Cải thiện tình trạng khô âm đạo khi quan hệ Leave a comment

Chị em điều chỉnh lối sống tích cực, chế độ ăn uống khoa học, kiểm soát stress để cải thiện sức khỏe nội tiết tố.

Tôi năm nay 38 tuổi, dạo gần đây tôi hay bị stress, vùng âm đạo khô hạn, không còn hứng thú chuyện vợ chồng. Vợ chồng tôi cũng ít nói chuyện, lạnh nhạt dần. Lúc đầu, tôi cố gắng vui vẻ khi hai vợ chồng thân mật. Sau vài lần thì tôi bị đau rát và có viêm nhẹ, rồi sợ “gần gũi” chồng. Với tình trạng này làm cách nào để cải thiện tình trạng khô hạn tận gốc không thưa bác sĩ? (Đỗ Thị Thanh Vân, 38 tuổi, TP HCM).

Trả lời:

Khô âm đạo là hiện tượng giảm khả năng bôi trơn sinh lý của bề mặt âm đạo của phụ nữ. Tình trạng này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến nhất là phụ nữ tiền mãn kinh – mãn kinh chiếm tỷ lệ khá lớn (50%). Chính điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh lý của người phụ nữ, do âm đạo bị “sa mạc hóa” và “chuyện yêu” trở thành tra tấn làm cho người phụ nữ sợ quan hệ tình dục.





Khô âm đạo là tình trạng thường gặp ở chị em giai đoạn tiền mãn kinh - mãn kinh. Ảnh: Shutterstock

Khô âm đạo là tình trạng thường gặp ở chị em giai đoạn tiền mãn kinh – mãn kinh. Ảnh: Shutterstock

Thông thường, ở độ tuổi 38 chưa phải rơi vào tình trạng tiền mãn kinh, mãn kinh. Trong khi đó, bạn có chia sẻ là bản thân bị stress rất nhiều, có lẽ đây là nguyên nhân tác động đến khô âm đạo. Giai đoạn này, chị em thường phải phấn đấu nhiều cho sự nghiệp, gồng gánh lo cho gia đình, con cái. Chính điều này sẽ đè nặng lên tâm lý của chị em, khô âm đạo là hệ lụy phụ nữ thường phải gánh chịu.

Bên cạnh đó cũng không loại trừ khả năng rối loạn nội tiết. Nội tiết tố bị ảnh hưởng là do hoạt động của hệ trục thần kinh hạ đồi – tuyến yên – buồng trứng, không còn có sự phối hợp nhịp nhàng để chỉ huy, sản sinh, điều phối nội tiết tố theo đúng, đủ nhu cầu của cơ thể.

Yếu tố gây ra sự suy giảm của hệ trục thần kinh – nội tiết là tuổi tác, sự thay đổi nội tiết bên trong cơ thể (xảy ra ở phụ nữ tiền mãn kinh – mãn kinh) cùng với nhiều yếu tố tác động từ bên ngoài như: thường xuyên căng thẳng, chế độ dinh dưỡng mất cân bằng, sử dụng rượu bia, thuốc lá, không vận động, nghỉ ngơi hợp lý hoặc vệ sinh không đúng cách.

Khi nội tiết tố sụt giảm sẽ dẫn đến sự mất cân bằng giữa Estrogen và Progesterone sẽ gây ra hàng loạt các triệu chứng khó chịu đối với người phụ nữ như rối loạn kinh nguyệt, bốc hỏa, khô âm đạo, giảm ham muốn, tính tình thay đổi. Ở âm đạo, Estrogen làm dày niêm mạc âm đạo, mềm niêm mạc âm đạo. Khi thiếu hụt Estrogen sẽ gây nên tình trạng khô âm đạo đồng thời hàng rào bảo vệ bị tổn thương làm dễ viêm âm đạo, đau rát khi quan hệ.





Chị em nên thăm khám để được tư vấn sử dụng sản phẩm hỗ trợ, điều trị hiệu quả. Ảnh: Shutterstock

Chị em nên thăm khám để được tư vấn sử dụng sản phẩm hỗ trợ, điều trị hiệu quả. Ảnh: Shutterstock

Âm đạo bị khô, niêm mạc âm đạo không tiết đủ dịch gây cản trở trong sinh hoạt vợ chồng, gây đau khiến chị em không còn hứng thú với tình dục. Tình trạng này kéo dài, sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình. Do vậy, khi gặp những trục trặc này, chị em thực sự lo lắng nên tìm cách để khắc phục. Trong trường hợp này, chị em cần điều chỉnh lối sống tích cực, có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, làm việc khoa học, kiểm soát stress, giữ tinh thần thoải mái. Bên cạnh đó, phái đẹp có thể tham vấn ý kiến bác sĩ dùng các sản phẩm hỗ trợ như các loại gel bôi trơn có tác dụng tại chỗ tạm thời, hay dùng kỹ thuật laser giúp trẻ hóa âm đạo giai đoạn tiền mãn kinh – mãn kinh, hỗ trợ các biểu mô âm đạo dày, tăng tiết dịch. Các loại thuốc đặt âm đạo bổ sung Estrogen tại chỗ và vi khuẩn khu trú tại âm đạo cũng giúp cải thiện tình trạng khô âm đạo.

Điều quan trọng là phụ nữ, đặc biệt là chị em giai đoạn tiền mãn kinh – mãn kinh, nên thăm khám sức khỏe định kỳ hằng năm. Khi gặp tình trạng khô âm đạo, ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình thì cần gặp trực tiếp bác sĩ về sản phụ khoa để được thăm khám, tìm hiểu nguyên nhân, tư vấn điều trị, giúp chị em vượt qua những triệu chứng khó chịu, có chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Theo ThS.BS Trần Thị Thanh Thảo
Trung tâm Sản Phụ khoa, Bệnh viện đa khoa Tâm Anh TP HCM

Trả lời