Cải thiện tình trạng khó thở hậu Covid-19 Leave a comment

Tập tư thế giảm khó thở và áp dụng kỹ thuật như thở theo nhịp, thở cơ hoành giúp bệnh nhân giảm tình trạng khó thở sau mắc Covid-19.

Theo Hướng dẫn hồi phục chức năng và tự chăm sóc các bệnh có liên quan sau mắc Covid-19 được ban hành bởi Bộ Y tế ngày 19/5, nguyên nhân của tình trạng khó thở được lý giải do tổn thương ở phổi, tim mạch hay yếu cơ. Người bệnh thường xuất hiện cảm giác khó thở khi hoạt động gắng sức.

Dưới đây là một số tư thế và kỹ thuật người bệnh có thể áp dụng để khắc phục tình trạng khó thở.

Tư thế giảm khó thở





Một số tư thế được hướng dẫn để cải thiện tình trạng khó thở cho bệnh nhân Covid-19 được Bộ Y tế khuyến nghị. Ảnh: Bộ Y tế

Một số tư thế được hướng dẫn để cải thiện tình trạng khó thở cho bệnh nhân Covid-19 được Bộ Y tế khuyến nghị. Ảnh: Bộ Y tế

Các kỹ thuật thở

Ngoài việc tập luyện các tư thế làm giảm khó thở, người bệnh nên kết hợp với các kỹ thuật thở để cải thiện thể chất và tinh thần.

* Tập thở cơ hoành hay thở bụng





Kỹ thuật thở cơ hoành giúp bệnh nhân cải thiện tình trạng khó thở. Ảnh: Sở Y tế Hà Nội

Kỹ thuật thở cơ hoành giúp bệnh nhân cải thiện tình trạng khó thở. Ảnh: Sở Y tế Hà Nội

Kỹ thuật này giúp bệnh nhân thư giãn và giảm khó thở. Để thực hiện kỹ thuật này, bệnh nhân thực hiện các bước theo hướng dẫn.

– Nằm hoặc ngồi tư thế thoải mái, một tay đặt lên bụng, thả lỏng cơ thể và tập trung vào việc hít thở.

– Hít vào từ từ bằng mũi, đồng thời bụng phình lên đẩy tay lên.

– Nín hơi 1-2 giây sau nín hơi càng lâu càng tốt.

– Thở ra bằng miệng, đồng thời bụng hóp lại.

– Nín hơi trước khi tiếp tục nhịp thở tiếp theo.

* Thở theo nhịp

Nếu khó thở khi gắng sức như leo cầu thang, đi lên dốc, người bệnh có thể chia nhỏ hoạt động để thực hiện dễ dàng. Các bước thực hiện:

– Hít vào bằng mũi bước một chân lên cầu thang

– Thở ra bằng miệng đồng thời bước tiếp chân tiếp theo lên.

Bộ Y tế khuyên bệnh nhân sau mắc Covid-19 cần bình tĩnh, dừng các hoạt động gắng sức và lựa chọn tư thế phù hợp để giảm tình trạng khó thở. Đồng thời, bệnh nhân có thể hít vào trước khi thực hiện hoạt động gắng sức và thở ra trong khi thực hiện hoạt động gắng sức.

Tuy nhiên, trong trường hợp chỉ hoạt động nhẹ, đã áp dụng các tư thế kỹ thuật theo hướng dẫn nhưng tình trạng khó thở không cải thiện, bệnh nhân cần đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Hồng Thảo (Theo Bộ Y tế)

Trả lời