Cải thiện sức khỏe hệ hô hấp nhờ thảo mộc Leave a comment

Gừng, nghệ, cỏ xạ hương và cam thảo là một trong những loại thảo mộc giúp cải thiện hệ hô hấp hiệu quả.

Tiếp xúc với khói thuốc lá, khói bụi hằng ngày có thể gây kích ứng nghiêm trọng cho phổi và mũi. Theo thời gian, những thói quen sống không thể cải thiện này có thể dẫn đến tổn thương hô hấp nghiêm trọng, suy giảm chức năng phổi. Để cải thiện và giảm thiểu những rủi ro, hãy thêm các loại thảo mộc sau đây vào chế độ ăn uống.

Gừng

Gừng là loại cây chứa chất chống oxy hóa mạnh. Bên cạnh đó, nó còn chứa chất kháng sinh tự nhiên để giúp cơ thể chúng ta chống lại nhiễm trùng. Đặc biệt, các chất như kali, magiê và kẽm có trong gừng sẽ xây dựng một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ, chống lại bệnh cúm theo mùa hoặc các căn bệnh về nhiễm trùng. Do đó, một tách trà gừng nóng có thể giúp loại bỏ cảm giác tắc nghẽn ở cổ họng và giảm các triệu chứng đau họng.





Đặc tính chống viêm bên trong gừng có thể giúp cải thiện đường hô hấp. Ảnh: Freepik

Đặc tính chống viêm bên trong gừng có thể giúp cải thiện đường hô hấp. Ảnh: Freepik

Nghệ

Các nhà nghiên cứu phát hiện, nếu những người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính sử dụng nghệ vào chế độ ăn uống sẽ làm giảm đáng kể sự xuất hiện của vi khuẩn Haemophilus influenzae (NTHi). Theo các nhà khoa học, loại vi khuẩn này là nguyên nhân gây ra các bệnh viêm đường hô hấp.

Cỏ xạ hương

Không chỉ sử dụng để ướp hương món ăn, cỏ xạ hương còn là một chất thông mũi và chống oxy hóa hiệu quả. Một nghiên cứu cho thấy việc sử dụng chiết xuất từ cỏ xạ hương có thể làm tăng tần số đập của lông mao; từ đó giúp làm sạch chất nhầy khỏi đường thở và làm dịu cơn ho. Ngoài lợi ích này, cỏ xạ hương cũng chứa nhiều loại khoáng chất và vitamin giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống lại bệnh tật.

Cam thảo

Một số nghiên cứu cho thấy hàm lượng glycyrrhizin có trong cam thảo có thể cải thiện lợi ích của thuốc giãn phế quản ở những người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Theo Healthline, chiết xuất glycyrrhizin trong cam thảo sẽ giúp làm dịu cơn hen suyễn, bảo vệ cơ thể chống lại chứng viêm họng và ngăn ngừa cảm giác đau họng sau khi trải qua cuộc phẫu thuật.

Khuynh diệp

Tinh dầu khuynh diệp giúp giãn cơ phế quản và làm dịu hệ thần kinh phó giao cảm. Khuynh diệp có lợi ích chống vi khuẩn, chống viêm. Để thông mũi và giải phóng đờm, bạn hãy xông hơi thường xuyên với một vài giọt tinh dầu khuynh diệp. Bởi tinh dầu khuynh diệp sẽ phản ứng với màng nhầy, làm loãng dịch bên trong mũi, khiến chúng ta ho.

Bạc hà

Menthol là một chiết xuất của bạc hà. Khi hít vào, hoạt chất này sẽ tạo ra một cảm giác mát lạnh và làm dịu cổ họng đang ngứa ngáy. Theo Medical News Today, sử dụng tinh dầu bạc hà có thể giúp thư giãn các cơ của khí quản, được gọi là cơ phế quản; từ đó giúp làm dịu hơi thở ở những người bị ho.

Hoa cúc tím

Từ lâu, hoa cúc tím đã được sử dụng như bài thuốc giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp trên liên quan đến cúm, cảm lạnh thông thường. Từ lợi ích này, các nhà khoa học đã điều chế hoạt chất trong hoa cúc tím kết hợp cùng vitamin D, selen và kẽm. Kết quả cho thấy những người dùng bài thuốc này có thể khiến các đợt bùng phát của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính trở nên ngắn, ít nghiêm trọng hơn.

Huyền My
(Theo Verywell Health, Net Meds, WebMD)

Trả lời