Cắt cụt ngón chân vì nốt ruồi hóa ung thư Leave a comment

MỹBà Yvonne Basil cho rằng làn da sẫm không thể bị ung thư nên chủ quan dù đốm đen ở ngón chân lan rộng và phải cắt bỏ để ngăn di căn.

Yvonne Basil (57 tuổi, bang Texas, Mỹ) bị cắt cụt ngón chân út do nhầm tưởng đốm đen nhỏ bên dưới móng chân là nốt ruồi nhưng nó lại là dấu hiệu của ung thư da. Bà đã nhận thấy đốm đen dưới móng chân út nhiều tháng trước, tuy nhiên lại không quan tâm ngay cả khi nó lớn hơn và lan rộng.

“Tôi chỉ nghĩ rằng làn da của mình đủ sẫm màu và ánh nắng mặt trời không thể làm hại nó”, Yvonne Basil nói. Bác sĩ da liễu thăm khám cho bà lo ngại rằng đó có thể là ung thư da nên đã yêu cầu sinh thiết. Kết quả cho thấy ung thư da ác tính. Một tuần sau, ngón chân của bà bị cắt cụt để ngăn ung thư di căn.

“Ban đầu tôi nghĩ mình không bị bệnh nhưng mọi chuyện vẫn có thể xảy ra. Những người da màu nên quan sát các đốm đen, nốt ruồi trên da một cách nghiêm túc”, bà Yvonne Basil nói.

Theo Liên minh Nghiên cứu Ung thư hắc tố, trong khi những người da màu ít có nguy cơ bị ung thư hắc tố hơn nhưng những trường hợp mắc bệnh nặng cao gấp 4 lần và nguy cơ tử vong vì bệnh này cao hơn 1,5 lần so với người da trắng. Những người da màu cũng có nhiều khả năng bị u ác tính ở các chi như bàn tay và bàn chân, một loại ung thư da hiếm gặp nhưng nguy hiểm hơn.

Các dấu hiệu cảnh báo ung thư da

Ung thư da chủ yếu phát triển trên các vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời bao gồm da đầu, mặt, môi, tai, cổ, ngực, cánh tay, chân. Nhưng nó cũng có thể hình thành trên những khu vực như lòng bàn tay, bên dưới móng tay hoặc móng chân và vùng sinh dục.

Ung thư da ảnh hưởng đến mọi người, mọi tông màu da. Khối u ác tính xảy ra ở những người da sẫm có nhiều khả năng xảy ra ở những vùng thường không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như lòng bàn tay và lòng bàn chân. Các loại ung thư da như ung thư biểu mô tế bào đáy, ung thư biểu mô tế bào vảy, u ác tính…

Ung thư biểu mô tế bào đáy: thường xuất hiện ở những vùng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trên cơ thể như cổ hoặc mặt. Ung thư biểu mô tế bào đáy có thể xuất hiện với đốm sưng như ngọc trai hoặc sáp; một vết thương phẳng, màu thịt hoặc giống sẹo nâu; chảy máu hoặc lở loét có thể chữa lành và tái phát.





Nốt ruồi trên da có sự thay đổi bất thường là một trong những dấu hiệu cảnh báo ung thư. Ảnh: Freepik

Nốt ruồi trên da có sự thay đổi bất thường là một trong những dấu hiệu cảnh báo ung thư. Ảnh: Freepik

Ung thư biểu mô tế bào vảy: xảy ra trên các vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời của cơ thể như mặt, tai và bàn tay. Những người có làn da sẫm màu có nhiều khả năng phát triển ung thư biểu mô tế bào vảy ở những vùng không thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Ung thư biểu mô tế bào vảy có thể xuất hiện như nốt đỏ cứng; tổn thương phẳng với bề mặt có vảy, đóng vảy.

U ác tính: có thể phát triển ở bất cứ đâu trên cơ thể bạn, ở vùng da bình thường khác hoặc ở nốt ruồi hiện có trở thành ung thư. U ác tính thường xuất hiện trên mặt hoặc thân của những người đàn ông. Ở phụ nữ, loại ung thư này thường phát triển ở cẳng chân. Ở cả nam và nữ, u ác tính có thể xảy ra trên da không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Các dấu hiệu u ác tính bao gồm một đốm lớn màu nâu với những đốm sẫm màu; nốt ruồi thay đổi về màu sắc, kích thước, cảm giác hoặc chảy máu. Một tổn thương nhỏ với đường viền không đều và các phần có màu đỏ, hồng, trắng, xanh lam hoặc xanh đen; chúng đau ngứa hoặc bỏng. Tổn thương sẫm màu có thể xuất hiện trên lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu ngón tay hoặc ngón chân, màng nhầy niêm mạc miệng, mũi, âm đạo hoặc hậu môn.

Khi được phát hiện sớm, ung thư da thường có thể điều trị được. Việc kiểm tra kỹ lưỡng các bất thường của da trên cơ thể bao gồm cơ thể cần thiết. Các chuyên gia tại Tổ chức Ung thư Da khuyên mọi người nên kiểm tra sức khỏe ít nhất mỗi năm một lần.

Kim Uyên
(The Mayoclinic, Insider)

Trả lời