Châu Âu ráo riết tiêm phòng đậu mùa khỉ Leave a comment

Các nước châu Âu chạy đua tiêm phòng bệnh đậu mùa khỉ, chuẩn bị cho tình huống xấu nhất khi số ca nhiễm tăng lên.

Anh đã tiêm 1.000 liều vaccine cho những trường hợp tiếp xúc gần ca nhiễm, người có nguy cơ cao và nhân viên y tế chăm sóc cho người bệnh. Giới chức nước này dự kiến tiêm thêm khoảng 3.500 liều trong thời gian tới.

Trong khi đó, Pháp thông báo đang tiêm chủng cho những nhóm dân số cụ thể như người tiếp xúc gần, y bác sĩ… để ngăn chặn đợt bùng phát.

Châu Âu hiện chỉ có một loại vaccine ngăn ngừa đậu mùa khỉ, các quốc gia đang tranh giành để mua đủ liều.

“Chúng tôi đang đàm phán với rất nhiều quốc gia có nhu cầu mua vaccine. Vaccine đã được chấp thuận phòng chống đậu mùa ở EU cũng như đậu mùa khỉ ở Mỹ và Canada”, Rolf Sass Sørensen, người đứng đầu bộ phận truyền thông và quan hệ đầu tư tại Bavarian Nordic, nhà sản xuất vaccine Đan Mạch, cho biết.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cùng Cơ quan Chuẩn bị và Ứng phó với Tình trạng Y tế Khẩn cấp của Ủy ban Châu Âu (HERA) cũng đang đàm phán với công ty này. HERA chịu trách nhiệm mua sắm vật tư y tế cho EU trong trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng.

WHO kêu gọi các quốc gia tăng cường giám sát, truy vết tiếp xúc và quản lý các ca nhiễm. Tuy nhiên, tổ chức cảnh báo việc mua sắm thuốc và vaccine một cách ồ ạt, bừa bãi khi ca nhiễm còn tương đối thấp sẽ để lại tác động tiêu cực. Theo số liệu mới nhất, Anh ghi nhận 70 trường hợp, các nước châu Âu còn lại báo cáo 67 người mắc đậu mùa khỉ.





Hình ảnh hiển vi virus đậu mùa khỉ trên một mẫu da người trong đợt bùng phát ở Mỹ năm 2003. Ảnh: CDC

Hình ảnh hiển vi virus đậu mùa khỉ trên một mẫu da người trong đợt bùng phát ở Mỹ năm 2003. Ảnh: CDC

WHO đã cấp phép cho vaccine và phương pháp điều trị hiệu quả cho căn bệnh đậu mùa khỉ, song nguồn cung hiện tại cực kỳ hạn chế, một số chưa được phê duyệt để đưa ra thị trường.

“Chúng ta cần áp dụng các chiến lược dựa trên rủi ro, đừng tạo ra tình thế bất ổn, cần áp dụng các biện pháp tương xứng với nguy cơ”, Sylvie Briand, Giám đốc phòng chống dịch bệnh và đại dịch tại WHO, nhận định.

Các chuyên gia cho rằng đậu mùa khỉ sẽ không tạo ra đại dịch lớn như Covid-19, bởi đây là hai loại virus rất khác nhau. Vì vậy, các nước không cần đến chiến dịch tiêm chủng hàng loạt, nhanh chóng như hai năm vừa qua.

Ngoài ra, đậu mùa khỉ là loại virus đã biết, thuộc nhóm DNA, không đột biến nhanh như virus RNA. Thế giới đã có sẵn loại vaccine và phương pháp điều trị. Bệnh chỉ lây lan khi bệnh nhân đã có triệu chứng, khiến việc kiểm soát trở nên dễ dàng hơn.

Việt Nam hiện chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ nào. Ngày 24/5, Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh tăng giám sát, phát hiện ca nghi đậu mùa khỉ, phối hợp với các viện Vệ sinh Dịch tễ, Pasteur để chẩn đoán, xác định người mắc bệnh.

Theo Bộ Y tế, các quốc gia đang lưu hành dịch gồm Benin, Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Congo, Gabon, Ghana, Bờ biển Ngà, Liberia, Nigeria, Sierra Leone và Nam Sudan. Người đi về từ những nước này cần được giám sát chặt, phát hiện sớm ca nghi nhiễm.

Thục Linh (Theo Politico)

Trả lời