặc điểm giống nhau. Trong một số trường hợp, nhiễm trùng xoang phát sinh như một biến chứng của cảm lạnh. Tuy nhiên, chúng cũng có một số điểm khác biệt.

Nguyên nhân: cảm lạnh thông thường phát sinh do nhiễm bất kỳ loại virus nào trong số 200 loại virus, trong đó virus rthinovirus là phổ biến nhất. Trong khi virus cũng gây ra hầu hết các bệnh nhiễm trùng xoang nhưng các loại nặng hơn thường phát sinh do tiếp xúc với vi khuẩn. Ngoài ra, dị ứng và polyp mũi (khối u) trong xoang có thể làm tăng nguy cơ phát triển viêm xoang.

Thời gian: Trong khi các triệu chứng cảm lạnh thường bắt đầu cải thiện sau 3-5 ngày thì bệnh viêm xoang, đặc biệt nếu do vi khuẩn có thể lâu hơn hoặc không hết. Nếu các triệu chứng kéo dài 10 ngày trở lên mà không thuyên giảm thì có thể là do bệnh xoang hoặc một loại nhiễm trùng khác.

Áp lực xoang, đau mặt: Mặc dù người bệnh có thể gặp phải một số áp lực xoang khi bị cảm lạnh thông thường nhưng đây là dấu hiệu thường xuyên của nhiễm trùng xoang. Đau và căng da mặt cũng có thể phát sinh do sự tắc nghẽn xoang.

Chất nhầy: Trong khi chất nhầy tiết do cảm lạnh thường trong hơn thì nhiễm trùng xoang lại tiết dịch đặc hơn, màu vàng hoặc xanh lá cây. Nhiễm trùng xoang do vi khuẩn khiến mũi của bạn tiết dịch giống như mủ.

Các triệu chứng: Ngoài các triệu chứng cảm lạnh như sổ mũi, ho, nhức đầu; nhiễm trùng xoang có thể gây mất khứu giác, sốt cao hơn, mệt mỏi và đau nhức trên cơ thể. Sốt thường gặp hơn khi bị nhiễm trùng xoang và có thể xảy ra hoặc không với các trường hợp cảm lạnh thông thường. Chứng hôi miệng cũng là một dấu hiệu khác của nhiễm trùng xoang.





Sổ mũi có thể do cảm lạnh hoặc nhiễm trùng xoang. Ảnh: Freepik

Sổ mũi có thể do cảm lạnh hoặc nhiễm trùng xoang. Ảnh: Freepik

Nhiễm trùng xoang

Nhiễm trùng xoang phát sinh khi các xoang – các đoạn nối miệng, tai và mắt – tiếp xúc với virus, vi khuẩn hoặc nấm. Điều này gây ra tình trạng viêm các mô, ngăn chất nhầy thoát ra khỏi cơ thể và làm cho các xoang trở thành nơi sinh sản của vi trùng. Các yếu tố nguy cơ phổ biến nhất của nhiễm trùng xoang bao gồm biến chứng của lạnh; nhiễm virus, vi khuẩn hoặc nấm; polyp mũi, di ứng, lệch vách ngăn mũi.

Trong khi nhiều bệnh nhiễm trùng xoang là biến chứng của cảm lạnh thông thường. Virus, đôi khi vi khuẩn và nấm có thể gây nhiễm trùng bội nhiễm khiến hệ thống miễn dịch của cơ thể khó chống lại hơn. Về cơ bản, khi hệ thống miễn dịch đã chống lại một bệnh thì các mầm bệnh khác sẽ dễ dàng lây nhiễm hơn. Nhiễm trùng xoang do vi khuẩn và nấm thường phát sinh theo cách này.

Các triệu chứng chính của nhiễm trùng xoang bao gồm chảy dịch mũi, chất nhầy trong cổ họng, sốt, áp lực mặt và/hoặc đau, nghẹt mũi và chảy nước mũi, đau đầu, mất vị giác và khứu giác, hôi miệng, viêm họng.

Trọng tâm của điều trị là kiểm soát mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Đối với những trường hợp nhẹ, trong vòng 10 ngày đầu, bác sĩ có thể cho bệnh nhân dùng thuốc không kê đơn và điều trị tại nhà. Nếu các triệu chứng vẫn tồn tại hoặc trầm trọng hơn sau 10 ngày, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh, thuốc làm thông mũi, steroid đường mũi… Trường hợp nhiễm trùng xoang kéo dài hơn 12 tuần được coi là mạn tính có thể phải điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật.

Cảm lạnh

Cảm lạnh thông thường là một bệnh nhiễm virus ở hệ hô hấp trên do nhiều loại virus gây ra. Rhinovirus là nguyên nhân gây bệnh phổ biến nhất trong hơn 200 loại. Cảm lạnh thường lây truyền qua các giọt ho, thở ra hoặc các bề mặt bị nhiễm trùng. Chúng rất dễ lây lan ở trẻ nhỏ, người già, những người có bệnh lý về đường hô hấp và những người có khả năng miễn dịch bị suy giảm. Trong hầu hết các trường hợp, bệnh có thể tự khỏi. Một người có thể bị cảm lạnh nhiều lần trong suốt cuộc đời.

Các triệu chứng của cảm lạnh thông thường phát sinh trong vòng 1-2 ngày kể từ khi nhiễm bệnh. Chúng thường biến mất trong vòng 7-10 ngày, hầu hết cảm giác cải thiện sau một vài ngày. Các triệu chứng điển hình của cảm lạnh thông thường bao gồm sổ mũi, áp lực xoang, viêm họng, hắt xì, ho khan, đau đầu, nhức mỏi cơ thể. Nếu các triệu chứng kéo dài hơn 10 ngày có thể cảm lạnh của bạn đã tiến triển thành một biến chứng hoặc một căn bệnh khác đang gây ra chúng.

Hầu hết mọi người không cần điều trị đặc biệt đối với cảm lạnh thông thường. Nếu bạn bị ốm thì nên nghỉ ngơi và ngủ nhiều, ở nhà không đi làm hoặc đi học, bỏ thuốc lá hoặc tạm thời ngừng hút thuốc, tránh xa rượu và caffeine. Trường hợp bệnh trở nặng, bạn nên thăm khám bác sĩ để xác định nguyên nhân có phải do cảm lạnh hay bệnh khác gây ra để điều trị phù hợp.

Kim Uyên
(Theo Verywell Health)

Trả lời