Chàng trai có 10 nhân cách Leave a comment

ĐứcLeonard Stockl (Leo) 22 tuổi sở hữu 10 nhân cách khác nhau, tất cả đều có tên, tuổi và quan điểm riêng biệt.

Anh được chẩn đoán mắc chứng Rối loạn Nhận dạng Phân ly (DID), một bệnh lý tâm thần hiếm gặp, phát triển trong thời thơ ấu, là kết quả của tình trạng chấn thương nặng. Bệnh này được gọi là rối loạn đa nhân cách.

Bệnh nhân có ít nhất hai trạng thái nhân cách thay đổi cho nhau. Khi các nhân cách hoán đổi, họ thường không thể nhớ lại các sự kiện đã trải nghiệm của nhân cách trước đó hoặc thông tin cá nhân quan trọng.

10 nhân cách của Leo lần lượt là Kovu 4 tuổi, Hektor 8 tuổi, Ana 16 tuổi, Cosmo 17 tuổi, Ash 18 tuổi, Jessy 19 tuổi, Billy 23 tuổi, Liv 24 tuổi, Red 26 tuổi và Leo 21 tuổi.

Chàng trai 22 tuổi gọi những nhân cách của mình là “hệ thống” – một nhóm nhân dạng chia sẻ chung cơ thể. Mỗi dạng ý thức riêng biệt là một con người khác.

Leo tự cho mình là “máy chủ” của toàn hệ thống, tức là nhân cách chính, người thường xuyên nắm quyền kiểm soát cơ thể. Trước khi bước vào tuổi thiếu niên, anh có thể sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, vào tháng 6 năm ngoái, Leo gặp khó khăn khi tham gia kỳ thi Giáo dục Phổ thông Bậc cao (A-level).

Anh không thể học tập một cách hiệu quả, bị mất trí nhớ, mất khả năng tập trung, tính cách thay đổi thất thường. Sau 7 năm, anh bắt đầu tìm kiếm một phòng khám tâm lý và được chẩn đoán mắc chứng DID.

Anh được nhận vào một phòng khám hồi tháng 3/2022 trong 6 tuần. Tại đây, Leo trị liệu cùng với bác sĩ tâm thần bằng các hình thức như tập khí công, liệu pháp nghệ thuật và tập bắn cung.

Leo cảm thấy nhẹ nhõm khi được chẩn đoán đúng bệnh và hiểu rõ tình trạng của bản thân. Anh biết rằng mình còn chặng đường dài phía trước. Leo chia sẻ thời gian ở phòng khám đã mang lại cho anh những thói quen tuyệt vời và một môi trường an toàn để học cách sống chung với căn bệnh của mình.

Do mức độ nghiêm trọng của hội chứng tâm lý, Leo không thể làm việc vì mỗi nhân cách đều có khả năng và mong muốn riêng của họ, không thể đảm bảo nhân cách chính hoàn thành chỉ một công việc. Hiện anh điều hành một cửa hàng trực tuyến, bán các đồ dùng thủ công và túi vải.

Các nhân cách của Leo cũng tác động phức tạp đến những mối quan hệ, bởi mỗi chúng có quan điểm rất mạnh mẽ về mọi vấn đề.

Tuy nhiên, Leo cũng thừa nhận hệ thống nhân cách là “nguồn hỗ trợ tuyệt vời” trước những thách thức.

“Khi gặp khó khăn, chúng tôi luôn cùng nhau tìm cách giải quyết. Cuối cùng, chúng tôi vẫn hòa thuận như những gia đình khác”, anh nói.





Leonard Stockl, 22 tuổi, mắc bệnh rối loạn nhân cách, sở hữu 10 nhân cách khác nhau trong cơ thể. Ảnh: SWNS

Leonard Stockl 22 tuổi, mắc bệnh rối loạn nhân cách, sở hữu 10 nhân cách khác nhau trong cơ thể. Ảnh: SWNS

Leo sống cùng bạn trai mình là Massimo kể từ tháng 10/2020. Đây cũng là người chăm sóc chính cho Leo. Mỗi nhân cách của anh có quan hệ riêng với bạn trai Massimo.

“Một trong những nhân cách ban đầu không thích anh ấy. Nhân cách đó đang cố gắng tỏ ra dễ chịu hơn, nhưng không phải lúc nào cũng hiệu quả. Có những nhân cách rất trẻ đã gặp Massimo. Đôi khi, mọi thứ trở nên khó khăn khi tôi đang thân mật với bạn trai và nhân cách trẻ hơn xen vào”, Leo chia sẻ.

Leo cho biết mỗi nhân cách trong hệ thống DID khác nhau, nhưng tất cả đều chia sẻ những trải nghiệm đau thương thời thơ ấu. Đây cũng là lý do chính khiến bệnh tâm lý phát triển.

“Tôi là Leo, là nhân cách chính. Tôi thích nấu ăn, đọc sách, xem phim và đọc truyện dài tập cùng với người yêu mình. Kovu là nhân cách trẻ nhất (4 tuổi), chúng tôi vẫn chưa hiểu nhiều về cậu bé, bởi em ấy rất ít nói. Tôi cho rằng phân nhân cách này gặp chấn thương nặng”, anh nói.

Nhân cách Hektor là “một đứa trẻ rất tích cực”, em thích thú nhồi bông và luôn hào hứng với việc đi sở thú hoặc thăm thủy cung. Nhân cách Ana mắc chứng biếng ăn, trong khi Cosmo là một “thiếu niên ồn ào, thích tán tỉnh mọi người và dễ gặp rắc rối”, Leo chia sẻ.

“Ash là một cậu bé thích đi nghỉ mát và khám phá thế giới. Jessy trầm tính nhưng rất tốt bụng, nữ tính và đoan trang, thường xuyên chăm sóc cơ thể. Billy như một người bảo hộ, anh luôn quan tâm đến sự an toàn của cả nhóm khi ở bên ngoài. Anh không nói nhiều, đôi khi hơi cục cằn nhưng chẳng bao giờ làm hại ai. Liv là một người cực kỳ cẩn thận trong vấn đề tình dục”, Leo kể lại.

Do tình trạng bệnh, Leo không thể ra khỏi nhà một mình, anh thường dắt theo chó bảo vệ.

Hiện nay, trên mạng xã hội và Internet, nhiều người thành lập các trung tâm hỗ trợ sức khỏe tâm thần dành cho bệnh nhân DID. Tuy nhiên, do thông tin còn hạn chế, người bệnh thường không tìm được sự trợ giúp mong muốn.

“Bạn có thể liên hệ với mọi người trên mạng, nhưng vẫn phải cẩn thận khi đặt lòng tin vào bất cứ ai. Trên Reddit và Facebook có một số nhóm trao đổi trải nghiệm, đặt câu hỏi và được trợ giúp. Đức cũng có một số trung tâm chấn thương tâm lý, nhưng không phải ai ở đó cũng hiểu về DID”, Leo nói.

Để giúp những người có hoàn cảnh giống mình, Leo đăng các video trực tuyến về bệnh lý, kể từ tháng 5/2020. Trong một đoạn clip, anh ghi lại khoảnh khắc hai nhân cách thay đổi. Phản ứng của người dùng mạng xã hội rất tích cực, tạo động lực cho Leo đăng tải thêm thông tin về DID.

Một số bộ phim đã miêu tả các bệnh nhân rối loạn nhân cách. Tuy nhiên, Leo cho rằng chúng không đại diện chính xác cho cộng đồng người bệnh.

“Chúng tôi không có siêu năng lực và cũng không nguy hiểm. Phim về bệnh nhân DID hầu như là phim kinh dị và giả tưởng. Chúng tôi cần những bộ phim tài liệu chân thực, không phải các tác phẩm điện ảnh kiếm hàng triệu USD lợi dụng vào bệnh lý của chúng tôi. DID không chỉ đơn thuần là nhiều nhân cách sống chung trong một cơ thể”, anh chia sẻ.

Thục Linh (Theo NY Post)

Trả lời

1.4737