Campuchia phát hiện 6 ca nghi nhiễm đậu mùa khỉ Leave a comment

Giới chức y tế Campuchia ghi nhận ít nhất 6 ca nghi nhiễm đậu mùa khỉ, theo Cục Kiểm soát Dịch bệnh Truyền nhiễm (CDC).

Tiến sĩ Ly Sovann, Giám đốc CDC, ngày 2/6 không nêu rõ độ tuổi và nơi sinh sống của 6 trường hợp này. Tuy nhiên, tất cả ca nghi nhiễm đều là người bản địa, không phải khách du lịch nhập cảnh. Các xét nghiệm ban đầu cho kết quả âm tính nhưng giới chức cho biết sẽ tiếp tục điều tra về nguồn lây và đường truyền nhiễm.

Thông báo của tiến sĩ Sovann và CDC đưa ra sau khi Thái Lan ghi nhận một ca nhiễm đậu mùa khỉ, từng nhập cảnh Australia trước khi di chuyển qua nước này.

Trả lời câu hỏi về phương pháp ngăn chặn đậu mùa khỉ ở biên giới Thái Lan – Campuchia, bà Sovann cho biết: “Chúng tôi có kinh nghiệm phòng chống Covid-19, đã thông báo đầy đủ và tăng cường cán bộ biên phòng để kiểm soát các ca nghi nhiễm. Nếu các trường hợp mới xuất hiện, chúng tôi sẽ đưa người bệnh đi lấy mẫu tại bệnh viện”.

Hiện các tỉnh Campuchia giáp với Thái Lan chưa có biện pháp chống bệnh đậu mùa khỉ. Phó thống đốc tỉnh Battambang, ông Soeum Bunrith hy vọng Bộ Y tế sớm có chính sách cụ thể để ngăn chặn căn bệnh lây ra trong cộng đồng.

Bộ trưởng Y tế cho biết đậu mùa khỉ không phải dịch bệnh nguy hiểm, song khuyến cáo người dân cực kỳ cẩn trọng và thực hiện các biện pháp ngăn chặn lây truyền. Bên cạnh đó, Or Vandine, người phát ngôn Bộ Y tế mới đây kêu gọi các du khách đến Campuchia lưu ý báo ngay với trung tâm y tế nếu có dấu hiệu phát ban trên cơ thể kèm sốt, có tiền sử du lịch đến các nước châu Phi hoặc vùng dịch.





Ảnh hiển vi của virus đậu mùa khỉ. Ảnh: AFP

Ảnh hiển vi của virus đậu mùa khỉ. Ảnh: AFP

Hiện đậu mùa khỉ đã lây nhiễm cho 257 người, 120 trường hợp nghi nhiễm, ở 23 quốc gia, theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Cơ quan này ngày 30/5 cho biết đợt bùng phát đậu mùa khỉ bên ngoài châu Phi sẽ không trở thành đại dịch.

Theo các chuyên gia, đậu mùa khỉ có khả năng lây lan ít hơn nhiều so với Covid-19. Bệnh lây truyền khi tiếp xúc rất gần, phần lớn là chạm da hoặc sờ chạm lâu vào quần áo, chăn gối, ga của người bệnh. Trong khi đó, nCoV và các biến chủng rất dễ lây lan, đặc biệt trong phòng kín, qua tiếp xúc, nói chuyện.

Ngoài ra, bệnh này tương tự bệnh đậu mùa, có nghĩa là có thể phòng chống được bằng các biện pháp phòng chống đậu mùa.

Thục Linh (Theo Khmer Times)

Trả lời