Chạy máy hay chạy ngoài trời tốt hơn Leave a comment

Chạy bộ trên máy đem lại sự thuận tiện trong mọi điều kiện thời tiết nhưng chạy bộ ngoài trời giúp cải thiện tâm trạng và bảo dưỡng xương khớp tốt hơn.

Theo ThS.BS Nguyễn Thụy Song Hà, Khoa Y học thể thao và Nội soi, Trung tâm Chấn thương chỉnh hình, Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, chạy bộ dù ở hình thức nào đều có lợi cho sức khỏe, giúp giải phóng calo, kiểm soát cân nặng, giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính và tăng cường tuổi thọ. Tuy nhiên, tùy đối tượng, mục đích mà bạn có thể lựa chọn chạy bộ trên máy hay chạy bộ ngoài trời để nâng cao sức khỏe.

Nếu có sẵn một máy chạy bộ tại nhà, bạn có thể tập luyện bất cứ khi nào mình thích, dù thời tiết đang mưa bão, nóng bức hay bị giãn cách xã hội. Máy chạy bộ cho phép người dùng kiểm soát được các thông số trong quá trình chạy, ví dụ tốc độ chạy, độ nghiêng, thời gian, lượng calo tiêu thụ. Chạy bộ trên máy cũng an toàn, ít nguy cơ té ngã, chấn thương hơn vì mặt bằng phẳng, ít vật cản.





Chạy bộ trên máy giúp nhiều người linh động hơn về mặt thời gian và thời tiết. Ảnh: Shutterstock

Chạy bộ trên máy giúp nhiều người linh động hơn về mặt thời gian và thời tiết. Ảnh: Shutterstock

Tuy nhiên, theo bác sĩ Song Hà, nếu muốn cải thiện tâm trạng và nâng cao sức khỏe xương khớp, chạy bộ ngoài trời sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn.

Trước hết, khi chạy ngoài trời, sự thay đổi về phong cảnh, không khí trong lành sẽ mang lại cảm giác thú vị cho người chạy, nhờ đó cải thiện tinh thần đáng kể. Theo nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Harvard, chỉ cần chạy bộ 15 phút mỗi ngày, nguy cơ trầm cảm giảm đến 26%.

Chạy bộ ngoài trời đem lại nhiều lợi ích hơn cho xương khớp. Lý do là chạy trên máy đòi hỏi ít nhóm cơ hơn (như cơ mông và gân kheo), đồng thời chúng ta có xu hướng chạy theo chuyển động thẳng nhất quán với dây đai và chạy lặp đi lặp lại một chuyển động, một vận tốc. Trong khi với chạy bộ ngoài trời, tốc độ chạy sẽ được điều chỉnh liên tục theo từng bước chân chạm đất. Nhiều môi trường rào cản khác nhau (như các đoạn đường dốc, ổ gà, rẽ trái phải, né người…) sẽ giúp kích hoạt nhiều nhóm cơ khác nhau, giúp giữ thăng bằng tốt hơn và nâng cao độ dẻo dai cho hệ vận động, bác sĩ Song Hà nhấn mạnh..





Chạy bộ ngoài trời giúp cơ xương khớp trở nên linh hoạt hơn. Ảnh: Shutterstock

Chạy bộ ngoài trời giúp cơ xương khớp trở nên linh hoạt hơn. Ảnh: Shutterstock

Một lợi ích khác khi chạy bên ngoài là nguồn ánh sáng mặt trời giúp cơ thể chúng ta sản sinh ra vitamin D. Cơ thể đủ vitamin D sẽ giúp giảm nguy cơ mất xương và gãy xương, cho hệ xương khớp thêm khỏe mạnh.

Kết hợp chạy bộ trên máy và ngoài trời

Mặc dù chạy bộ ngoài trời đem lại nhiều lợi ích hơn, nhưng không phải ai cũng tìm được địa điểm lý tưởng, thuận tiện để chạy hằng ngày. Đặc biệt là những ai đang sống ở các thành phố đông đúc, không có nhiều không gian thông thoáng, vắng vẻ để di chuyển.

Theo bác sĩ Song Hà, trong trường hợp này, hoàn toàn có thể kết hợp chạy bộ trên máy và chạy bộ ngoài trời. Ví dụ tập luyện trên máy những ngày trong tuần, dành thời gian cuối tuần để tìm kiếm những không gian chạy phù hợp (như công viên, sân vận động, bờ sông, khu đô thị vắng…)

Nếu là người mới bắt đầu bộ môn chạy bộ hay có bệnh xương khớp (như viêm khớp, thoái hóa khớp nhẹ…), bạn nên tham gia một cuộc lượng giá sức khỏe cơ xương khớp để lựa chọn độ khó, thời lượng tập phù hợp nhất với cơ thể. Có thể tập luyện trên máy với tốc độ nhẹ nhàng và độ dốc 0% trước, sau đó tăng dần độ dốc lên 2-4%. Việc bắt đầu bằng máy chạy bộ giúp các cơ làm quen với quá trình chạy, nhờ đó giảm nguy cơ chấn thương khi chạy ngoài trời với nhiều địa hình khác nhau, chạy bền với quãng đường dài, chạy vượt các vật cản…

Bác sĩ Song Hà lưu ý, dù lựa chọn tập luyện trên máy hay chạy bộ ngoài trời, cần chú ý khởi động kỹ trước khi chạy để tăng lưu lượng máu, làm mềm dẻo các khớp và căng giãn hệ thống gân cơ. Chọn giày chạy phù hợp (chọn size giày lớn hơn một chút để đem lại sự thoải mái), chọn trang phục thoáng khí, thấm hút mồ hôi tốt. Uống đủ nước trước, trong và sau khi chạy. Khi gần kết thúc tập luyện, nên giảm dần tốc độ, đi bộ thả lỏng để giảm nhịp tim, giãn cơ và giúp cơ thể dần trở lại trạng thái bình thường.

Hoàng Hoa

Nhằm khuyến khích tinh thần thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe xương khớp, Báo điện tử VnExpress.net và nhãn hàng JEX thế hệ mới phối hợp tổ chức giải chạy JEX Running 2022. Chặng đầu tiên sẽ diễn ra vào sáng 3/7 tại khu đô thị Sala (Quận 2, TP. HCM).

Giải chạy có 2 cự ly 3 km và 6 km, phù hợp cho cả người mới bắt đầu chạy bộ, người có bệnh xương khớp nhẹ hay các vận động viên chuyên nghiệp. Không chỉ được trải nghiệm ngày nghỉ cuối tuần lành mạnh, mỗi runner tham gia chạy hoặc check-in tại sự kiện đều góp phần gây quỹ phẫu thuật xương khớp cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Độc giả có thể xem thêm thông tin về giải chạy JEX Running tại đây.

Trả lời