Cách phòng trị cúm A cho trẻ không cần đến viện Leave a comment

TS.BS Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết hiện nay một số dịch bệnh xuất hiện, diễn biễn nhanh và bất thường ở trẻ em như sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm đường hô hấp, rối loạn đường tiêu hóa…, đặc biệt là cúm A.

Gần đây, số bệnh nhi mắc cúm A vào viện tăng. Nhiều trẻ sốt cao, không đáp ứng thuốc hạ sốt, ăn kém, mệt mỏi, suy hô hấp

Cúm A tình trạng nhiễm virus cấp tính đường hô hấp, gây ra bởi các chủng của virus cúm A như H1N1, H5N1, H7N9… Bệnh lây truyền qua đường hô hấp, giọt bắn của người bệnh ho, hắt hơi hoặc qua tiếp xúc các đồ vật, bề mặt nhiễm virus. Biểu hiện chính là sốt, đau cơ, mệt mỏi, viêm long đường hô hấp, đau họng, có thể kèm theo các triệu chứng của đường tiêu hóa (buồn nôn, nôn, tiêu chảy). Ở trẻ có bệnh mạn tính, cơ địa béo phì khi mắc cúm A rất dễ gây các biến chứng như viêm tai, viêm phế quản, viêm phổi, thậm chí có thể viêm não, tử vong.

Theo bác sĩ, khi trẻ nhiễm cúm chủ yếu điều trị hỗ trợ như hạ sốt, bổ sung nước điện giải, tăng cường dinh dưỡng, vệ sinh mũi họng, hạn chế cho trẻ tiếp xúc với các trẻ khác hoặc những người có cơ địa suy giảm miễn dịch), nằm trong môi trường thoáng khí, nhiệt độ mát. Tiêm vaccine cúm hàng năm để tăng cường khả năng phòng ngừa nhiễm bệnh hoặc giảm mức độ nặng khi có nhiễm bệnh.

Gia đình cần theo dõi trẻ khi xuất hiện các dấu hiệu nặng hơn cần đi khám và điều trị tại bệnh viện ngay (khó thở, thở nhanh, lồng ngực rút lõm, tím môi, li bì hoặc kích thích vật vã, ăn kém hoặc bỏ ăn, nôn nhiều…). Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc hay tích trữ thuốc tại nhà.

Bác sĩ khuyến cáo cúm A diễn biến lành tính, hồi phục 2-7 ngày nhưng đối với trẻ em, đặc biệt trẻ có bệnh nền, bệnh diễn biến nặng và dễ có biến chứng. Ngoài ra, nhóm người mắc bệnh mạn tính về tim phổi, thận, bệnh chuyển hóa, thiếu máu hoặc suy giảm miễn dịch… cũng cần cẩn trọng.

Do đó, gia đình tăng cường vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, che miệng và mũi khi ho, hắt hơi. Vệ sinh và mở cửa thoáng mát nơi ở, lớp học, phòng làm việc. Lau chùi bề mặt, vật dụng bằng hóa chất sát khuẩn thông thường.

Tự theo dõi sức khỏe hàng ngày, nếu có biểu hiện sốt ho đau họng và được xác định mắc cúm thì cần được cách ly và đeo khẩu trang. Tăng cường miễn dịch, uống đủ nước, giữ gìn vệ sinh đặc biệt vệ sinh bàn tay và không gian sinh sống, tránh tiếp xúc với người có biểu hiện bệnh, đeo khẩu trang… cũng là các biện pháp hiệu quả phòng chống bệnh cúm.

Không tự ý sử dụng thuốc, đặc biệt là thuốc kháng virus như Tamiflu, mà phải tuân theo hướng dẫn của thầy thuốc. Ngoài trẻ nhỏ, những người có yếu tố nguy cơ như trên 65 tuổi, người có bệnh mạn tính, phụ nữ có thai… cần tiêm vaccine để phòng bệnh.

Gia đình cần phân biệt bệnh sốt xuất huyết và cúm A, bởi đều có dấu hiệu sốt cao, đau mỏi cơ, mệt mỏi. Tuy nhiên, sốt xuất huyết xuất hiện nhiều vào mùa hè, thu; cúm thường cao điểm vào mùa đông, xuân. Riêng năm 2022, nhiều chuyên gia nhận định do thời tiết biến đổi bất thường, đến tháng 5 vẫn còn các đợt không khí lạnh, có thể là lý do khiến virus cúm A sinh sôi. Thực trạng này có thể gây nguy cơ dịch chồng dịch, vì các ca sốt xuất huyết và bệnh nhân Covid-19 cũng tăng lên vào cùng thời điểm.

Sốt xuất huyết giai đoạn đầu sốt, đau mỏi người kèm theo có thể da xung huyết, sau ngày thứ ba có thể có xuất huyết ngoài da kèm theo. Trong bệnh cúm, ngoài các triệu chứng sốt cao, đau mỏi người còn có dấu hiệu viêm long đường hô hấp (ho, hắt hơi, sổ mũi), đau họng.

Sau ba ngày, trẻ còn sốt hoặc có các dấu hiệu bất thường nên đến bệnh viện để các bác sĩ thăm khám, đánh giá và thực hiện các xét nghiệm phù hợp.

Thùy An

Trả lời