Cây kim đâm thủng khí quản Leave a comment

Bạc LiêuBệnh nhi 10 tuổi, ngậm cây kim dài hơn 4 cm, có một đầu gắn nhựa, rồi lỡ nuốt xuống họng.

Em bị đau vùng cổ, dù cố ho khạc nhưng không lấy được kim ra ngoài. Chụp X-quang tại bệnh viện địa phương, các bác sĩ chẩn đoán có dị vật ở khí quản nên chuyển bé đến Bệnh viện Nhi đồng 1, TP HCM xử trí, hôm 14/6.

Bệnh nhi được chỉ định gây mê nội soi đường thở gắp dị vật. Lúc này, đầu kim nhọn đang quay lên phía trên, đâm sâu hơn một cm vào thành khí quản. Ê kíp phẫu thuật đã kẹp phần đuôi kim (có viên nhựa) kéo xuống dưới, đưa đầu nhọn ra khỏi niêm mạc. Sau đó dùng kìm vi phẫu kẹp đầu nhọn, đưa kim ra khỏi đường thở an toàn.

Hậu phẫu, đường thở trẻ ổn, không chảy máu, hết đau và khó thở, ăn uống được.

Theo bác sĩ Lý Phạm Hoàng Vinh, Khoa Tai mũi họng, dị vật đường thở là cây kim sắc nhọn rất hiếm gặp, bệnh viện chỉ ghi nhận khoảng hai ca trong 15 năm gần đây.

Dị vật nhọn trong đường thở không chỉ làm tắc nghẽn, khó thở cho bệnh nhân mà còn có thể gây ra nhiều biến chứng như thủng khí quản, phế quản, tràn khí hoặc tổn thương các mạch máu và cơ quan xung quanh, có thể dẫn đến tử vong. Do đó, bác sĩ khuyến cáo phụ huynh cần tập cho trẻ thói quen không ngậm đồ vật trong miệng, đồng thời đưa con đến cơ sở y tế gần nhất nếu trẻ có dấu hiệu hóc, sặc dị vật.





Hình ảnh cây kim dài hơn 4cm trên phim X-quang trước khi được gắp ra. Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng 1

Hình ảnh cây kim dài hơn 4 cm trên phim X-quang trước khi được gắp ra. Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng 1

Thư Anh

Trả lời

1.4369