Chế độ ăn giúp giảm nguy cơ ung thư buồng trứng Leave a comment

Ăn nhiều rau như rau họ cải, trái cây, chất béo lành mạnh, ít thực phẩm chế biến sẵn… giúp giảm nguy cơ ung thư buồng trứng.

Theo các nhà nghiên cứu Iran và Malaysia, chế độ ăn nhiều rau xanh và rau allium, thực phẩm chứa nhiều hợp chất flavonoid và trà xanh có thể giúp phòng chống ung thư buồng trứng. Allium là thực phẩm họ hành như tỏi, hành tây, hẹ tây, tỏi tây… Flavonoid là chất chuyển hóa trung gian của thực vật có nhiều tác dụng đối với sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật. Thực phẩm chứa nhiều flavonoid như táo, cam, việt quất, bông cải xanh, cải bó xôi, ớt…

Nghiên cứu của Mỹ trên 675 phụ nữ ung thư buồng trứng và 1.275 phụ nữ không mắc bệnh cho thấy, ăn các loại rau họ cải, nhất là súp lơ và rau cải xanh nấu chín giảm nguy cơ ung thư buồng trứng. Các loại rau họ cải chứa lượng lớn các chất phytochemical gọi là glucosinolate. Trong quá trình tiêu thụ, glucosinolate phân hủy thành isothiocyanates. Hợp chất này có đặc tính chống ung thư và ảnh hưởng đến sự chuyển hóa của các chất gây ung thư, cản trở sự hình thành khối u, góp phần ngăn chặn các chất trung gian gây viêm, kích hoạt hệ thống miễn dịch.

Chế độ ăn dựa trên thực vật, ít thực phẩm động vật và hạn chế thực phẩm chế biến sẵn đều có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh, gồm cả ung thư. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, chế độ ăn dựa trên thực vật có thể chống ung thư là do thực phẩm này làm mức độ viêm thấp hơn, phản ứng insulin được cải thiện, tổn thương DNA ít oxy hóa hơn và tăng mức độ của vi khuẩn hữu ích trong ruột.





Cải bó xôi chứa lượng lớn flavonoid giúp ngăn ngừa ung thư. Ảnh: Freepik.

Cải bó xôi chứa lượng lớn flavonoid góp phần ngăn ngừa ung thư. Ảnh: Freepik.

Theo các nhà khoa học Trung Quốc, tiêu thụ nhiều sữa ít chất béo, vitamin D và canxi có thể giảm nguy cơ mắc ung thư buồng trứng. Ngược lại, chế độ ăn nhiều thực phẩm chiên rán, thực phẩm và thành phần gồm sữa nguyên chất, chất béo chuyển hóa làm tăng nguy cơ mắc bệnh này. Nghiên cứu khác của Pháp cũng chỉ ra, việc tăng tỷ lệ 10% thực phẩm chế biến sẵn trong chế độ ăn uống có thể gia tăng hơn 10% nguy cơ ung thư.

Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến nghị, để phòng chống ung thư nói chung, mọi người nên tiêu thụ thực phẩm với lượng phù hợp để duy trì trọng lượng cơ thể vừa phải. Ăn uống đa dạng nhiều loại rau, trái cây, các loại đậu và hạt, ngũ cốc, sản phẩm từ đậu nành, thực phẩm giàu chất xơ và cá béo. Hạn chế hoặc tránh thịt đỏ, thực phẩm đã chế biến, sữa nguyên chất, đồ uống có đường tinh luyện và sản phẩm ngũ cốc tinh chế. Rượu và thuốc lá cũng cần tránh để phòng bệnh.

Theo tờ Medical News Today (Mỹ), người mắc ung thư buồng trứng có thể gặp phải một số vấn đề trong ăn uống và nên áp dụng một số mẹo để giảm triệu chứng.

Đầy hơi: Uống sinh tố, ăn đồ ăn nhẹ có hàm lượng calo cao và chia nhỏ các bữa ăn để tránh đầy hơi. Uống trà bạc hà hoặc trà hoa cúc cũng giúp hạn chế đầy hơi và đau dạ dày.

Khó tiêu: Dùng thuốc kháng axit không kê đơn, ăn hai giờ trước khi ngủ và ngồi thẳng khi ăn.

Táo bón: Uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây và rau quả, thường xuyên tập thể dục nhẹ nhàng.

Tiêu chảy: Bù nước, ăn nhiều bữa nhỏ, tránh thức ăn chiên và cay, dành thời gian để nghỉ ngơi.

Tắc ruột: Uống nhiều nước, ăn thức ăn dễ tiêu hóa và dùng thuốc nhuận tràng hoặc steroid.

Chán ăn: Ăn một phần nhỏ đồ ăn nhẹ có hàm lượng calo cao như sinh tố một cách thường xuyên hơn có thể giúp giảm triệu chứng này.

Buồn nôn: Ăn các bữa nhỏ thường xuyên hơn. Người bệnh nên chọn các bữa ăn dễ tiêu hóa như súp.

Mai Cát
(Theo Medical News Today)

Trả lời