Cảnh báo từ cơn đau nhức tinh hoàn Leave a comment

Đau tinh hoàn có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý cần được phát hiện và chữa trị kịp thời ở nam giới.

Đau tinh hoàn gây khó chịu cho nam giới cả về cảm xúc và thể chất. Các triệu chứng sưng đau tại bộ phận này có thể cảnh báo sớm những bệnh dưới đây.

Viêm mào tinh hoàn

Mào tinh hoàn là bộ phận hình ống cuộn, nằm ở phía sau tinh hoàn có chức năng lưu trữ và vận chuyển tinh trùng từ tinh hoàn. Viêm mào tinh hoàn xảy ra khi bộ phận này bị viêm nhiễm, nhiễm trùng trong quá trình quan hệ tình dục. Nguyên nhân thường là do mắc các bệnh lây truyền như lậu, chlamydia hay viêm đường tiết niệu.





Đau tinh hoàn có thể dấu hiệu của nhiều bệnh lý. Ảnh: Shutterstock

Đau tinh hoàn có thể dấu hiệu của nhiều bệnh lý. Ảnh: Shutterstock

Tình trạng viêm khiến mào tinh hoàn sưng lên, làm nam giới cảm thấy đau, nóng rát khi đi tiểu, tiểu không tự chủ. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn tới mạn tính hoặc vô sinh.

Viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn là tình trạng tinh hoàn bị viêm nhiễm, thường do nhiễm trùng từ mào tinh lan ra. Người bệnh thường bị sưng đau một hoặc cả hai bên tinh hoàn, phát hiện có máu trong tinh dịch, nước tiểu, có hạch ở bẹn.

Quai bị là nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh này ở thanh thiếu niên, trong khi người lớn là do mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Thoát vị bẹn

Tình trạng một tạng ở ổ bụng trượt khỏi vị trí thông qua ống bẹn xuống bìu, gây phình to bất thường được gọi là thoát vị bẹn. Bệnh gây ra sự khó chịu và đau nhức vùng bìu (tinh hoàn) cho người bệnh, nhất là khi gắng sức. Thoát vị bẹn không thể tự khỏi mà cần phải phẫu thuật.

Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn xảy ra khi tinh hoàn tự quay quanh trục, làm gián đoạn nguồn máu cung cấp cho tinh hoàn, gây đau và sưng. Nếu không được phẫu thuật ngay có thể dẫn đến hoại tử tinh hoàn và các mô xung quanh, thậm chí phải cắt bỏ hoàn toàn, làm mất khả năng sinh sản ở nam giới.

Ngoài các bệnh lý trên, đau tinh hoàn có thể là biểu hiện sinh lý. Khi đó, tinh hoàn bị đau nhẹ hoặc khó chịu do kích thích tình dục kéo dài mà không xuất tinh. Hiện tượng này không đáng lo ngại, thường sẽ được giải quyết bằng cách xuất tinh hoặc sẽ tự biến mất trong vòng vài giờ.

Bảo Bảo (Theo Very Well Health)

Trả lời