Cặp vợ chồng cùng hiến thận cứu hai con sinh đôi Leave a comment

Trung QuốcHai con gái cùng suy thận, sinh mệnh bị đe dọa, cặp vợ chồng quyết định mỗi người hiến một quả thận để cứu sống các con.

Cặp sinh đôi năm nay 18 tuổi, đang hồi phục tại một bệnh viện ở thành phố Vũ Hán sau ca ghép thận. Theo truyền thông địa phương, các bác sĩ đã ghép thành công hai quả thận từ người bố tên Liu và người mẹ tên Hu cho hai chị em vào tháng 4 và tháng 6.

Cả song sinh được chẩn đoán mắc chứng nhiễm độc niệu do đột biến gene vào tháng 7 năm ngoái. Các triệu chứng bao gồm chóng mặt và suy nhược nhiều cơ quan cùng lúc.

Kết quả, thận của họ không còn khả năng lọc các chất cặn bã từ cơ thể và thải ra ngoài qua đường nước tiểu. Chất thải đi vào máu gây nguy hiểm tính mạng.

Sau ba tháng lọc màng bụng không hiệu quả, gia đình quyết định đăng ký ghép thận cho các con. Tuy nhiên, hai tháng chờ đợi, bệnh viện thông báo vẫn chưa có người hiến tạng.

Ở tuổi 40, bà Hu quyết định hiến một quả thận cho con gái lớn là Xiaoru, người đang trong tình trạng nguy kịch hơn. Ca phẫu thuật được Ủy ban Đạo đức của tỉnh phê duyệt vào tháng 4 và đã thực hiện thành công.

Bà chia sẻ: “Tôi chỉ muốn thấy con gái mình khỏe mạnh và sống một cuộc sống bình thường”.





Chị Hu và anh Liu đã quyết định mỗi người hiến một quả thận cho các con gái đang nguy kịch. Ảnh: Weibo

Bà Hu và ông Liu đã quyết định mỗi người hiến một quả thận cho các con gái đang nguy kịch. Ảnh: Weibo

Hai tháng sau, khi tình trạng của người em Xiaoyi chuyển nặng, người cha cũng đưa ra quyết định tương tự.

“Ban đầu, chúng tôi nghĩ rằng tôi là trụ cột gia đình. Nếu hiến tạng, chúng tôi sẽ mất nguồn thu nhập chính. Nhưng khi nhìn con gái mình đau đớn, tôi cảm thấy thật tồi tệ và quyết định hiến tạng cho con”, ông Liu nói.

Theo bác sĩ Zhou Jiangqiao từ Bệnh viện Renmin thuộc Đại học Vũ Hán, người chịu trách nhiệm chính cho ca mổ, thận của cặp vợ chồng đều khỏe mạnh.

Ông cho biết việc hiến tạng thực hiện giữa các thành viên trong gia đình thường an toàn và tiết kiệm thời gian, tiền bạc hơn cho bệnh nhân. Xiaoyi vẫn đang hồi phục trong bệnh viện và Xiaoru ở tình trạng tốt, vì quả thận mới hoạt động hiệu quả.

“Cảm ơn bố mẹ đã cho tôi được sống lần thứ hai”, Xiaoru nói.

Thục Linh (Theo SCMP)

Trả lời