Cách tự kiểm tra cổ để phòng ung thư tuyến giáp Leave a comment

Bạn có thể sờ nắn cổ để tìm kiếm các khối u bất thường vì đây có thể là dấu hiệu của bướu cổ, ung thư và điều trị sớm thì có thể chữa khỏi.

Các triệu chứng của bệnh tuyến giáp thường không rõ ràng và không phải đều liên quan đến một bất thường về cấu trúc chẳng hạn như một khối u. Tuy nhiên, biểu hiện phổ biến nhất của ung thư tuyến giáp là một khối ở cổ.

Tự kiểm tra cổ có thể giúp bạn tìm ra các khối u. Những khối u này có thể chỉ ra bất kỳ tình trạng bệnh lý tuyến giáp như nốt sần, bướu cổ đến ung thư tuyến giáp. Các khối u ở cổ có thể do bệnh tuyến giáp gây ra và chúng cũng có thể do nhiều bệnh lý khác chẳng hạn như u lympho (một loại ung thư ở hệ bạch huyết), áp xe nhiễm trùng, chấn thương… Bạn có thể thực hiện theo một số bước hướng dẫn sau để tự kiểm tra cổ tại nhà.

Bạn cần xác định vị trí tuyến giáp. Tuyến giáp là một cơ quan nhỏ, hình bướm nằm ở phía trước cổ, nằm ngay trên xương đòn và bên dưới hộp thanh quản. Bạn đừng nhầm lẫn tuyến giáp của bạn với quả táo Adam nằm phía trên tuyến giáp.

Bạn đứng trước gương để có thể nhìn thấy cổ, bỏ các vật dụng chẳng hạn như khăn quàng cổ, cà vạt, đồ trang sức hoặc áo cổ lọ có thể cản tầm nhìn. Nếu bạn sử dụng gương cầm tay, hãy hướng nó tập trung vào phần dưới phía trước của cổ.

Bạn ngoái cổ về một bên, nhìn lên phía trần nhà để có thể kéo dài tầm nhìn của cổ. Bạn hãy nhấp một ngụm nước và nuốt. Hành động này sẽ di chuyển vị trí của thanh quản về phía trước. Nó cho phép bạn hình dung rõ hơn về hình dạng của tuyến giáp và những điểm bất thường dễ thể hiện ra. Khi bạn nuốt hãy quan sát kỹ để tìm kiếm các chỗ phình ra hoặc nhô ra ở khu vực này. Bạn nuốt một ngụm nước khác và quan sát các cấu trúc ở cổ vài lần. Bạn cố gắng sờ nắn và cảm nhận sự mở rộng, bướu hoặc lồi lõm.





Kiểm tra cổ giúp tìm kiếm các khối của tuyến giáp. Ảnh: Freepik

Kiểm tra cổ giúp tìm kiếm các khối của tuyến giáp. Ảnh: Freepik

Để biết sự khác biệt giữa tuyến giáp và các cấu trúc khác của cổ, bạn trượt ngón tay xuống đường giữa cổ. Cấu trúc cứng bạn sẽ chạm phải là sụn tuyến giáp. Ở nam giới, mặt trước của sụn tuyến giáp bao quanh thanh quản có xu hướng nhô ra ngoài, tạo ra một đặc điểm được gọi là yết hầu hay “quả táo Adam”.

Khi bạn tiếp tục di chuyển ngón tay xuống dưới, bạn sẽ gặp phải một phần sụn khác là sụn khí quản. Tuyến giáp gồm có hai thùy là thùy trái và thùy phải, chúng được nối với nhau bởi eo tuyến giáp.

Nếu bạn phát hiện thấy các cục u hoặc lồi lõm dưới bất kỳ hình thức nào, bạn nên đến bác sĩ thăm khám. Nốt tuyến giáp là những nốt sưng thường có hình tròn. Bạn có thể cảm thấy một nhân giáp lăn dưới đầu ngón tay hoặc thấy nó di chuyển theo tuyến giáp khi bạn nuốt. Bướu cổ có thể được nhìn thấy ở một bên của tuyến giáp, đôi khi ở cả hai mặt. Bạn có thể bị phì đại tuyến giáp hoặc có nhân giáp cần được đánh giá thêm. Các xét nghiệm chẩn đoán tiếp theo có thể bao gồm siêu âm, xét nghiệm máu hormone tuyến giáp, chụp cắt lớp vi tính (CT).

Tìm thấy một nhân giáp không có nghĩa là bạn bị ung thư. Một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên tạp chí Academic Radiology đã kết luận rằng chỉ có khoảng 8% các nhân giáp là ung thư. Ung thư tuyến giáp thường phát triển chậm, nếu được phát hiện sớm thì khả năng chữa khỏi cao.

Tuy nhiên, có những hạn chế trong việc tự kiểm tra cổ để phát hiện bất thường. Một báo cáo năm 2017 của Cơ quan Y tế dự phòng Mỹ kết luận rằng sờ cổ và cảm thấy cổ có cục u chỉ có thể phát hiện ra nhân giáp trong 11,6% trường hợp. Siêu âm, một thủ thuật hình ảnh sử dụng sóng âm thanh chính xác hơn gấp 5 lần trong việc phát hiện sự phát triển bất thường. Mỗi người khi đi khám sức khỏe tổng quát đều nên khám tuyến giáp và những người có nguy cơ cao hơn nên đi siêu âm tuyến giáp.

Kim Uyên
(Theo Verywell Health, Healthline)

Trả lời

1.4360